Tiêu điểm
Người Việt Nam ngày càng ưa thích mua hàng online
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam nhiều năm qua là những cuộc cạnh tranh giữa: Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo.
4 năm vừa qua được xem là chặng đường tất bật với thị trường thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á. Báo cáo từ Google và Temasek cho hay, tỉ trọng ngành thương mại điện tử trong nền kinh tế Internet 2018 lên tới 32% tại khu vực này.
Nói riêng về thị trường Việt Nam, quy mô của ngành này đạt khoảng 2,8 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 87%. Theo Google và Temasek, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á, và chỉ xếp sau Indonesia với tốc độ 94%.
Trong đó, sân chơi thương mại điện tử tại Việt Nam nhiều năm qua liên tục là những cuộc cạnh tranh giữa: Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo... Cùng với đó là những vòng gọi vốn khủng, các chương trình khuyến mãi khủng diễn ra liên tục nhằm thu hút người tiêu dùng.
Bà Pearl Nguyen - Giám đốc đối tác chiến lược của Google tại Việt Nam nhận định: "Sở dĩ, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam tăng nhanh nhờ tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam đang cao nhất khu vực, tỉ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao, và số lượng người bán online cũng nằm trong nhóm đông đảo nhất".
Vị chuyên gia đưa ra dẫn chứng, hàng năm, Google đều công bố các báo cáo liên quan đến các hiện tượng, xu hướng được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam. Năm 2017, "Sơn Tùng M-TP" và ca khúc "Lạc Trôi" là những từ khóa bùng nổ nhất.
Tuy nhiên, điều thú vị là nếu so sánh với các từ khóa rất đơn thuần, như tivi, váy, đồng hồ... thì lượt tìm kiếm về "Sơn Tùng M-TP" và "Lạc Trôi" lại rất nhỏ bé. Bởi đây là các từ khóa liên quan trực tiếp tới nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng ngày của người Việt Nam.
"Nói cách khác, người Việt Nam mê mua hàng online hơn cả thần tượng Sơn Tùng M-TP", bà Pearl Nguyen đưa ra nhận định rất hóm hỉnh.
Theo thống kê từ Google, hàng năm ước tính có tới 3,2 triệu người dùng Việt Nam bắt đầu tìm hiểu và tham gia hoạt động mua hàng online. Điều này đồng nghĩa, Việt Nam là mảnh đất cực kì màu mỡ với ngành thương mại điện tử.
Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ chưa tận dụng được các cơ hội này, để chuyển nó thành doanh số của công ty.
Vào tháng 3/2018, Google công bố đưa ra thử nghiệm một hình thức quảng cáo mới tại Việt Nam với tên gọi Google Shopping - hình thức quảng cáo dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử.
Về cơ bản, Google Shopping là một hình thức quảng cáo bán hàng mới của Google, cho phép người mua dễ dàng nhìn thấy thông tin sản phẩm và so sánh để có thể ra quyết định mua hàng ngay khi tìm kiếm online.
Theo đó, khi người sử dụng gõ từ khóa sản phẩm trên công cụ tìm kiếm của Google, kết quả trả về sẽ cung cấp thông tin chi tiết của sản phẩm đó ngay trên trang tìm kiếm, bao gồm: hình ảnh, tên sản phẩm, giá cả, thương hiệu… nằm ngay ở vị trí ưu tiên, bên trên hoặc bên phải các kết quả tìm kiếm có nội dung văn bản, giúp tăng tỉ lệ mua hàng.
"Thế nhưng, có tới hơn 80% nhà kinh doanh online chia sẻ về Google Shopping rằng, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm hiểu và không biết bắt đầu từ đâu. Hoặc cũng nhiều người lo ngại, Google Shopping ra đời chỉ phục vụ các ông lớn, không phù hợp với các cá nhân nhỏ lẻ", ông Lê Viết Hải Sơn - Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Digital NOVAON - đối tác của Google tại Việt Nam nêu vấn đề.
Theo ông Sơn, những nghi ngại trên là có thật, nhưng không hoàn toàn chính xác. Bởi thực tế, nếu sở hữu một website đạt chuẩn và bày bán các sản phẩm đạt yêu cầu, thì các nhà kinh doanh online đều triển khai được hình thức quảng cáo Google Shopping.
Thống kê Tập đoàn Digital NOVAON chỉ ra, khi triển khai Google Shopping, phần lớn các nhà kinh doanh online đều mắc lỗi trong việc thiết lập website, như thiếu tính năng thanh toán trực tuyến, thiếu tính bảo mật, chính sách bảo hành không có đổi trả hàng và hoàn tiền, sản phẩm không có giá công khai, sản phẩm quảng cáo không phải hàng thật...
Nhằm giúp các nhà quảng cáo thiết lập chiến dịch dễ dàng hơn, tự động cập nhật sản phẩm từ website, quản trị và xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng, Digital NOVAON đã phát triển và giới thiệu công cụ Google Shopping Tự Động. Giải pháp này được kỳ vọng hỗ trợ khách hàng thương mại điện tử một cách tối đa trong việc tạo hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Kênh bán hàng online của Thế Giới Di Động tăng trưởng phi mã
Cách tạo ra video quảng cáo cuốn hút trên mạng
Theo bà Mai Thị Tuyết Hoa, Group Account Director của Công ty Kantar Millward Brown, trong môi trường kỹ thuật số, người tiêu dùng đang ít để ý và có phản ứng ít tích cực hơn với quảng cáo trên mạng.
Ông Lê Quốc Vinh: Làm quảng cáo như Biti’s với ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ không còn hiệu quả
Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, thị trường quảng cáo hiện nay đang biến hóa rất khó lường, cách làm truyền thống - chọn mặt gửi vàng với một vài khuôn mặt đại diện sẽ không còn hiệu quả, thay vào đó là phương thức “tổ chức hàng loạt trận đánh nhỏ, nhưng chất”.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.