Thủ tướng giao TP.HCM làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Hạ Vũ Thứ năm, 17/10/2019 - 11:33

Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, với chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh.

Thời gian gần đây, giao thương tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (giáp với Campuchia) tăng mạnh, trong khi đó, quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh lại đang quá tải. 

Xét theo đề xuất của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Giao thông vận tải vừa qua đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao thẩm quyền tổ chức triển khai dự án (chủ đầu tư) cho TP.HCM nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, thay vì Bộ Giao thông vận tải như trước đó.

Theo đó, TP.HCM sẽ phối hợp với Tây Ninh bỏ tiền giải phóng mặt bằng gồm phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ; phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.. 

Khi có đất sạch, TP.HCM sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao).

Theo thiết kế, cao tốc TP HCM – Mộc Bài có chiều dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thuộc Tây Ninh.

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn. 

Ở giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với chiều dài 33 km, quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, tốc độ thiết kế 120km/h và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với chiều dài 20,5 km, quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế 80km/h). 

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.700 tỷ đồng, trong đó phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%. 

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được kỳ vọng không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và kết nối hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, để tạo thêm nguồn thu cho dự án, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 9, UBND TP.HCM đã đề xuất cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ… 

Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.

Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng không làm khó việc cấp vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng không làm khó việc cấp vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiêu điểm -  4 năm

Thủ tướng vừa yêu cầu liên doanh các ngân hàng (gồm Vietinbank, Agribank, BIDV) tài trợ vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đặt thêm các điều kiện ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư và làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Tiêu điểm -  4 năm

Sau 4 năm thực hiện, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km với tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: 'Nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ'

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: 'Nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ'

Tiêu điểm -  4 năm

Thủ tướng đã trao cho các bộ, cơ quan liên quan các văn bản về việc đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong chuyến thị sát tại tỉnh Tiền Giang vào sáng nay.

Chuyển dự án cao tốc Bắc – Nam sang đấu thầu trong nước

Chuyển dự án cao tốc Bắc – Nam sang đấu thầu trong nước

Tiêu điểm -  4 năm

Vì số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  9 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  11 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  12 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  14 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  14 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".