Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Trần Anh Chủ nhật, 14/08/2022 - 20:00

Trong giai đoạn trước Covid-19, phân khúc bia cận cao cấp có mức tăng trưởng mạnh nhất ở hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, đây là lợi thế lớn cho Sabeco.

Tại cuộc họp với chuyên viên phân tích vừa qua, ban lãnh đạo Bia Sài Gòn (Sabeco) cho biết giá bán bình quân tăng, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và hiệu quả sản xuất được cải thiện đã giúp đơn vị đạt mức tăng lợi nhuận ròng theo quý cao nhất từ trước đến nay.

Tăng trưởng doanh thu được thúc đẩy bởi sự phục hồi sản lượng mạnh mẽ và giá bán trung bình tăng. Sabeco đã tăng thêm thị phần nhờ vị thế thống trị trong phân khúc thị trường bia phổ thông và khu vực miền Nam, và giành thêm thị phần ở phân khúc phổ thông cao cấp và miền Bắc.

Mặc dù tình hình cạnh tranh vẫn còn gay gắt, nhưng Sabeco đã giành được thị phần trong phân khúc khách hàng phổ thông, bất chấp tiêu dùng sụt giảm sau đại dịch. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, đây là lợi thế của doanh nghiệp.

Trong giai đoạn trước Covid-19, phân khúc bia cận cao cấp có mức tăng trưởng mạnh nhất ở hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch.

Mặc dù cả hai phân khúc hiện đều tăng trưởng ở mức một con số so với cùng kỳ, nhưng quy mô của phân khúc bia cận cao cấp đã thu hẹp lại so với tổng quy mô thị trường và được thay thế bằng các loại bia giá cả phải chăng hơn.

Mặt khác, ban lãnh đạo Saebco cho biết mức độ sức mạnh của các thương hiệu của doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể nhờ các chiến lược marketing hiệu quả. Tỷ lệ cân nhắc và chỉ số sức mạnh các thương hiệu danh mục sản phẩm của Sabeco tăng trong đó doanh số của Saigon Special đặc biệt tăng mạnh sau thành công từ việc tái cơ cấu thương hiệu vào tháng 4/2022

Tỷ suất lợi nhuận gộp quý II đạt mức cao kỷ lục 34,3% nhờ vào ba yếu tố. Đó là giá bán bình quân được điều chỉnh tăng mạnh (dù mức tăng vẫn dưới 10% nhưng cao hơn hẳn mức tăng 2~3% trước đó); cơ cấu sản phẩm cải thiện, một phần do doanh thu bán hàng của sản phẩm Saigon Special tăng nhẹ; tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất bia được cắt giảm liên tục.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, chi phí chiết xuất mạch nha, gạo và hạt hop, enzyme đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Đồng thời, chi phí điện, nước và hơi nước cũng giảm. Để tiết kiệm chi phí điện, 8 trong số 26 nhà máy bia của công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời.

Trong tương lai, lãnh đạo Sabeco kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục phục hồi vì vẫn còn dư địa cắt giảm chi phí trong nhiều hoạt động, mặc dù mức hồi phục của tỷ suất lợi nhuận gộp chỉ ở mức vừa phải do có thể tăng lương cho công nhân nhà máy. Các nguyên liệu đầu vào khác như gạo và hoa bia vẫn có khả năng gặp rủi ro tăng chi phí. Dù vậy, ban lãnh đạo tin rằng vẫn có cơ hội cho một đợt tăng giá khác, vì những đợt tăng giá gần đây nhất không làm mất thị phần.

Một yếu tố tích cực khác là tỷ lệ chi phí quảng cáo và khuyến mại trong doanh thu đã giảm đáng kể từ 10,4% trong quý II/2021 xuống 7,8% trong quý II/2022. Ban lãnh đạo công ty bia kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm, nhờ đã đạt mức tối ưu trong năm qua và “sức khỏe thương hiệu” của Sabeco được cải thiện. 

Sabeco báo lãi kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng

Sabeco báo lãi kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  3 năm
Theo lý giải của ban lãnh đạo Sabeco, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhờ việc Việt Nam mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Ngoài ra, nền so sánh của cùng kỳ năm trước rất thấp khi công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Sabeco báo lãi kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng

Sabeco báo lãi kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  3 năm
Theo lý giải của ban lãnh đạo Sabeco, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhờ việc Việt Nam mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Ngoài ra, nền so sánh của cùng kỳ năm trước rất thấp khi công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  8 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  13 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  14 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  2 phút

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  6 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  8 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.