Tiêu điểm
Công nghiệp thực phẩm: Liên kết để cất cánh
Trước nhiều hạn chế còn tồn tại trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, lời khuyên của các chuyên gia Nhật Bản là phải xây dựng được chuỗi giá trị thực phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm qua từng khâu sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ.

Mới đây, tại Hà Nội, Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (Jetro Hà Nội) đã tổ chức “Hội nghị phát triển công nghiệp thực phẩm Việt Nam”.
Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng
Tại Hội nghị, ông Bùi Trường Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2012-2016 chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân của ngành công nghiệp thực phẩm (CNTP) đạt 106,9%, chỉ số tiêu thụ bình quân của ngành đạt 109,7%.
Trong đó đáng chú ý là ngành sữa duy trì được đà tăng trưởng cao hai con số trong hơn 1 thập kỷ qua. Giai đoạn 2011-2016, sữa tươi tăng trung bình 16%/năm, sản lượng bia tăng trưởng trung bình 7%/năm; sản lượng nước giải khát tăng trưởng trung bình 11%/năm.
Nhiều DN trong ngành đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến; chủ động đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, giảm nhập khẩu…
Vinamilk xây dựng hệ thống 10 trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn hiện đại khắp Việt Nam với tổng đàn bò sữa lên đến 22.000 con. Tập đoàn TH True Milk đầu tư 1,2 tỷ USD cho dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung với quy mô công nghiệp.
“Hiện nay ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển”, ông Thắng cho biết.
Với dân số khoảng gần 95 triệu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong 10 năm đạt khoảng 6,5%/năm, Việt Nam được đánh giá là một thị trường lớn và đầy tiềm năng đối với các loại sản phẩm, thực phẩm chế biến.
Bên cạnh đó, sản xuất, chế biến thực phẩm hiện nay được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là một số ngành như sữa, nước giải khát, bánh kẹo, dầu ăn. Nhu cầu tiêu thụ quy ra sữa tươi được dự báo tăng và đạt mức 27-28 lít/người/năm vào năm 2020. Mức tiêu thụ bánh kẹo được dự báo tăng 10% trong những năm tới.
Quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế cũng mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển ngành và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội phát triển, ngành chế biến thực phẩm cũng đối mặt với những thách thức rất lớn bởi đây là ngành có tính cạnh tranh cao và ngày càng gay gắt. Việc tham gia vào các hiệp định song phương và đa phương với các chính sách giảm thuế nhập khẩu theo cam kết sẽ ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của các sản phẩm trong nước.
Nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong nước còn thiếu và không ổn định, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỉ trọng lớn. Có đến 60% nguyên liệu ngành sữa, 70% nguyên liệu sản xuất bia, 75% nguyên liệu sản xuất dầu thực vật phải nhập khẩu. Các DN nội không chủ động được số lượng, chất lượng, giá nguyên vật liệu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN.
Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á (Bộ Công Thương), ngay cả thị trường nội địa, ngành công nghiệp chế biến Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng thể hiện rõ ở sự “xâm chiếm” thị trường của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc.
Bên cạnh đó, sự kết nối giữa các DN trong ngành và giữa các DN nội với các đối tác quốc tế còn rất hạn chế, phổ biến tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, chưa tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Ngoài ra, đầu tư cho nghiên cứu phát triển chế biến thực phẩm tại Việt Nam hiện nay chưa được chú trọng cả về mặt nguồn vốn và công nghệ. “Đây là những hạn chế kéo ngành CNTP Việt Nam không thể cất cánh”, ông Hải nhận định.
Tạo chuỗi giá trị phát triển CNTP
Ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội nhận định, Việt Nam có đến hơn nửa số lao động là nông dân. Vì vậy, việc nâng cao thu nhập của nông dân sẽ trực tiếp dẫn đến nâng cao mức sống chung của toàn xã hội.
“Tuy nhiên, để làm được điều đó thì cần nâng cao giá trị gia tăng nhờ công nghệ chế biến và sản xuất ra các sản phẩm có tính cạnh tranh xuất khẩu. Ngoài ra, công nghệ chế biến sẽ góp phần giảm tỉ lệ rác thực phẩm”, ông Kitagawa nhấn mạnh.
Còn theo ông Saka Harumi, Bộ Nông, lâm, thủy sản Nhật Bản, việc xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, phân phối tới tiêu thụ trong thời gian tới là rất quan trọng đối với phát triển nông nghiệp cũng như nâng cao chất lượng ngành CNTP Việt. Qua đó, tạo giá trị gia tăng lớn hơn trên toàn bộ chuỗi giá trị gia tăng của thực phẩm và mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất, cơ sở chế biến, nhà phân phối, người tiêu dùng.
Ông Saka Harumi cũng cho biết, do nông nghiệp phát triển đa dạng theo vùng miền, vì vậy cần có các biện pháp tương ứng với từng nội dung trọng tâm mỗi vùng, không chỉ giới hạn về mặt kỹ thuật ngành nông nghiệp mà còn cần sự hỗ trợ của toàn bộ cơ chế kinh tế-xã hội với các vấn đề mang tính liên ngành. Đặc biệt, phải tạo được sự liên kết đầu tư của khối tư nhân trong hợp tác phát triển kinh tế.
Cũng tại Hội nghị, ông Saka Harumi chia sẻ về hợp tác, liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp Việt Nam-Nhật Bản. Hiện hai nước đã tổ chức 3 lần đối thoại kể từ năm 2014 đến nay. Các buổi đối thoại này nhằm mục đích xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp thông qua hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân tại Việt Nam. Số lượng các doanh nghiệp tham gia đối thoại ngày càng tăng lên cũng là dấu hiệu đáng mừng.
Dự định hằng năm hai nước sẽ tiếp tục tổ chức các đối thoại hợp tác nông nghiệp và coi đó là một trong những hoạt động thực hiện tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác phát triển nông nghiệp Việt Nam-Nhật Bản.
Muốn xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần nắm rõ những gì?
Các 'ông lớn' Nhật Bản đổ bộ, thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt vào cuộc đua mới
Với sự góp mặt của nhiều tập đoàn danh tiếng từ Nhật Bản, cuộc đua trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là ngành bán lẻ và đồ gia dụng tại Việt Nam sẽ đặc biệt sôi động.
Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản
Theo đại diện của JETRO, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.
Thủ tướng: "TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam"
Các thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên để ngỏ cơ hội cho Mỹ quay lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phỏng vấn với tờ Nikkei Asian Review.
CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản
Vietnam Airlines đang tiến tới giai đoạn chuyển mình quan trọng với kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào quý I/2018 và lộ trình cắt giảm cổ phần của nhà nước xuống còn 51%.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt
Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.