Doanh nghiệp
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.

Bia Hà Nội (Habeco), doanh nghiệp sản xuất bia lớn thứ 3 Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh quý kém khả quan dù đã đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, truyền thông.
Cụ thể, Habeco ghi nhận doanh thu thuần 2.440 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 183 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với quý 3 năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm công ty đạt 6.778 tỷ đồng doanh thu giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái còn lợi nhuận sau thuế giảm 19% so với 9 tháng đầu năm 2017.
Doanh thu của Habeco không tăng trưởng là điều đã được dự báo từ trước, trong bối cảnh, công ty bị các doanh nghiệp lớn như Sabeco, Heineken hay Budweiser cạnh tranh quyết liệt.
Thị phần bia Hà Nội những năm qua cũng giảm liên tục, từ mức 20% năm 2016 xuống còn khoảng 15% trong năm nay. Sản phẩm của bia Hà Nội cũng gặp khó khăn khi bị đẩy xuống phân khúc tiêu dùng thấp là bia hơi và phải nhường lại thị phần bia chai, bia lon cho những nhãn hiệu tên tuổi khác.
Trước thềm đại hội cổ đông năm nay, dàn nhân sự của Habeco còn diễn ra một đợt xáo trộn lớn, khi cả 2 vị trí quan trọng nhất là Chủ tịch và Tổng Giám đốc đều được thay thế.
Sau đợt chuyển đổi nhân sự, công ty tuyên bố 2018 sẽ là năm bắt đầu quá trình cải tổ lại bộ máy hoạt động và chuẩn bị diện mạo mới cho bia Hà Nội. Quá trình tái cơ cấu đó phần nào đã được thể hiện trong 9 tháng đầu năm, khi Habeco giảm dần chi phí quản lý doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả hoạt động.
Cụ thể, lũy kế 9 tháng đầu năm, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 19%, còn 286 tỷ đồng so với mức 349 tỷ đồng năm 2017. Tổng chi phí bán hàng của công ty cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017.
Dù vậy, riêng hoạt động quảng cáo, khuyến mại và hộ trợ bán hàng, Habeco vẫn chi khá mạnh tay. Tính riêng quý 3 năm 2018, công ty chi khoảng 168 tỷ đồng cho hoạt động này, tương đương mức chi gần 2 tỷ đồng quảng cáo, khuyến mãi mỗi ngày.
Lũy kế 9 tháng năm 2018, số tiền chi cho quảng cáo thậm chí còn có xu hướng tăng 17% đạt hơn 385 tỷ đồng. Đây là thời gian gian Habeco ổn định lại nội bộ công ty và tập trung hơn vào hoạt động bán hàng khi tung ra những sản phẩm mới, thương hiệu mới.
Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.
Hoạt động tái cơ cấu của Habeco diễn ra trong bối cảnh quá trình bán vốn nhà nước tại đây cho nhà đầu tư chiến lược gặp nhiều trở ngại. Carlsberg, đối tác ngoại lớn nhất của Habeco, đang nắm giữ trên 17% cổ phần của doanh nghiệp này không sẵn sàng mua lại công ty bằng mọi giá.
Về phía Nhà nước, đại diện Bộ Công thương cho biết, trong trường hợp thương vụ với Carlsberg không thành, Bộ Công thương sẵn sàng tìm kiếm đối tác chiến lược khác cho Habeco. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là cam kết trong hợp đồng đã ký với Carlsberg ưu tiên đơn vị này mua cổ phần nhà nước tại Habeco.
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Lợi nhuận vượt trội của Heineken so với bia Sài Gòn
Nhà máy bia Heineken Việt Nam có biên lợi nhuận đạt 40%, cao hơn nhiều so tỷ lệ 17,6% của Sabeco, theo các số liệu tài chính năm 2017.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh
Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.
Bia Trúc Bạch lần thứ hai thay đổi nhận diện mới
Trong chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm truyền thống Bia Hà Nội diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô vào ngày 9/8/2018, bia Trúc Bạch sẽ chính thức ra mắt nhận diện mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.