Tiêu điểm
Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19
Những năm gần đây, nhu cầu du lịch bằng hàng không đã phát triển nhanh gấp đôi tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu nhưng điều này đang bị đe dọa bởi dịch Covid-19.
Sự lây lan nhanh chóng và khó đoán của dịch Covid-19 đang khiến các hãng hàng không và doanh nghiệp trong ngành du lịch phải đối mặt với tình trạng sụt giảm mạnh mẽ nhu cầu đi lại của du khách - điều chưa từng có trong thập kỷ qua.
Tại Mỹ, các hãng hàng không và cổ phiếu nhóm ngành du lịch đã giảm sâu hơn nhiều so mức độ sụt chung của toàn thị trường trong tuần này khi nhiều hội nghị lớn bị hủy bỏ, người dân tạm dừng kế hoạch du lịch vì tâm lý e ngại.
Dịch Covid-19 những ngày đầu năm mới đang ngày càng cho thấy năm 2020 sẽ không hề dễ dàng với các hãng hàng không vốn đang vật lộn với những sự cố của Boeing 737 Max thời gian qua.
Nhóm cổ phiếu hàng không NYSE Arca Airline Index đã giảm tới khoảng 20% tuần này - mức giảm tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2008. Cổ phiếu của American Airlines có thời điểm chỉ còn gần 19 USD, chạm mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu giao dịch sau khi hãng này sáp nhập với US Airways năm 2013.
Tại Trung Quốc, hàng trăm ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên đến gần 80.000 và hơn 2.800 ca tử vong. Hàn Quốc hiện đang trở thành "tâm dịch" thứ hai khi số ca nhiễm mới đã vượt qua Trung Quốc và liên tục gia tăng trong thời gian ngắn.
Tình hình thực tế trên đã khiến hàng loạt đường bay bị giảm số chuyến hoặc thậm chí tạm dừng.
Thời điểm dịch bùng phát mạnh tại Trung Quốc tháng trước, hãng hàng không Anh British Airways xác nhận đã ngừng tất cả các chuyến bay thẳng đến và đi đến Trung Quốc đại lục. Trên website cả hãng, không có thông tin về các chuyến bay thẳng đến Trung Quốc đại lục trong tháng 1 và tháng 2-2020. Hãng cho biết sẽ đánh giá tình hình và có điều chỉnh phù hợp đối với quyết định này.
Hãng hàng không Air Canada cuối tháng 1 thông báo sẽ ngừng tất cả các chuyến bay thẳng đến Bắc Kinh và Thượng Hải. Trước đó, hãng này đã huỷ một số chuyến trong tổng số 33 chuyến bay hằng tuần đến Trung Quốc.
Ở châu Âu, hãng hàng không Đức Lufthansa đã ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc và các đường bay tương tự hợp tác với hàng không Thụy Sĩ và Áo đến tháng 2/2020. Hãng Air France của Pháp cũng giảm số chuyến bay đến Bắc Kinh và Thượng Hải.
Tại Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đầu tháng này đã yêu cầu thạm thời hủy các chuyến bay đã cấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Với thị trường Hàn Quốc, các hãng hàng không của Việt Nam cũng giảm tần suất bay đến Hàn Quốc, trong đó, Bamboo Airways đã ngừng bay từ Đà Nẵng và Cam Ranh đến Seoul.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) trong đánh giá ban đầu về tác động của dịch Covid-19 bùng phát cho rằng các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể mất tới 13% nhu cầu dịch chuyển của hành khách.
Theo đó, vận chuyển hàng không của khu vực này được dự báo sẽ mất gần 28 tỷ USD doanh thu trong năm 2020 và phần lớn lỗ sẽ nằm ở các hãng hàng không đăng ký tại Trung Quốc (12,8 tỷ USD).
IATA đánh giá các hãng bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ mất khoảng 1,5 tỷ USD với giả sử tình trạng sụt giảm nhu cầu đi lại chỉ giới hạn ở các thị trường liên kết với Trung Quốc.
"Đây là khoảng thời gian thử thách cho ngành vận tải hàng không trên toàn cầu. Sụt giảm mạnh nhu cầu do Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến tài chính của các hãng, đặc biệt là những hãng có sự tiếp xúc lớn với thị trường Trung Quốc", Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhấn mạnh.
Trung Quốc là thị trường khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, tăng vọt từ 4,5 triệu người vào năm 2000 lên tới 150 triệu người vào năm 2018. Trong năm 2020, con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi khi tỷ lệ người sở hữu hộ chiếu tại Trung Quốc tăng từ mức 10% dân số hiện tại lên 20%.
Du khách Trung Quốc cũng là nhóm chi tiêu du lịch nhiều nhất thế giới (277 tỷ USD), chiếm tới 16% tổng số chi tiêu du lịch quốc tế toàn cầu, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO).
Cơn ác mộng của các khách sạn
Du lịch Đà Nẵng mùa dịch Covid-19
“Đà Nẵng có Sơn Trà với hệ sinh thái độc nhất vô nhị của thế giới nên cần được bảo vệ, không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả nước và thế giới”.
Chuyển hướng tất cả chuyến bay từ vùng dịch Covid-19 của Hàn Quốc
Thủ tướng yêu cầu tất cả chuyến bay từ vùng dịch của Hàn Quốc sẽ chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ.
Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn
Lotte Finance đánh giá cho thuê xe dài hạn giàu tiềm năng sẽ sớm được thúc đẩy bởi sản phẩm tài chính linh hoạt và nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng.
Zalopay tiến vào mảng trả góp
Zalopay xác định phát triển theo hướng trở thành một nền tảng thanh toán toàn diện đã liên tục đưa ra các sản phẩm mới hướng tới trải nghiệm người dùng.
EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard
EximRS trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard do Công ty CP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong Conic phát triển.
MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm
MSB công bố báo cáo tài chính quý III với tín dụng tăng 15,11% nhờ đa dạng hóa giải pháp, đặc biệt trên nền tảng số, và vốn điều lệ nâng lên 26.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận ngân hàng phân hóa
Trong khi hầu hết ngân hàng lớn vẫn duy trì được lợi nhuận tăng trưởng mạnh, các ngân hàng vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn hơn.
Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo
MoMo từ một ví điện tử giờ đây định hướng sẽ trở thành "trợ thủ tài chính với AI" của người Việt thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC
Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.