Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?

Việt Hưng Thứ hai, 06/08/2018 - 11:11

Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.

Logo Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên áo đấu của đội bóng có biệt danh "bầy cáo"

Mới đây, câu lạc bộ Leicester City đã ra thông báo, Bia Sài Gòn (Sabeco), công ty con thuộc tập đoàn ThaiBev sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức trong mùa giải 2018 - 2019. Theo đó, logo của Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên áo đấu của đội bóng có biệt danh "bầy cáo".

Bia Sài Gòn là thương hiệu bia số 1 tại Việt Nam với sản lượng 1,59 tỷ lít mỗi năm. Với quan hệ hợp tác mới này, nhãn hiệu bia Sài Gòn sẽ xuất hiện ở mọi nơi trên sân vận động King Power, từ các tấm phông nền chuyên để phỏng vấn trước và sau trận đấu, cho tới các biển quảng cáo.

Đây không phải là lần đầu tiên một thương hiệu của công ty tại Việt Nam xuất hiện tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Năm ngoái, các thương hiệu BPhone, Tôn Đông Á, Tôn Nam Kim đã xuất hiện trên các biển quảng trong các trận đấu ở giải Ngoại hạng.

Trước đó, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức là doanh nghiệp đầu tiên quảng cáo trong các trận đấu bóng đá ở Anh sau chương trình hợp tác với CLB Arsenal và Học viện JMG.

Đưa Bia Sài Gòn đến nước Anh là động thái mới nhất của ThaiBev sau khi công ty này chi gần 5 tỷ USD để mua 54% cổ phần của công ty bia lớn nhất Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Tuy vậy, mục đích quảng cáo Bia Sài Gòn tại Anh của ThaiBev không hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm bia này sang thị trường Anh. 

Thaibev đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng là muốn bán bia Việt cho người Anh?
ThaiBev quảng bá Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh

Tại Anh, văn hóa cổ vũ bóng đá thường đi kèm với thú vui thưởng thức đồ uống có cồn như bia, rượu. Nếu các cổ động viên không thể mua được vé, họ sẽ lựa chọn những quán bia nhỏ gần sân vận động. Điều này giúp cho họ vẫn có thể thưởng thức trận bóng mà không làm mất đi không khí náo nhiệt bên trong sân.

Trong nhiều trận đấu, các cổ động viên đến cổ vũ cho đội khách sẽ được ưu tiên vào sân thưởng thức trận đấu. Còn các quán bia bên ngoài sẽ được dành làm "địa bàn" cho các cổ động viên đội chủ nhà.

Người Anh ưa chuộng bia từ thời xa xưa. Có tài liệu ghi chép rằng, từ thế kỷ 12, dân xứ Angles đã uống bia thay nước lọc. Tất nhiên, người Anh cũng rất bảo thủ. Thứ bia mà họ uống thường là craft beer - bia thủ công, sản xuất với quy mô nhỏ, hoặc một số nhãn hiệu lâu năm trong nước. Và truyền thống này được họ lưu giữ qua hàng thế kỉ, cho tới nay.

Điều đó có nghĩa, Thaibev dù chi tiền cả núi tiền làm hương hiệu cho Bia Sài Gòn cũng khó lòng thay đổi được khẩu vị và thói quen của người Anh. Do vậy, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng ông chủ Thái Lan dại dột tới mức bán bia Việt tại cường quốc về bia trên thế giới.

Xét về mặt truyền thông, giới chuyên môn gọi đây là "hiệu ứng ngược". Nghĩa là Bia Sài Gòn quảng bá hình ảnh của Anh thực chất là để bán nhiều hơn cho người Việt cũng như người hâm mộ bóng đá trong khu vực Châu Á.

Ngoại hạng Anh là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp có độ phủ sóng rộng khắp. Tại Việt Nam, Ngoại hạng Anh cũng chính là giải đấu được yêu thích nhất trong nhiều năm qua nhờ mức độ hấp dẫn về chuyên môn và sự kịch tính. Nhiều ngôi sao thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh thậm chí còn được cổ động viên trong nước hâm mộ hơn cả cầu thủ Việt Nam.

Hình ảnh của Bia Sài Gòn khi gắn liền với bóng đá Anh, cụ thể là Leicester City - đội bóng từng vượt qua các câu lạc bộ lớn như Manchester City, M.U, Chelsea để trở thành nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh (Premier League) mùa giải 2015 - 2016, sẽ được nâng tầm thương hiệu và mở rộng hơn nữa độ phủ ở Việt Nam và các thị trường khu vực.

Thaibev đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng là muốn bán bia Việt cho người Anh? 1
Cristiano Ronaldo đặt mua căn hộ Condotel tại Cocobay, Đà Nẵng

Trên thực tế, hình thức truyền thông của Thaibev không hề mới. Tuy nhiên, bước đi của người Thái lần này táo bạo và chịu chơi hơn các doanh nghiệp đi trước. Việc đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng Anh cũng tương tự cách một siêu sao bóng đá Bồ Đào Nha đặt mua nhà tại Cocobay Towers, Đà Nẵng.

Cụ thể, siêu sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo trước đó đã đặt mua căn hộ Condotel tại buổi lễ ra mắt Tòa tháp đôi Cocobay Towers, Đà Nẵng. Tòa tháp đôi nằm trong Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay Đà Nẵng của Tập đoàn Empire.

"Cocobay, My Home in Vietnam" (Cocobay, ngôi nhà của tôi ở Việt Nam), thông điệp mà Cristiano Ronaldo truyền đi trọng tâm không nhắm tới khách quốc tế, mà thực chất là kêu gọi và làm hình ảnh để người Việt Nam biết đến và cân nhắc mua dự án tại Cocobay.

Bkav cũng làm điều tương tự. Trong trận đấu giữ Stoke City và Leicester ở vòng 11 giải bóng đá Ngoại hạng Anh (04/11/2017), dòng chữ “BPHONE – MADE IN VIETNAM” đã xuất hiện trên biển quảng cáo chạy quanh sân.

Đại điện truyền thông của BKAV khi đó xác nhận, đây là một phần trong chiến dịch quảng bá sản phẩm của Bkav hướng tới người dùng trong nước. Bởi công ty này cũng chưa có kế hoạch bán ra Bphone tại Anh, hay một quốc gia nào khác ngoài Việt Nam.

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Doanh nghiệp -  6 năm
Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.
Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Doanh nghiệp -  6 năm
Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.
Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Doanh nghiệp -  6 năm

Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.

Bia Trúc Bạch lần thứ hai thay đổi nhận diện mới

Bia Trúc Bạch lần thứ hai thay đổi nhận diện mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Trong chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm truyền thống Bia Hà Nội diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô vào ngày 9/8/2018, bia Trúc Bạch sẽ chính thức ra mắt nhận diện mới.

Thaibev lên kế hoạch giảm lợi nhuận của Bia Sài Gòn

Thaibev lên kế hoạch giảm lợi nhuận của Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  6 năm

Theo kế hoạch kinh doanh được Ban điều hành mới của Sabeco đề xuất, lợi nhận của công ty này sẽ giảm từ mức gần 5.000 tỷ đồng năm ngoái xuống còn 4.000 tỷ đồng trong năm nay.

Bia Hà Nội chờ cú lật mình

Bia Hà Nội chờ cú lật mình

Doanh nghiệp -  6 năm

“Cũng như mọi doanh nghiệp, muốn phát triển, Habeco phải đầu tư, chỉ khác là đầu tư không được phép thất bại”, Tổng giám đốc, ông Ngô Quế Lâm nói.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  2 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  4 phút

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  28 phút

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  2 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  2 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  2 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.