Ngành bia trở về ngưỡng trước đại dịch

Trần Anh Thứ hai, 06/02/2023 - 13:44

Đánh giá về ngành bia, các công ty phân tích dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.

Ngành đồ uống ở Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng bán lẻ trong năm 2022 nhờ hưởng lợi từ mức nền thấp trong thời kỳ dịch COVID-19. Thậm chí, người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ngay cả khi lãi suất tăng.

Thống kê doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 cho thấy mức tăng trưởng cao hơn trước đại dịch. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam duy trì ở mức tích cực so với cùng kỳ.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ghi nhận, đa phần các doanh nghiệp ngành bia đều ghi nhận mức doanh thu quý IV cao hơn cùng kỳ như Sabeco tăng 11%, Habeco tăng 26%, Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi tăng 41%, Bia Hà Nội - Thanh Hóa tăng 51%.

Sabeco vẫn giữ vị trí “ông lớn” trong ngành bia Việt Nam với doanh thu đạt 10.029 tỷ đồng trong quý IV/2022. Con số này gần gấp đôi tổng doanh thu các doanh nghiệp trong ngành cộng lại. Đứng thứ hai là Habeco với ghi nhận 2.468 tỷ đồng doanh thu.

Cả 2 doanh nghiệp lớn ngành bia là Sabeco và Habeco đều về đích mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, Sabeco vượt 25% mục tiêu lợi nhuận, đây là mức lãi cao nhất từ trước đến nay còn Habeco thì vượt 138% kế hoạch lợi nhuận.

Sang năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu sẽ tái cấu trúc danh mục thương hiệu và sản phẩm để nâng cao thị phần tại các khu vực thị trường thông qua việc củng cố và bảo vệ thị trường miền Bắc, tăng trưởng tại khu vực Bắc Trung Bộ và từng bước phát triển tại thị trường miền Nam.

Công ty kỳ vọng mức tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu là 525 triệu lít, tăng 3,4% so với ước thực hiện năm 2022. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 12.177 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 4.552 tỷ đồng.

Đánh giá về ngành bia, SSI Research dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.

Không những thế, nhu cầu tiêu thụ bia có thể giảm do áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp. Vì tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy giá mạch nha lên cao do các nguyên liệu thô chính (chiếm 70% giá vốn hàng bán) tiếp tục ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng.

Mặc dù vậy, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng tôi vẫn kỳ vọng du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, điều này có thể bù đắp một phần sự sụt giảm trong tiêu dùng trong nước.

Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Doanh nghiệp -  2 năm
Trong giai đoạn trước Covid-19, phân khúc bia cận cao cấp có mức tăng trưởng mạnh nhất ở hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, đây là lợi thế lớn cho Sabeco.
Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Doanh nghiệp -  2 năm
Trong giai đoạn trước Covid-19, phân khúc bia cận cao cấp có mức tăng trưởng mạnh nhất ở hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, đây là lợi thế lớn cho Sabeco.
Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  3 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  4 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.