Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn mở nhà hàng tại Việt Nam như Pizza 4P's
Kiều Mai
Thứ năm, 14/12/2017 - 13:56
"Trong tất cả các lĩnh vực, doanh nghiệp Nhật Bản dành rất nhiều sự quan tâm đối với thị trường Việt Nam", Trưởng đại diện JETRO Hà Nội khẳng định.
Trao đổi với TheLEADER, ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện JETRO (Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản) Hà Nội cũng cho rằng, không chỉ trong lĩnh vực gia công thực phẩm mà cả với dịch vụ ăn uống thì trong tương lai, nhu cầu mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng.
Ngoài ra, ông Kitagawa cho biết thêm, ngoài các doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam thì hiện có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác đến JETRO để tìm hiểu thông tin về ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Đây là một cơ hội rất lớn giúp Việt Nam có thể phát triển hơn.
Tuy nhiên, ông đánh giá rằng, thông tin về ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam chưa được cập nhật, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận thị trường.
Dự kiến trong thời gian tới, JETRO Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hơn những buổi điều tra, kết nối, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam kết nối, giao lưu, trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản có ý định đầu tư.
Trong bài phát biểu của mình tại “Hội nghị phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam”, ông Kitagawa cho rằng, việc nâng cao thu nhập của nông dân sẽ trực tiếp dẫn đến nâng cao mức sống chung của toàn xã hội.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp cần nâng cao giá trị sản phẩm thông qua công nghệ chế biến và sản xuất ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.
Ông Mashiko Yosuke – Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần Pizza 4P’s khẳng định lại những lợi thế của Việt Nam trong việc phát triển công nghiệp thực phẩm. Trong thời gian tới, ông cam kết và kỳ vọng sẽ đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất pizza của công ty này thông qua việc tự sản xuất phomai cũng như phát triển một số loại rau đặc thù tại Đà Lạt.
Ông Mashiko cũng cho biết, dự kiến Pizza 4P’s sẽ xây dựng trang trại trải nghiệm tại Đà Lạt nhằm kết hợp giữa sản xuất với dịch vụ tham quan nhằm nâng cao hơn nữa chuỗi giá trị.
Ông Saka Harumi - Bộ Nông, lâm, thủy sản Nhật Bản cho rằng, để phát triển nông nghiệp và nâng cao chất lượng ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam, cần phải xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, phân phối tới tiêu thụ.
Ngoài ra Việt Nam cần có các biện pháp tương ứng theo điều kiện tự nhiên của mỗi vùng cũng như sự hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành. Đặc biệt, phải tạo được sự liên kết đầu tư của khối tư nhân trong hợp tác phát triển kinh tế.
Trước nhiều hạn chế còn tồn tại trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, lời khuyên của các chuyên gia Nhật Bản là phải xây dựng được chuỗi giá trị thực phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm qua từng khâu sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ.
Ông Mark Gillin, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho biết, một số doanh nghiệp Việt Nam do chưa nắm rõ quy định mới trong Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm Mỹ, nên không xuất khẩu hàng được vào thị trường này.
Nhu cầu vốn tăng cao giai đoạn cuối năm đang thúc đẩy các ngân hàng tăng lãi suất. Dự kiến, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng sẽ tăng lên mức 5,1-5,2%/năm vào cuối năm nay.
Trong số ít dự án bất động sản kiến tạo môi trường sống chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đang tạo nên cơn sốt.
Tân Á Đại Thành lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Top 5 trong ngành sản xuất, theo Anphabe, khẳng định môi trường làm việc chuyên nghiệp, bền vững.
LuxGroup Foundation phối hợp cùng tổ chức Green Dream tổ chức sự kiện trồng hơn 2.000 cây rừng tại thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.