Tiêu điểm
'Nói chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm là đánh giá thiếu cơ sở'
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trước nhận định cho rằng chất lượng của dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018, liên quan tới dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, phóng viên báo chí nêu câu hỏi: Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm. Bộ Giao thông Vận tải bình luận gì về điều này?
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc xác định chất lượng công trình có bộ tiêu chuẩn riêng để xác định, những đánh giá định tính không có cơ sở xác định. Trong khi đó, các dự án trong quá trình thi công đều tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật, từ nguyên liệu đầu vào, rồi xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế.
Về nhận định gói thầu A5 (Km 124+700 - Km 139+204) đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã bán toàn bộ gói thầu, cụ thể là 18 nhà thầu phụ, ông Đông cho rằng, trong các quy định của hợp đồng vay vốn, theo quy định của Hiệp hội Kỹ sư Quốc tế, nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ.
Nhà thầu phụ được xác định ngay từ trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính và trong quá trình thi công các hạng mục. Công việc giao cho nhà thầu phụ nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về nhà thầu chính. Có bao nhiêu nhà thầu tuỳ vào các hạng mục công trình.
Nhà thầu chính không được thoái thác trách nhiệm trong quá trình thi công cho đến khi hoàn thành công trình, đảm bảo chất lượng cũng như bảo hành.
Do đó, việc cho rằng dự án “bán thầu” là không có cơ sở vì các nhà thầu phụ này đều có hợp đồng thầu phụ và được chấp thuận bởi chủ đầu tư trên cơ sở có cả sự xem xét của tư vấn giám sát.
Đây là việc làm bình thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu các gói thầu của các dự án nói chung và của các dự án ODA nói riêng, ông Đông cho hay.
Về việc xử lý trách nhiệm đối với những khiếm khuyết của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Đông cho biết, cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện việc khắc phục kịp thời và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của VEC và cả các cơ quan bên dưới như tư vấn giám sát, nhà thầu thực hiện.
Với trách nhiệm cơ quan chủ quản, bộ đã giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông quản lý về tiến độ, chất lượng chung của các dự án kết cấu hạ tầng giao thông như: Đôn đốc chung về tiến độ, tham mưu cho bộ về quản lý chất lượng, phát hiện các vấn đề, chỉ định các đơn vị kiểm định, theo dõi kiểm tra thực hiện, theo dõi việc tuân thủ các quy định về chất lượng, về quy định hợp đồng.
"Chúng tôi đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng kiểm điểm trách nhiệm về việc này và sẽ có công bố sau", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, ngày 18/10 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định thanh tra đột xuất dự án này và để có chỉ đạo tiếp thì hiện nay Bộ Giao thông vận tải chưa có báo cáo tiếp lên Chính phủ. "Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành làm theo đúng quy định, sau khi có kết quả báo cáo của Bộ Giao thông vận tải chúng tôi sẽ công bố".
Được biết, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Dự án được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Mới đây, nhiều thông tin phản ánh về việc tuyến đường này mới đi vào hoạt động nhưng đã xuất hiện nhiều hư hỏng nặng, ổ trâu, ổ gà đã gây bức xúc trong người dân và dư luận. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa nhận là do chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo.
Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng: Chủ đầu tư và người mua đều thận trọng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.
Licogi 16 hợp tác xây cao tốc 200 triệu USD tại Indonesia
Licogi 16 và Công ty Nikko Indonesia sẽ phối hợp triển khai công trình hạ tầng quan trọng tại Indonesia. Đây là dự án xây dựng hạ tầng đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tại quốc gia này.
Đếm ngược ngày thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng
Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng ngày 1/9 tới sẽ rút ngắn 50km đường từ Hạ Long đến Hà Nội, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3,5 giờ như trước đây.
Cận cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34,5 nghìn tỷ đồng trước ngày thông xe 2/9
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến sẽ được tổ chức khai thác thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9 tới.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.