Bất động sản
Người mua nhà trả nhiều tiền hơn cho không gian sống
Khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố không gian sống khi lựa chọn mua nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, nhu cầu của người mua nhà có thể được chia theo hình tháp Maslow từ thấp đến cao: nhu cầu có nhà ở: nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích; nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ - xã hội; nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ - xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở đẳng cấp, khác biệt.
Có một nơi để ở là nhu cầu cơ bản nhưng trong những năm gần đây, người mua nhà đòi hỏi cao hơn về dịch vụ tiện ích đi kèm mỗi dự án phải phong phú và gần đây là tiện ích chất lượng cao. Thậm chí, người mua nhà sẵn sàng trả tiền cho những dự án thể hiện được đẳng cấp, sự khác biệt, tức là dự án đáp ứng được nhu cầu thể hiện mình của khách hàng. Minh chứng được ông Đính dẫn ra là nhu cầu mua bất động sản cao cấp, siêu sang gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.
Đơn cử, năm 2019 đã xuất hiện nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá "giật mình" tại TP. HCM. Một dự án với 200 căn hộ đã xác lập mức giá cao kỷ lục, khoảng 300 triệu/m2, nhưng điều đáng nói là chủ đầu tư vẫn bán rất thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng.
Nếu như trước đây, những sản phẩm này rất khó được khách hàng đón nhận, trừ những khách hàng nước ngoài thì nay, nhu cầu của người mua nhà về những sản phẩm bất động sản đẳng cấp, chất lượng vượt trội tại Việt Nam đang tăng dần. "Người mua nhà đã bắt đầu có nhu cầu nhiều hơn, cao cấp hơn đối với nhà ở", ông Đính nhận xét.
Do đó, ông Đính cho rằng, các chủ đầu tư bất động sản cần nhận diện đủ và đúng về vấn đề này, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất đối với thị hiếu của khách hàng.
Đây cũng chính là yếu tố được ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest cho rằng, nó sẽ quyết định tới tính thanh khoản của dự án bất động sản. Theo ông Toàn, muốn dự án có thể kinh doanh tốt, chủ đầu tư cần đáp ứng được mọi nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng đối với sản phẩm nhà ở.
Để làm được điều này, tại Tọa đàm "Không gian sống trong đô thị hiện đại", do tạp chí Reatimes tổ chức, ông Toàn chia sẻ, yếu tố đầu tiên khi phát triển dự án, doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi đối tượng sử dụng là ai.
Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau như người già, trẻ em, người trẻ, trung niên, nhu cầu đối với một sản phẩm nhà ở là khác nhau. Do đó, chủ đầu tư cần những giải pháp khác biệt, chính sách hỗ trợ đặc biệt.
Thứ hai, chủ đầu tư cũng cần chi tiết hơn về sản phẩm đầu tư để cư dân có lợi nhất. Cách đây vài năm, người dân chỉ nghĩ đến một ngôi nhà để ở. Còn nay, nhu cầu ở dần dần phát triển thành nhu cầu ở một ngôi nhà lớn hơn, ở biệt thự cao cấp hơn với không gian sống xanh, thông minh cùng nhiều tiện ích, hiện đại.
Lấy ví dụ về yếu tố phong thuỷ trong không gian sống của người Việt, ông Toàn nói rằng, các chủ đầu tư luôn xác định phong thủy là một phần rất quan trọng trong xây dựng các dự án bất động sản.
"Trước đây, chủ đầu tư chung cư nào cũng hoàn thiện bếp cho cư dân nhưng tôi quan sát thấy sau khi nhận nhà họ đều đập hết để làm lại bếp theo hướng khác hợp với mệnh của gia chủ.
Nếu nhà phát triển bất động sản chú ý từ đầu đến phong thủy thì người dân về không cần sửa chữa nhiều, từ đó tiết kiệm chi phí cho họ.

"Do đó, chủ đầu tư không cần hoàn thiện hết mà chỉ cần chú trọng đến không gian sống chung và tạo điều kiện cho họ đáp ứng các yêu cầu của mình. Đối với nhà cao tầng thì yếu tố phong thủy cũng tối giản hơn, chủ đầu tư cần chú ý không để nhà vệ sinh ở trên bếp", ông Toàn nói.
Theo ông Toản, các chủ đầu tư phải làm sao để tạo được môi trường sống tốt nhất cho cư dân. "Nếu làm được điều đó, việc kinh doanh của dự án sẽ rất tốt. Sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận do đáp ứng được tâm lý, mong muốn của khách hàng".
Không dễ tạo không gian sống chất lượng
Hiểu được tầm quan trọng của việc tạo dựng không gian sống trong đô thị hiện đại đối với việc phát triển các dự án bất động sản, song theo lãnh đạo Văn Phú Invest, không dễ để làm điều này.
Để xây dựng không gian sống tốt cho cư dân, trước hết cần có ban quản lý, ban quản trị nhiệt tâm có chuyên môn, tâm huyết với toà nhà.
Bên cạnh đó là về vấn đề chi phí. Khi phát triển một dự án bất động sản, chủ đầu tư coi đó là đứa con tinh thần nên đã đầu tư rất nhiều để tạo cảnh quan đẹp, không gian sống tốt, đẳng cấp cho cư dân.
Trên thị trường bất động sản hiện nay, không ít chủ đầu tư đã tự nguyện bỏ tiền túi ra để tạo lập nên các không gian sống tốt, đáp ứng nhu cầu này của người trẻ hiện đại.
Tất nhiên, số tiền này không hoang phí mà sẽ giúp làm gia tăng giá trị cho dự án, mang lại lợi ích cho cư dân, nâng cao chất lượng sống cho họ. Đây cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững và uy tín của mình trên thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành dự án, cư dân cũng cần đóng góp chi phí để duy trì hệ thống cảnh quan này. Tại nhiều dự án, vấn đề này còn gây nhiều bất đồng giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý và cư dân gây ra những tranh chấp không đáng có trên thị trường bất động sản.
Quan trọng hơn, theo ông Toàn, để kiến tạo không gian sống tốt cần sự chung tay của tất cả cư dân dự án. Cư dân là người sử dụng các không gian đó quyết định xem nó có bền vững hay không.
Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong khu đô thị, không gian sống, chủ đầu tư phải có sự đào tạo, hướng dẫn cho cư dân tham gia, cùng chung tay duy trì một không gian sống tốt.
"Nếu chúng ta không tuyên truyền, không hướng dẫn cư dân trong các đô thị để họ hiểu được về không gian sống cũng như cách sử dụng thì các đô thị thông minh, đô thị xanh thì không gian sống trong đô thị đó sẽ không thể tồn tại và phát triển bền vững", ông Toàn nhận định.
Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị
Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị
Ngán ngẩm sự chật chội, bí bách ở khu vực nội đô, người dân đô thị ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các vùng lân cận để tận hưởng không gian sống trong lành, thoáng đãng nhưng đầy đủ tiện ích.
Vườn trên cao: 'Giải cơn khát' về không gian sống xanh giữa đô thị
Ở các thành phố lớn trên thế giới, sống xanh không chỉ là nhu cầu mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường, xã hội. Nhiều thành phố trên thế giới đã tiến hành “xanh hóa” không gian sống rất thành công và Việt Nam có lẽ cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Vinh danh 20 không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam
Những tên tuổi lớn như Vingroup, Sun Group, CEO, Capital Land... đều góp mặt trong danh sách được bình chọn này.
Khu đô thị Dragon City được bầu chọn là không gian sống chuẩn mực
Ngày 28/3/2018, Khu đô thị Dragon City, Nam Sài Gòn được vinh danh trong “Top không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam năm 2017”.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Rủi ro khí hậu: Mối nguy mới với bất động sản
Những rủi ro khí hậu ngoài gây thiệt hại vật chất còn làm tăng chi phí vận hành, bảo hiểm và làm giảm giá trị đầu tư các tài sản bất động sản.
Từ nghỉ dưỡng đến định cư: Bước ngoặt mới ở Phú Quốc
Phú Quốc không còn chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng. Những dự án đô thị quy mô cùng chiến lược thu hút cư dân đang dần định hình đảo ngọc thành điểm đến để sống, không chỉ để ghé thăm.
The Privé – Một cách tiếp cận mới về giá trị bất động sản trung tâm
Theo báo cáo "The Wealth Report" của Knight Frank, giới siêu giàu toàn cầu phân bổ đáng kể phần tài sản vào bất động sản, cho thấy đây là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bộ phận được xem là kỹ tính.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.