Quốc tế

Nhật Bản gia tăng ảnh hưởng tại Đông Nam Á bằng giáo dục

Nguyễn Lê Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Nhằm tranh giành ảnh hưởng và các cơ hội ở Đông Nam Á với Trung Quốc, Nhật Bản đang hướng đến lĩnh vực giáo dục.

Giao lộ Shibuya, Nhật Bản. Ảnh: Internet

Nhật Bản đang tích cực tuyển sinh viên từ các nước trong khu vực tới học tập với hy vọng những sinh viên sẽ giúp tăng cường các mối quan hệ kinh tế với đất nước của họ trong tương lai, do Đông Nam Á là một điểm đến đầu tư quan trọng cho Nhật Bản - đồng thời cũng là nguồn nhân lực dồi dào.

Sinh viên Việt Nam chiếm một số lượng không hề nhỏ trong số đó. Theo Tổ chức dịch vụ sinh viên của Nhật Bản, số học viên Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản, kể cả tại các trường ngoại ngữ, đã tăng gấp 12 lần chỉ trong 6 năm.

Tính đến tháng 5/2016, với số lượng 54.000 người, sinh viên Việt Nam chiếm gần một phần tư số sinh viên quốc tế tại Nhật Bản, chỉ sau sinh viên Trung Quốc, chiếm 41% nhưng ngày càng giảm trong những năm gần đây.

Nhật Bản và Trung Quốc đều đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở Đông Nam Á, khu vực có tăng trưởng kinh tế nhanh chóng với tầng lớp trung lưu đang không ngừng gia tăng. 

Khu vực này cũng đang có nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng. Đầu tư của Nhật Bản trong khu vực đã tăng lên trong những năm gần đây do căng thẳng chính trị và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại đã làm giảm sức hấp dẫn của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ thương mại tại khu vực với việc thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và sáng kiến Một vành đai -Một con đường.

Số lượng sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản đã tăng gấp 12 lần chỉ trong 6 năm, tính đến tháng 5/2016

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 6% vào năm 2016, trở thành một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo ông Shinobu Kikuchi, nhà kinh tế học cao cấp của Viện nghiên cứu Mizuho ở Tokyo, các công ty Nhật đang ngày càng quan tâm tới các nước Đông Nam Á, nơi thu nhập và tiêu dùng có xu hướng tăng lên trong nhiều năm.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Thương mại hai chiều đã tăng lên khoảng 30 tỷ USD vào năm 2016, gần gấp đôi con số 16,8 tỷ USD trong năm 2010. 

Hai nước muốn đẩy mạnh thương mại song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2020. Nhật 

Bản cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư trực tiếp là 42,5 tỷ USD vào tháng 3/2017.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản đã tăng lên khoảng 30 tỷ USD vào năm 2016.

Các công ty Nhật Bản đang tìm kiếm những nhân viên có trình độ cao, những người có thể làm cầu nối văn hoá giữa hai nước, ông Kobayashi nói.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam làm cho sinh viên và các bậc phụ huynh kỳ vọng quá cao về việc học tập tại Nhật Bản với hy vọng con em mình sẽ tìm được một công việc lương cao tại một công ty Nhật Bản, ông Itsuro Tsutsumi, giám đốc sở trao đổi sinh viên của Jasso nói.

"Họ kỳ vọng quá cao," ông Tsutsumi nói. "Nhiều gia đình Việt Nm đang coi đây là một phương tiện đầu tư, và họ hy vọng sẽ có lời".

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  12 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.