Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Hạ Vũ
Thứ hai, 30/09/2019 - 11:56
Sau 4 năm thực hiện, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km với tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Nguồn ảnh: Langson.gov.vn
Theo đó, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Cao tốc có quy mô 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 25m, tốc độ thiết kế 100 km/h và có 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ; giúp thời gian di chuyển Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ so với quốc lộ 1.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015 nhưng do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm.
Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao, khiến dự án đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ vì họ đã ứng hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án.
Đến tháng 6/2017, Bộ Giao thông vận tải chuyển dự án cho nhà đầu tư mới là Tập đoàn Đèo Cả để khởi động lại. Nhưng hệ luỵ từ nhà đầu tư cũ khiến Tập đoàn Đèo Cả đã gặp nhiều rắc rối ngay khi tham gia dự án.
Lúc đó, Toà án Nhân dân cấp cao Hà Nội kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra làm rõ giai đoạn 2 của vụ án đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông; Công ty TNHH Sàn Giao dịch Bất động sản Sài Gòn Anpha có liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, nếu có hành vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.
Kiến nghị này đã gây ra khó khăn cho nhà đầu tư trong việc tiếp xúc, thực hiện các cam kết với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có liên quan trong việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trong năm 2019.
Ngày 14/3/2019, tại văn bản số 41/CAT-ANĐT, Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Phú Thọ và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tiến hành xác minh đã xác định Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương.
Sau đó, dự án được đẩy nhanh tiến độ và đã hoàn thành vượt kế hoạch ba tháng.
Tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đây là tuyến giao thông huyết mạch, là một trong bảy tuyến cao tốc xuyên tâm kết nối với Hà Nội, đảm bảo quốc phòng an ninh các địa phương trong vùng, giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 và thúc đẩy dịch vụ, phát triển sản xuất của các địa phương.
Phó thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư và UBND tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan trong việc khắc phục khó khăn, rút ngắn thời gian thi công, để chưa đầy 2 năm, tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành để thông xe.
Tuy nhiên, vẫn còn 30km nữa từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị vẫn chưa hoàn thành do khó khăn về thu xếp vốn.
Thủ tướng đã trao cho các bộ, cơ quan liên quan các văn bản về việc đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong chuyến thị sát tại tỉnh Tiền Giang vào sáng nay.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công vào sáng nay (16/9). Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam.
Nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ sớm được Chính phủ giải ngân, đồng thời các ngân hàng thương mại được yêu cầu nhanh chóng vào cuộc.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.