Người tiêu dùng Việt ngày càng hiện đại, bớt ‘sính ngoại’

Kiều Mai Thứ tư, 29/12/2021 - 13:59

Sự mở rộng nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử cho thấy người tiêu dùng Việt đang thâm nhập ngày càng sâu vào quá trình số hóa. Cùng với đó, các thương hiệu nội địa được ưu tiên nhiều hơn.

Việt Nam đang tiếp tục đối phó với tình trạng số ca Covid-19 tăng cao trở lại, và chèo lái để vượt qua cuộc khủng hoảng. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu McKinsey & Company Việt Nam, tiêu dùng dự kiến vẫn sẽ mở rộng, và định hình cho tương lai khi thu nhập gia tăng.

Những thay đổi nhanh chóng về nhân khẩu học và công nghệ sẽ dẫn đến những hành vi tiêu dùng mang tính tiên phong, từ đó mở ra nguồn tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp.

Nhóm nghiên cứu của McKinsey nhận định Việt Nam có vị thế rất tốt để trở thành động lực dẫn dắt câu chuyện tiêu dùng của châu Á bước sang chương mới, trong bối cảnh sức tiêu thụ mới nổi lên mạnh mẽ nhờ những người lần đầu gia nhập tầng lớp trung lưu, cũng như nhờ mức thu nhập nhìn chung tăng vọt.

5 thay đổi tái định hình môi trường tiêu dùng

Ngoài những thay đổi nhân khẩu học, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trải qua những chuyển biến đáng kể về hành vi, khi thu nhập gia tăng, đổi mới mô hình kinh doanh và công nghệ được đẩy mạnh.

Thứ nhất, tác động của số hóa đến các kênh phân phối.

Ở hầu hết các thị trường tiêu dùng, mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống đang dần được thay thế bởi các cửa hàng hiện đại, đặc biệt là các siêu thị và cửa hàng tiện ích.

Tại Việt Nam, không chỉ dừng lại ở cốt truyện truyền thống về hiện đại hóa bán lẻ, số hóa cũng đang làm thay đổi nhanh chóng cách mua sắm của người Việt, thể hiện qua sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và các phương thức giao dịch mới trong thương mại truyền thống.

Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố gần đây cho biết thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021.

Ước tính, con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 32%, tiến tới mức 39 tỷ USD trong năm 2025. Quy mô này sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những “ngôi sao” trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, giành vị trí á quân sau Indonesia.

Không chỉ vậy, ngay cả các cửa hàng trực tiếp cũng đang bổ sung các lựa chọn về phương thức đặt hàng số và thanh toán số.

Thứ hai, gia tăng sử dụng các hệ sinh thái tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

Theo nhóm nghiên cứu của McKinsey, bao gồm các tác giả Bruce Delteil, Matthieu Francois, Duy Mai, và Jeongmin Seong, một cuộc “đại hội tụ” đang định hình lại nhu cầu tiêu dùng, mà ở đó, các hệ sinh thái số tổng hợp nhiều nhu cầu đa dạng, đáp ứng với các mức độ khác nhau.

Ở mức độ tích hợp cao nhất chính là các siêu ứng dụng, giống như cửa hàng số với trải nghiệm một cửa dành cho khách hàng thông qua nhiều ứng dụng, chức năng và dịch vụ bổ trợ đa dạng.

Người tiêu dùng Việt ngày càng hiện đại, bớt ‘sính ngoại’
Người tiêu dùng Việt ngày càng mua sắm và thanh toán trực tuyến nhiều hơn.

Đơn cử, Shopee gần đây đã đổi tên dịch vụ NowFood (giao đồ ăn) thành ShopeeFood, và dịch vụ NowShip (giao hàng) thành ShopeeExpress Instant. Người dùng chỉ cần cập nhật ứng dụng thay vì chuyển sang một nền tảng mới.

Động thái này cho thấy chiến lược tập hợp các tính năng hiện có thành một siêu ứng dụng, đáp ứng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng, từ mua sắm, tới giao đồ ăn, giao hàng, cho thấy tham vọng vượt lên của Shopee trong cuộc cạnh tranh với Grab, Gojek.

Dự báo Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng cho các hệ sinh thái số. Báo cáo e-Conomy SEA 2021 cho biết từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 55% trong số họ đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.

Khảo sát nhanh cho thấy 99% người tiêu dùng kỹ thuật số có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai, cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam.

Thứ ba, ưu tiên ngày càng lớn cho các thương hiệu nội địa. 

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong nước đã xây dựng thành công thương hiệu tại Việt Nam, như VinFast trong lĩnh vực ô tô hay Masan, Nutifood, và Vinamilk trong lĩnh vực FMCG.

Các doanh nghiệp trong nước cũng đã thành công với mô hình bán lẻ hiện đại. Hầu hết các thương hiệu chuỗi bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay lại là các tên tuổi trong nước, như Bách Hóa Xanh, Coop Mart, và VinMart.

Thứ tư, sự quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm thể hiện “lối sống có ý thức”.

Theo một khảo sát người tiêu dùng Việt Nam, 91% người trả lời cho biết họ nhận thức được và tham gia vào lối sống có ý thức. Để đối chiếu, con số này là 86% tại Indonesia, 73% tại Thái Lan, và 75% tại Malaysia.

Đáng lưu ý, 84% người Việt Nam trả lời khảo sát cho biết họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm thể hiện lối sống có ý thức, cho thấy tiềm năng cao cấp hóa trên thị trường.

Thứ năm, chênh lệch giữa các vùng miền giảm.

Cách tiếp cận truyền thống là triển khai truyền thông với thiết kế riêng để tiếp cận thị hiếu khác nhau của khách hàng tại các miền khác nhau. Những khác biệt to lớn này có thể là một rào cản đối với các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu của những doanh nghiệp không quen thuộc với bối cảnh bản địa.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là khác biệt về văn hóa giữa các vùng miền có vẻ đang giảm dần, nhóm nghiên cứu của McKinsey nhận định. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh đi lại nội địa gia tăng, kết nối các vùng miền nhiều hơn, người tiêu dùng các nơi cũng trở nên giàu có hơn.

Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đang hài hòa hóa công tác truyền thông thương hiệu; các thương hiệu đã thiết lập chỗ đứng vững chắc tại một vùng miền đang vươn ra nắm bắt các thị trường vùng miền khác.

“Các khu vực khác nhau trong cả nước và các hình thức người tiêu dùng khác nhau đang dần hội tụ về một điểm đồng quy”, McKinsey phân tích.

Một ví dụ cho thấy câu chuyện đồng quy này chính là ngành bia. Năm 2015, các thương hiệu bia được phân phối trên cả nước mà không có thành trì vững chắc ở cấp độ địa phương chiếm khoảng 32% tổng sản lượng tiêu thụ bia của toàn bộ nền kinh tế.

Cụ thể là 37% đối với các thương hiệu chú trọng thị trường miền nam, như Saigon Beer, và 24% đối với các thương hiệu chú trọng miền Bắc và miền Trung, như Hanoi Beer hay Carlsberg.

Tuy nhiên, đến năm 2020, tỷ trọng của các thương hiệu có độ phủ toàn quốc đã đạt khoảng 40%, trong khi tỷ trọng của các thương hiệu miền Bắc và miền Trung lại giảm.

Như vậy, ngay cả khi thị trường tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng đa dạng hóa, những quan niệm vùng miền rập khuôn về người tiêu dùng Việt Nam lại có thể trở nên lỗi thời. 

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi rõ rệt sau giãn cách

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi rõ rệt sau giãn cách

Tiêu điểm -  3 năm
Theo khảo sát của Kanta WorldPanel, 77% hộ gia đình Việt Nam và 74% hộ gia đình ở 9 quốc gia khác trong khu vực châu Á sẽ mua sắm theo cách ít bốc đồng hơn, chú trọng về giá trị trực tiếp của sản phẩm và tập trung yếu tố giá bán và các chương trình khuyến mãi.
Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi rõ rệt sau giãn cách

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi rõ rệt sau giãn cách

Tiêu điểm -  3 năm
Theo khảo sát của Kanta WorldPanel, 77% hộ gia đình Việt Nam và 74% hộ gia đình ở 9 quốc gia khác trong khu vực châu Á sẽ mua sắm theo cách ít bốc đồng hơn, chú trọng về giá trị trực tiếp của sản phẩm và tập trung yếu tố giá bán và các chương trình khuyến mãi.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  3 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  5 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  10 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  10 giờ

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  11 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  15 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.