Thủ tướng giao TP.HCM làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Hạ Vũ
Thứ năm, 17/10/2019 - 11:33
Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, với chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh.
Thời gian gần đây, giao thương tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (giáp với Campuchia) tăng mạnh, trong khi đó, quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh lại đang quá tải.
Xét theo đề xuất của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Giao thông vận tải vừa qua đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao thẩm quyền tổ chức triển khai dự án (chủ đầu tư) cho TP.HCM nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, thay vì Bộ Giao thông vận tải như trước đó.
Theo đó, TP.HCM sẽ phối hợp với Tây Ninh bỏ tiền giải phóng mặt bằng gồm phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ; phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu..
Khi có đất sạch, TP.HCM sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao).
Theo thiết kế, cao tốc TP HCM – Mộc Bài có chiều dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thuộc Tây Ninh.
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.
Ở giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với chiều dài 33 km, quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, tốc độ thiết kế 120km/h và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với chiều dài 20,5 km, quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế 80km/h).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.700 tỷ đồng, trong đó phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%.
Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được kỳ vọng không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và kết nối hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài ra, để tạo thêm nguồn thu cho dự án, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 9, UBND TP.HCM đã đề xuất cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ…
Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.
Thủ tướng vừa yêu cầu liên doanh các ngân hàng (gồm Vietinbank, Agribank, BIDV) tài trợ vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đặt thêm các điều kiện ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư và làm chậm tiến độ triển khai dự án.
Thủ tướng đã trao cho các bộ, cơ quan liên quan các văn bản về việc đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong chuyến thị sát tại tỉnh Tiền Giang vào sáng nay.
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.