Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhật Hạ - 16:03, 17/05/2021

TheLEADERLượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay tăng mạnh tới 56% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xe xuất xứ Trung Quốc gây chú ý khi tăng đột biến 480%.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay đạt 50.161 chiếc, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị kim ngạch ở mức 1,12 tỷ USD, tăng 58,2% so với cùng kỳ.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 33.366 chiếc, tăng 36,9%; ô tô vận tải đạt 11.998 chiếc, tăng 82,4%.

Không chỉ phục hồi, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay còn tăng trưởng dương 1,3% so với cùng kỳ năm 2019 – tức thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Đây có thể coi là một tín hiệu mừng của thị trường ô tô Việt Nam nói chung trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.

Về xuất xứ, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ba thị trường chính (chiếm 92% tổng lượng xe nhập khẩu) gồm Thái Lan với 25.732 chiếc, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước; từ Indonesia với 13.873 chiếc, tăng 5%; từ Trung Quốc với 6.623 chiếc, tăng đột biến gần 480%.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng đột biến
iệt Nam hiện chủ yếu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc.

Riêng tháng 4/2021, Việt Nam đã nhập khẩu 14.886 xe ô tô nguyên chiếc, tương ứng đạt 310 triệu USD, giảm khá mạnh 12% về lượng và 20% về giá trị so với tháng trước đó. Mặc dù mặt hàng này đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại trong tháng 4, song vẫn rất cao khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, hơn 10.300 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi chở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, giảm 7,4% so với tháng trước đó. Trị giá nhập khẩu đạt 156 triệu USD, chiếm 69% lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4.

Trong đó, xe xuất xứ Thái Lan giảm 17,3% so với tháng 3, chiếm hơn 50% lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi chở xuống nguyên chiếc được nhập về Việt Nam. Còn xe xuất xứ Indonesia lại tăng mạnh 20%, tăng thị phần tại thị trường Việt lên 43%.

Loại xe này được đăng ký ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hải Phòng với gần 5.700 chiếc, tăng 33,4% và TP.HCM với 4.600 chiếc, giảm mạnh 29% so với tháng trước.

Đối với ô tô trên 9 chỗ ngồi, 26 chiếc xe được nhập về Việt Nam, trong đó 20 chiếc xuất xứ từ Nga và 6 chiếc từ Thái Lan.

Với ô tô vận tải, lượng xe làm thủ tục nhập khẩu đạt 2.550 chiếc, giảm 46% so với tháng 3. Trị giá nhập khẩu đạt 66 triệu USD, giảm 44%.

Trong đó, xe xuất xứ Thái Lan giảm 65% so với tháng trước, chiếm 48% tổng lượng xe ô tô vận tải được nhập về. Xe Trung Quốc tăng 20%, đẩy thị phần lên 30%. Xe Indonesia giảm 6%, chiếm 18%.

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 4 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với hơn 1.100 chiếc, giảm 53,4%; Lạng Sơn với 743 chiếc, tăng 17,6% và thành phố Hải Phòng với 681 chiếc, giảm 68% so với tháng trước.

Với ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng), các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.978 chiếc với trị giá khai báo gần 88 triệu USD. Trong đó, xe xuất xứ Trung Quốc chiếm 84%, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp Việt đã nhập khẩu 1,67 tỷ USD linh kiện và phụ tùng ô tô trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gần 30% so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Điều này cho thấy thị trường sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước tiếp tục được mở rộng bất chấp Covid-19.

Nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia. Linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường này chiếm tới 88% tổng giá trị.

Cùng với việc sụt giảm số ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 4, linh kiện và phụ tùng ô tô cũng giảm 8% so với tháng 3.

Trước đợt dịch Covid-19 mới, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ô tô giai đoạn quý I/2021 đã đạt 70.952 chiếc, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá, việc sức mua ô tô tăng trưởng trở lại cũng là điều dễ hiểu. Bởi sau giai đoạn kìm nén kéo dài, người dân và cộng đồng doanh nghiệp vẫn buộc phải mua sắm xe để phục vụ nhu cầu di chuyển và sản xuất, kinh doanh.

Do đó, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng và sức mua ô tô trên toàn thị trường nói chung trong thời gian tới vẫn sẽ duy trì ở cao, ít nhất là không sụt giảm quá sâu so với các tháng đầu năm.