Truy xuất nguồn gốc: 'Giấy thông hành' cho hàng Việt ra thế giới
Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quyết định trong năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, khi các thị trường EU, Mỹ liên tục siết chặt các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Để bảo đảm thống nhất về quy mô mặt cắt và tiến độ đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh.
Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến trên trong bản góp ý về kế hoạch tổng thể triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM gửi Văn phòng Chính phủ.
Một nội dung đáng chú ý là vấn đề quy mô đầu tư tuyến đường này. Theo quy hoạch chi tiết dự án đường vành đai 4 TP.HCM (được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 9/2011), đây là đường cao tốc đô thị, quy mô 6-8 làn và đường song hành.
Còn theo phương án đề xuất đầu tư của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (đã trình Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đồng thuận), là nghiên cứu tuyến đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh sẽ có quy mô 6 làn xe tuyến chính, 4 làn xe hỗn hợp.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9/2021) xác định quy hoạch tuyến đường vành đai 4 TP.HCM có quy mô 8 làn xe (mặt cắt ngang tuyến khoảng 74,5m), đi qua 5 tỉnh thành, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 18km (dài 18,3km).
Như vậy, phương án của UBND tỉnh về tuyến đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh này (quy mô 6 làn xe tuyến chính, 4 làn xe hỗn hợp) chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy mô 08 làn xe).
Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, trong đó tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An.
Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200km). UBND các tỉnh, thành phố tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện; chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.
Về tình hình thực hiện, tính tới cuối tháng 7/2021, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km bằng nguồn ngân sách địa phương, đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch; Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25km.
Đồng thời, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước trình Bộ Giao thông vận tải nhưng chưa được phê duyệt; các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu.
Hồ sơ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao cho tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu (UBND tỉnh Long An đã giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối tiếp nhận).
Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200km theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương.
Việc chậm triển khai các dự án giao thông tại khu vực, trong đó có các dự án đường vành đai 3, 4 thời gian qua đã làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của TP.HCM và các địa phương trong vùng.
Liên quan đến tạo vốn thực hiện, hướng chủ yếu là theo phương thức PPP, nếu không huy động được các hình thức mới tính đến việc dùng ngân sách.
Với những tuyến đường quỹ đất còn ít, địa phương xem xét các dự án đã giao hai bên tuyến đường, nếu chậm triển khai thì dứt khoát thu hồi để dùng tạo vốn triển khai. Đồng thời, xem xét huy động các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội, ban hành trái phiếu công trình, vay ODA… để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân.
Với tuyến đường vành đai 4, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị cần tính toán, điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua đất rừng, qua khu vực đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, tính toán số làn đường, làm đường song hành, thực hiện quy hoạch hai bên phát triển đô thị, khu công nghiệp, khai thác quỹ đất hai bên đường để đấu giá thu vốn đầu tư dự án.
Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quyết định trong năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, khi các thị trường EU, Mỹ liên tục siết chặt các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bổ tại nhiều vị trí không liền kề trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Luật Nhà giáo mới quy định giáo viên được hưởng mức lương cao nhất trong khối sự nghiệp, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác.
Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.
Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quyết định trong năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, khi các thị trường EU, Mỹ liên tục siết chặt các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Giới chuyên gia cho rằng, cần làm rõ quy định về việc chuyển nhượng căn hộ đã bàn giao nhưng chưa có sổ hồng để tránh gây hoang mang cho người mua nhà.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 tiếp tục giữ nguyên quy định về khoản thu tiền sử dụng đất bổ sung có thể khiến nhiều doanh nghiệp chịu thêm gánh nặng tài chính.
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.
Tốc độ, tiện lợi, an toàn là những yếu tố giúp thanh toán không tiền mặt chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên.
Hợp tác giữa EY và Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ESG và kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững.
PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.