Tiêu điểm
Ngành bia trở về ngưỡng trước đại dịch
Đánh giá về ngành bia, các công ty phân tích dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.
Ngành đồ uống ở Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng bán lẻ trong năm 2022 nhờ hưởng lợi từ mức nền thấp trong thời kỳ dịch COVID-19. Thậm chí, người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ngay cả khi lãi suất tăng.
Thống kê doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 cho thấy mức tăng trưởng cao hơn trước đại dịch. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam duy trì ở mức tích cực so với cùng kỳ.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ghi nhận, đa phần các doanh nghiệp ngành bia đều ghi nhận mức doanh thu quý IV cao hơn cùng kỳ như Sabeco tăng 11%, Habeco tăng 26%, Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi tăng 41%, Bia Hà Nội - Thanh Hóa tăng 51%.
Sabeco vẫn giữ vị trí “ông lớn” trong ngành bia Việt Nam với doanh thu đạt 10.029 tỷ đồng trong quý IV/2022. Con số này gần gấp đôi tổng doanh thu các doanh nghiệp trong ngành cộng lại. Đứng thứ hai là Habeco với ghi nhận 2.468 tỷ đồng doanh thu.
Cả 2 doanh nghiệp lớn ngành bia là Sabeco và Habeco đều về đích mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, Sabeco vượt 25% mục tiêu lợi nhuận, đây là mức lãi cao nhất từ trước đến nay còn Habeco thì vượt 138% kế hoạch lợi nhuận.
Sang năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu sẽ tái cấu trúc danh mục thương hiệu và sản phẩm để nâng cao thị phần tại các khu vực thị trường thông qua việc củng cố và bảo vệ thị trường miền Bắc, tăng trưởng tại khu vực Bắc Trung Bộ và từng bước phát triển tại thị trường miền Nam.
Công ty kỳ vọng mức tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu là 525 triệu lít, tăng 3,4% so với ước thực hiện năm 2022. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 12.177 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 4.552 tỷ đồng.
Đánh giá về ngành bia, SSI Research dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia sẽ quay về mức bình thường (tức là tăng trưởng một con số) trong năm 2023, ổn định sau mức cơ sở cao của năm 2022.
Không những thế, nhu cầu tiêu thụ bia có thể giảm do áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp. Vì tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy giá mạch nha lên cao do các nguyên liệu thô chính (chiếm 70% giá vốn hàng bán) tiếp tục ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
Mặc dù vậy, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng tôi vẫn kỳ vọng du lịch sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023, điều này có thể bù đắp một phần sự sụt giảm trong tiêu dùng trong nước.
Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.