Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?

Việt Hưng Thứ hai, 06/08/2018 - 11:11

Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.

Logo Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên áo đấu của đội bóng có biệt danh "bầy cáo"

Mới đây, câu lạc bộ Leicester City đã ra thông báo, Bia Sài Gòn (Sabeco), công ty con thuộc tập đoàn ThaiBev sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức trong mùa giải 2018 - 2019. Theo đó, logo của Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên áo đấu của đội bóng có biệt danh "bầy cáo".

Bia Sài Gòn là thương hiệu bia số 1 tại Việt Nam với sản lượng 1,59 tỷ lít mỗi năm. Với quan hệ hợp tác mới này, nhãn hiệu bia Sài Gòn sẽ xuất hiện ở mọi nơi trên sân vận động King Power, từ các tấm phông nền chuyên để phỏng vấn trước và sau trận đấu, cho tới các biển quảng cáo.

Đây không phải là lần đầu tiên một thương hiệu của công ty tại Việt Nam xuất hiện tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Năm ngoái, các thương hiệu BPhone, Tôn Đông Á, Tôn Nam Kim đã xuất hiện trên các biển quảng trong các trận đấu ở giải Ngoại hạng.

Trước đó, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức là doanh nghiệp đầu tiên quảng cáo trong các trận đấu bóng đá ở Anh sau chương trình hợp tác với CLB Arsenal và Học viện JMG.

Đưa Bia Sài Gòn đến nước Anh là động thái mới nhất của ThaiBev sau khi công ty này chi gần 5 tỷ USD để mua 54% cổ phần của công ty bia lớn nhất Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Tuy vậy, mục đích quảng cáo Bia Sài Gòn tại Anh của ThaiBev không hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm bia này sang thị trường Anh. 

Thaibev đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng là muốn bán bia Việt cho người Anh?
ThaiBev quảng bá Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh

Tại Anh, văn hóa cổ vũ bóng đá thường đi kèm với thú vui thưởng thức đồ uống có cồn như bia, rượu. Nếu các cổ động viên không thể mua được vé, họ sẽ lựa chọn những quán bia nhỏ gần sân vận động. Điều này giúp cho họ vẫn có thể thưởng thức trận bóng mà không làm mất đi không khí náo nhiệt bên trong sân.

Trong nhiều trận đấu, các cổ động viên đến cổ vũ cho đội khách sẽ được ưu tiên vào sân thưởng thức trận đấu. Còn các quán bia bên ngoài sẽ được dành làm "địa bàn" cho các cổ động viên đội chủ nhà.

Người Anh ưa chuộng bia từ thời xa xưa. Có tài liệu ghi chép rằng, từ thế kỷ 12, dân xứ Angles đã uống bia thay nước lọc. Tất nhiên, người Anh cũng rất bảo thủ. Thứ bia mà họ uống thường là craft beer - bia thủ công, sản xuất với quy mô nhỏ, hoặc một số nhãn hiệu lâu năm trong nước. Và truyền thống này được họ lưu giữ qua hàng thế kỉ, cho tới nay.

Điều đó có nghĩa, Thaibev dù chi tiền cả núi tiền làm hương hiệu cho Bia Sài Gòn cũng khó lòng thay đổi được khẩu vị và thói quen của người Anh. Do vậy, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng ông chủ Thái Lan dại dột tới mức bán bia Việt tại cường quốc về bia trên thế giới.

Xét về mặt truyền thông, giới chuyên môn gọi đây là "hiệu ứng ngược". Nghĩa là Bia Sài Gòn quảng bá hình ảnh của Anh thực chất là để bán nhiều hơn cho người Việt cũng như người hâm mộ bóng đá trong khu vực Châu Á.

Ngoại hạng Anh là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp có độ phủ sóng rộng khắp. Tại Việt Nam, Ngoại hạng Anh cũng chính là giải đấu được yêu thích nhất trong nhiều năm qua nhờ mức độ hấp dẫn về chuyên môn và sự kịch tính. Nhiều ngôi sao thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh thậm chí còn được cổ động viên trong nước hâm mộ hơn cả cầu thủ Việt Nam.

Hình ảnh của Bia Sài Gòn khi gắn liền với bóng đá Anh, cụ thể là Leicester City - đội bóng từng vượt qua các câu lạc bộ lớn như Manchester City, M.U, Chelsea để trở thành nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh (Premier League) mùa giải 2015 - 2016, sẽ được nâng tầm thương hiệu và mở rộng hơn nữa độ phủ ở Việt Nam và các thị trường khu vực.

Thaibev đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng là muốn bán bia Việt cho người Anh? 1
Cristiano Ronaldo đặt mua căn hộ Condotel tại Cocobay, Đà Nẵng

Trên thực tế, hình thức truyền thông của Thaibev không hề mới. Tuy nhiên, bước đi của người Thái lần này táo bạo và chịu chơi hơn các doanh nghiệp đi trước. Việc đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng Anh cũng tương tự cách một siêu sao bóng đá Bồ Đào Nha đặt mua nhà tại Cocobay Towers, Đà Nẵng.

Cụ thể, siêu sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo trước đó đã đặt mua căn hộ Condotel tại buổi lễ ra mắt Tòa tháp đôi Cocobay Towers, Đà Nẵng. Tòa tháp đôi nằm trong Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay Đà Nẵng của Tập đoàn Empire.

"Cocobay, My Home in Vietnam" (Cocobay, ngôi nhà của tôi ở Việt Nam), thông điệp mà Cristiano Ronaldo truyền đi trọng tâm không nhắm tới khách quốc tế, mà thực chất là kêu gọi và làm hình ảnh để người Việt Nam biết đến và cân nhắc mua dự án tại Cocobay.

Bkav cũng làm điều tương tự. Trong trận đấu giữ Stoke City và Leicester ở vòng 11 giải bóng đá Ngoại hạng Anh (04/11/2017), dòng chữ “BPHONE – MADE IN VIETNAM” đã xuất hiện trên biển quảng cáo chạy quanh sân.

Đại điện truyền thông của BKAV khi đó xác nhận, đây là một phần trong chiến dịch quảng bá sản phẩm của Bkav hướng tới người dùng trong nước. Bởi công ty này cũng chưa có kế hoạch bán ra Bphone tại Anh, hay một quốc gia nào khác ngoài Việt Nam.

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Doanh nghiệp -  6 năm
Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.
Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Doanh nghiệp -  6 năm
Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.
Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu câu lạc bộ giải Ngoại hạng Anh

Doanh nghiệp -  6 năm

Logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện cạnh logo bầy cáo của câu lạc bộ Leicester City mùa giải 2018 - 2019.

Bia Trúc Bạch lần thứ hai thay đổi nhận diện mới

Bia Trúc Bạch lần thứ hai thay đổi nhận diện mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Trong chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm truyền thống Bia Hà Nội diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô vào ngày 9/8/2018, bia Trúc Bạch sẽ chính thức ra mắt nhận diện mới.

Thaibev lên kế hoạch giảm lợi nhuận của Bia Sài Gòn

Thaibev lên kế hoạch giảm lợi nhuận của Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  6 năm

Theo kế hoạch kinh doanh được Ban điều hành mới của Sabeco đề xuất, lợi nhận của công ty này sẽ giảm từ mức gần 5.000 tỷ đồng năm ngoái xuống còn 4.000 tỷ đồng trong năm nay.

Bia Hà Nội chờ cú lật mình

Bia Hà Nội chờ cú lật mình

Doanh nghiệp -  6 năm

“Cũng như mọi doanh nghiệp, muốn phát triển, Habeco phải đầu tư, chỉ khác là đầu tư không được phép thất bại”, Tổng giám đốc, ông Ngô Quế Lâm nói.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  19 phút

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  19 phút

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  32 phút

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  1 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  19 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  19 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.