Du lịch Đà Nẵng mùa dịch Covid-19

Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours - 27/02/2020 09:25 (GMT+7)

“Đà Nẵng có Sơn Trà với hệ sinh thái độc nhất vô nhị của thế giới nên cần được bảo vệ, không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả nước và thế giới”.

Mùa dịch vắng khách, nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân viên hoặc giảm lương, nhân lực bị xáo trộn. Cả đầu bếp và lễ tân khách sạn ở Hội An đều là người mới, dịch vụ chưa được như ý là lẽ thường. Ngày thứ 7 của hành trình dành cho Đà Nẵng, thành phố có nhiều danh xưng nhất Việt Nam.

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong
Đường ven biển Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Vũ Mộc Thiêng.

Các danh xưng Đà Nẵng

Là thành phố này tiên phong do lịch sử lựa chọn. Ngày 31/8/1858, liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ súng tấn công Đà Nẵng, khai mào chiến tranh xâm lược Việt Nam. Ngày 8/3/1965, Mỹ đưa quân đổ bộ Đà Nẵng, mở đầu sự can thiệp trực tiếp. Sau 1975, Đà Nẵng đi đầu trong việc dẹp vấn nạn ăn xin, bán hàng rong, đột phá xây dựng chuẩn mực “5 không, 3 có”, được xem là thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Là thành phố của những cây cầu độc đáo: Từ cầu Quay, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước, cầu Vàng trên núi Bà Nà nổi tiếng khắp thế giới. 

Mỗi cầu là một tác phẩm nghệ thuật, từ kiến trúc tới ánh sáng, nối kết sông Hàn thành bức tranh đêm tuyệt mỹ. 

Đà Nẵng xây dựng hạ tầng đồng bộ và phát triển nhanh nhất vì được trích lại 58% nguồn thu cho địa phương, nhiều nhất cả nước, trong khi Sài Gòn chỉ được 18%.

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong
Quá xá tràn ra vỉa hè nhưng luôn chừa lại nơi để xe và lối đi bộ.

Buổi tối, lướt quanh mấy phố, quán xá vắng hẳn. Bình thường hoa mắt với đủ thứ dịch vụ, không kém cạnh Bali (Indonesia), Pattaya (Thái Lan). Từ ăn uống, làm đẹp, thư giãn và giải trí. Quán tràn ra vỉa hè nhưng vệ sinh sạch đẹp, luôn dành chỗ để xe và lối cho người đi bộ, không chèo kéo, giá cả hợp lý. Trong các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị, chai nước suối đồng hạng nửa lít chỉ 5.000 đồng.

Các sạp bán trái cây hấp dẫn, bắt mắt với đủ chủng loại, màu sắc, bài trí đẹp, vệ sinh, bán đúng giá. Việc nhỏ nhưng lắm nơi chưa làm được. Nguyễn Văn Thoại, quê Sơn Trà, có công mở mang và phát triển vùng đất Tây Nam bộ. Nhiều nơi gọi theo kiểu dân gian, có phần bất kính là Thoại Ngọc Hầu. Gọi đầy đủ là Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại. Đà Nẵng có đường Nguyễn Văn Thoại, Trần Kế Xương (Tú tài Trần Kế Xương) …

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong 1
Sạp bán trái cây được bài trí bắt mắt, vệ sinh, giá hợp lý.

Báu vật Sơn Trà

Sơn Trà, từ gốc là Sơn Chà, cây chà là núi, đọc trệch. Là quận, bán đảo, khu bảo tồn sinh thái, trọng điểm du lịch quốc gia, hành cung chắn gió, ngăn bão, canh giữ đất trời, điểm cao chiến lược quân sự, đài khí tượng thiên nhiên, lá phổi của người dân khắp vùng. Hải Vân và Sơn Trà “nối vòng tay lớn”, kết hình cung thành vịnh (dân gian gọi là vũng) Sơn Trà, còn gọi là Tiên Sa, Thùng, Hàn, Ðà Nẵng.

Sơn Trà xưa gồm 3 ngọn núi, tên gọi tượng hình là Nghê, Mỏ Diều, Cổ Ngựa, bồi đắp dần, nối đất liền đảo, tạo thành Sơn Trà với những bãi tắm nổi tiếng như Mỹ Khê, Bãi Rạng, Bãi Đa, Bãi Bụt, bãi Phạm Văn Đồng… và nhiều khu nghỉ dưỡng tầm vóc. Khối núi Sơn Trà dài 13 km, rộng từ 1,5 - 5 km, chu vi khoảng 60 km, 3/4 giáp biển, cao trung bình 350 m. Đỉnh Ốc cao nhất 996 m. Tháp Truyển hình cao 647 m, đài kiểm soát không lưu 621 m.

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong 2
Đường lên Sơn Trà.

Là một trong 200 vùng sinh thái tiêu biểu toàn cầu với nhiều loài động thực vật độc đáo. Nơi đây có 985 loài thực vật bậc cao, 143 họ, 57 loài cho củ quả. Động vật có 380 loài, 106 họ, 29 loài quý hiếm ưu tiên bảo tồn như khỉ vàng, mèo rừng, chồn bạc má... Nổi bật nhất là voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) - với số lượng đến tháng 5/2017 là 1.350 cá thể, đông nhất thế giới.

Loài voọc này được tôn vinh là "nữ hoàng các loài linh trưởng", thuộc họ khỉ cựu thế giới (để phân biệt với loài khỉ tân thế giới), ăn lá, lông ngũ sắc, sống bầy đàn từ 5 - 10 cá thể. Tại Sơn Trà, chúng sống ở độ cao 100 - 600 m, phân bố đến tận mép biển, có nguy cơ tuyệt chủng xếp thứ hai và được Đà Nẵng chọn làm hình ảnh nhận diện nhân sự kiện APEC 2017.

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong 4
Từ đỉnh Sơn Trà nhìn xuống Đà Nẵng.

Jonathan Charles Eames, 30 năm nghiên cứu thiên nhiên Việt Nam và Ben Rawson - Giám đốc Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (World Wild Fun for Nature - WWF) cùng nhận định, “Đà Nẵng có Sơn Trà với hệ sinh thái độc nhất vô nhị của thế giới nên cần được bảo vệ, không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả nước và thế giới”.

Hệ sinh thái Sơn Trà khép kín với 4 kiểu rừng, theo độ cao từ trên xuống là mưa ẩm nhiệt đới, nửa khô hạn, còi và đới thực vật ven biển, thảm cỏ và san hô, cung cấp nước cho thành phố và hệ nước ngầm Đà Nẵng, Hội An nên vô giá. Nếu không được bảo vệ thì tác hại khôn lường.

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong 3
Biển Sơn Trà nhìn về Đà Nẵng.

Từ Sơn Trà có thể quan sát toàn bộ quân cảng Vùng 3 Hải quân. Đỉnh có hệ thống radar bao quát vùng trời và biển Đông, là "mắt thần Đông Dương" của người Pháp và Mỹ. Phía Tây là cảng hàng hóa kết hợp du lịch Tiên Sa, cảng nước sâu quan trọng nhất miền Trung, điểm cuối hành lang kinh tế Đông Tây, xuất phát từ Myanmar, qua Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và kết thúc tại Đà Nẵng.

Đường lên đỉnh chỉ dành cho xe 16 chỗ trở xuống. Đường lên hai chiều, có thể xuống theo đường cũ. Dọc đường lên, có hai điểm dừng để ngắm toàn cảnh vịnh Sơn Trà và Đà Nẵng. Trạm Radar có quán nước và đá chồng ba, nơi selfie cực chất. Trạm Bàn Cờ có tượng Tiên ông một mình với thế cờ dang dở và nhà nghinh phong cho khách che mưa, nắng. Tương truyền thủa xưa, có 2 tiên ông nhà trời giỏi cờ chọn đỉnh Sơn Trà thi tài.

Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Đà Nẵng vẫn Tiên Phong 4
Thử sức cờ thế với tiên ông hóa đá.

Trận đấu kéo dài mấy tháng, bất phân thắng bại. Đang hồi gay cấn, có mấy tiên nữ từ thượng giới bay xuống bãi biển sát bên cạnh tắm và vui chơi. Một trong hai kỳ thủ phân tâm, lạc nước nên thua bẽ mặt. Vị thắng cưỡi mây về trời. Vị thua không chấp nhận, ngồi ngẫm nước hóa cờ. Ngồi mãi hóa đá.

Trước đây, tôi từng có dịp vào đài Kiểm soát không lưu, xem trên màn hình các máy bay đang ngang qua vùng trời tổ quốc. Sơn Trà là điểm trekking lý tưởng, khám phá rừng và biển nhưng phải có hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Không mạo hiểm tự đi bởi tiềm ẩn nguy cơ an toàn và phiền lụy tới nhiều người khác. Phượt bằng xe gắn máy cũng cần người hướng dẫn. Đường dốc, quanh co, không quen dễ gặp tai nạn.

Lúc xuống, hay nhất là theo đường mới, độc đạo, qua chùa Linh Ứng. Hơi lo vì thấy mấy chục bạn trẻ khệ nệ mang theo đồ ăn, thức uống, mở tiệc trong nhà nghinh phong trên đỉnh Bàn Cờ. Nhiều khách xót ruột, có người vào nhắc các em nhớ giữ vệ sinh cho rừng.

Xem thêm:

Kỳ 1: Nhật ký hành trình du lịch mùa dịch Covid-19

Kỳ 2: Ba điểm kỳ thú ở Phan Thiết

Kỳ 3: Ninh Thuận: Vùng đất TNT và BCD

Kỳ 4: Nhật ký du lịch mùa dịch Covid-19: Về lại Phú Khánh xưa

Kỳ 5: Quảng Nam và hai di sản văn hóa thế giới

Ý kiến ( 0)
Hàng không Việt thiệt hại nặng vì dịch Covid-19

Hàng không Việt thiệt hại nặng vì dịch Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Số lượng tàu bay của các hãng hàng không tăng đáng kể so với năm ngoái nhưng lượng khách quốc tế lại sụt giảm mạnh vì dịch corona bùng phát.

Du lịch liên minh kích cầu mùa dịch Covid-19

Du lịch liên minh kích cầu mùa dịch Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa được thành lập ngày 21/2/2020 với mục đích khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19 gây ra, chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.

Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Dịch bệnh corona một lần nữa đặt ra yêu cầu đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn khách cho du lịch Việt Nam, tránh lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.

Du lịch xoay xở trong dịch Corona

Du lịch xoay xở trong dịch Corona

Tiêu điểm -  5 năm

Tìm đến và thúc đẩy các thị trường mới cũng như thị trường truyền thống ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc là một trong những biện pháp được các doanh nghiệp du lịch thực hiện nhằm cứu vẫn tình thế khó khăn do dịch corona gây ra.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  1 ngày

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Cận cảnh toa tàu quý tộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Cận cảnh toa tàu quý tộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Ống kính -  4 ngày

20 toa tàu hạng sang tuyến Hà Nội - Hải Phòng, mang phong cách Indochine sắp được đưa vào vận hành.

Những bãi biển hoang sơ đẹp như mơ ở Hà Tĩnh khiến du khách mê mẩn

Những bãi biển hoang sơ đẹp như mơ ở Hà Tĩnh khiến du khách mê mẩn

Ống kính -  1 tuần

Những ghềnh đá nhấp nhô ẩn hiện trong làn nước trong có thể nhìn thấu đáy, vừa là bãi tắm tự nhiên vừa là điểm cắm trại trong những ngày hè oi bức.

Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng

Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng

Ống kính -  1 tuần

Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.

Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc

Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc

Ống kính -  1 tuần

Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  8 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  9 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  9 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.