Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Minh Anh Thứ năm, 01/11/2018 - 16:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) trong phiên họp Quốc hội sáng 1/11 về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, đã được thảo luận nhiều lần tại Quốc hội. 

Ông Thể cho biết, dự án vẫn đang được triển khai, tổng mức đầu tư được duyệt của dự án là 9.600 tỷ đồng, trong đó 4 nhà đầu tư có vốn khoảng 1.500 tỷ đồng, khi triển khai dự án, nhà đầu tư có thỏa thuận với VietinBank cung cấp tín dụng 6.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, ngân hàng khó khăn về cung cấp tín dụng, vì vậy, VietinBank đã cùng với nhà đầu tư vận động thêm một số ngân hàng. Đến tháng 6/2018, liên doanh 4 ngân hàng trong đó VietinBank là chủ yếu đã có thỏa thuận cung cấp tín dụng 6.800 tỷ đồng cho dự án đầu tư. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, theo quy định Thông tư 75 của Bộ Tài chính, ngân hàng, các khoản vay được tính lãi suất 7,5%/năm nhưng hiện nay mức các ngân hàng cho vay các công trình tương tự là 10,5%, đây là sự chênh lệnh lớn. Nhà đầu tư không thể lỗ 3%, các ngân hàng cũng không cáng đáng nổi.

Việc này Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã có chỉ đạo họp để giải quyết chênh lệch tín dụng, lãi suất cho dự án. 

"Tôi tin chắc chắn dự án sẽ đảm bảo tiến độ. Hiện nay, mặc dù vốn nhà đầu tư 1.500 tỷ nhưng nhà đầu tư đã giải ngân 2.300 tỷ đồng, gồm 1.450 tỷ đồng là giải phóng mặt bằng, công tác xây lắp giải ngân 850 tỷ đồng. Nhà đầu tư quyết tâm rất cao, về mặt bằng đã được bàn giao 49/51 km. Nếu giải quyết được vấn đề về vốn tín dụng chắc chắn dự án hoàn thành trong nhiệm kỳ này", ông Thể khẳng định.

Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019

Với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé chưa hài lòng và tiếp tục đặt câu hỏi: "Nếu không kêu gọi được nhà đầu tư thì Nhà nước có làm đường cho dân hay không? Người dân đồng bằng sông Cửu Long chờ đợi đến bao giờ mới có được con đường này? Trách nhiệm của ngành giao thông trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư cho con đường này trong giai đoạn tới ra sao?".

Về tranh luận của đại biểu đoàn Kiên Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay: "Bộ trưởng chưa trả lời, nhưng rất khó trả lời".

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự kiến hoàn thành vào năm 2020 do Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Mọi khúc mắc đều phát sinh từ phần vốn vay ngân hàng của nhà đầu tư dự án . Trong khi lãi vay được ghi trong hợp đồng BOT 9,17%/năm, Công ty Trung Lương - Mỹ Thuận phải vay vốn trung và dài hạn tại ngân hàng với lãi vay thực tế cao hơn lãi vay cam kết trong hợp đồng BOT. 

Theo tính toán, trong suốt vòng đời dự án, tức bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng dự án 1.086 tỷ đồng và lãi vay cộng dồn trong suốt thời gian vận hành, khai thác dự án lên tới 6.516 tỷ đồng, tăng 3.082 tỷ đồng so với lãi vay trong phương án tài chính. 

Sự vênh nhau giữa lãi vay thực tế tại các ngân hàng và lãi vay cam kết trong hợp đồng BOT đã làm phương án tài chính ban đầu của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị phá sản, đẩy dự án rơi vào đình trệ trong thời gian qua. Công ty Trung Lương - Mỹ Thuận cũng thi công cầm chừng để xin điều chỉnh lãi vay cam kết trong hợp đồng. 

Trước đó, tại buổi kiểm tra tình hình dự án vào ngày 23/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị UBND các địa phương trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ về nguồn cung cấp vật liệu cát cho dự án này và các dự án trọng điểm ngành GTVT khác trên địa bàn vùng Tây Nam Bộ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND Tiền Giang phối hợp với doanh nghiệp dự án đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2018, đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Về vấn đề lãi suất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải tìm cách tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho phù hợp với thực tế, tính toán chính xác, đầy đủ, trình Chính phủ xử lý.

Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang gồm Châu Thành, Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè và Thị xã Cai Lậy. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TPHCM-Trung Lương). Điểm cuối tại nút giao với QL30.
Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực Tây Nam bộ, giảm tải cho QL1.

Nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phải bỏ ra 20% tổng vốn dự án

Nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phải bỏ ra 20% tổng vốn dự án

Tiêu điểm -  7 năm
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phải bỏ ra 20% tổng vốn dự án

Nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phải bỏ ra 20% tổng vốn dự án

Tiêu điểm -  7 năm
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Licogi 16 hợp tác xây cao tốc 200 triệu USD tại Indonesia

Licogi 16 hợp tác xây cao tốc 200 triệu USD tại Indonesia

Đầu tư -  6 năm

Licogi 16 và Công ty Nikko Indonesia sẽ phối hợp triển khai công trình hạ tầng quan trọng tại Indonesia. Đây là dự án xây dựng hạ tầng đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tại quốc gia này.

Đếm ngược ngày thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng

Đếm ngược ngày thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng

Ống kính -  6 năm

Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng ngày 1/9 tới sẽ rút ngắn 50km đường từ Hạ Long đến Hà Nội, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3,5 giờ như trước đây.

Cận cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34,5 nghìn tỷ đồng trước ngày thông xe 2/9

Cận cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34,5 nghìn tỷ đồng trước ngày thông xe 2/9

Ống kính -  6 năm

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến sẽ được tổ chức khai thác thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9 tới.

Khánh thành cao tốc Hạ Long – Hải Phòng: Vận hội mới chờ đón các nhà đầu tư

Khánh thành cao tốc Hạ Long – Hải Phòng: Vận hội mới chờ đón các nhà đầu tư

Bất động sản -  6 năm

Thành phố Hạ Long với tâm điểm Bãi Cháy đang chứng kiến một loạt những thương hiệu sẽ khai trương, ra mắt đúng dịp nghỉ lễ 2/9, cũng là thời điểm thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Tiêu điểm -  5 giờ

Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Tiêu điểm -  5 giờ

Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Tiêu điểm -  1 ngày

Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.

Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM

Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  3 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  5 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.