Phê duyệt đầu tư dự án PPP cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
Nhật Hạ
Thứ hai, 09/12/2019 - 14:56
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng mức đầu tư 3.271 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 2.
Với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ (kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thời gian di chuyển từ TP. Tuyên Quang về Hà Nội (đến cầu Nhật Tân) sẽ giảm còn 1 tiếng 35 phút.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ có tổng chiều dài 40,2 km (gồm qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 11,6 km và tỉnh Phú Thọ khoảng 28,6km). Thời gian thực hiện dự án dự kiến là từ năm 2019 đến năm 2023.
Điểm đầu của dự án nằm ở km 0+00 (Quốc lộ 2 - Km127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Điểm cuối là km 40 + 200 kết nối với núi giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Tuyến đường trên được thiết kế với 4 làn xe cơ giới, vận tốc Vtk = 80 km/h, B nền = 17 m, B mặt = 14 m.
Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với mức tổng đầu tư là 3.271 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách trung ương dự kiến 500 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định); vốn ngân sách địa phương 10,8 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vay tín dụng 2.760 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ xây dựng trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đã đầu tư theo quy định của pháp luật với thời gian dự kiến kéo dài 19 năm 2 tháng và bắt đầu thu từ năm 2023.
UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. Tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án thông qua hình thức đầu thầu.
Đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2 (QL2); rút ngắn thời gian vận chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia; nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực trung du và miền núi phía Bắc nói chung.
Với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, thời gian di chuyển từ TP. Tuyên Quang về Hà Nội (đến cầu Nhật Tân) chỉ mất 1 tiếng 35 phút (vận tốc 80km/h) với chiều dài 126,2 km.
Trong khi đó, hiện hành trình này phải đi theo tuyến QL2 với chiều dài 141 km sẽ mất 3 tiếng 25 phút và nếu theo QL2C dài 120 km sẽ mất 3 tiếng di chuyển.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tuyên Quang tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, quy định của Luật đầu tư công, Luật xây dựng, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/5/2015; chỉ đạo thực hiện nguyên tắc tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định tại Nghị định số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được nghiên cứu khả thi từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai. Do đó, Bộ Giao thông vận tải được giao đề xuất hình thức đầu tư cho dự án này và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 12.
Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, với chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.