Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Để bảo đảm thống nhất về quy mô mặt cắt và tiến độ đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh.
Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến trên trong bản góp ý về kế hoạch tổng thể triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM gửi Văn phòng Chính phủ.
Một nội dung đáng chú ý là vấn đề quy mô đầu tư tuyến đường này. Theo quy hoạch chi tiết dự án đường vành đai 4 TP.HCM (được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 9/2011), đây là đường cao tốc đô thị, quy mô 6-8 làn và đường song hành.
Còn theo phương án đề xuất đầu tư của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (đã trình Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đồng thuận), là nghiên cứu tuyến đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh sẽ có quy mô 6 làn xe tuyến chính, 4 làn xe hỗn hợp.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9/2021) xác định quy hoạch tuyến đường vành đai 4 TP.HCM có quy mô 8 làn xe (mặt cắt ngang tuyến khoảng 74,5m), đi qua 5 tỉnh thành, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 18km (dài 18,3km).
Như vậy, phương án của UBND tỉnh về tuyến đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh này (quy mô 6 làn xe tuyến chính, 4 làn xe hỗn hợp) chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy mô 08 làn xe).
Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, trong đó tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An.
Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200km). UBND các tỉnh, thành phố tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện; chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.
Về tình hình thực hiện, tính tới cuối tháng 7/2021, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km bằng nguồn ngân sách địa phương, đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch; Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25km.
Đồng thời, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước trình Bộ Giao thông vận tải nhưng chưa được phê duyệt; các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu.
Hồ sơ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao cho tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu (UBND tỉnh Long An đã giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối tiếp nhận).
Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200km theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương.
Việc chậm triển khai các dự án giao thông tại khu vực, trong đó có các dự án đường vành đai 3, 4 thời gian qua đã làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của TP.HCM và các địa phương trong vùng.
Liên quan đến tạo vốn thực hiện, hướng chủ yếu là theo phương thức PPP, nếu không huy động được các hình thức mới tính đến việc dùng ngân sách.
Với những tuyến đường quỹ đất còn ít, địa phương xem xét các dự án đã giao hai bên tuyến đường, nếu chậm triển khai thì dứt khoát thu hồi để dùng tạo vốn triển khai. Đồng thời, xem xét huy động các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội, ban hành trái phiếu công trình, vay ODA… để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân.
Với tuyến đường vành đai 4, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị cần tính toán, điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua đất rừng, qua khu vực đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, tính toán số làn đường, làm đường song hành, thực hiện quy hoạch hai bên phát triển đô thị, khu công nghiệp, khai thác quỹ đất hai bên đường để đấu giá thu vốn đầu tư dự án.
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, là "lá chắn" và "thanh kiếm" bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân.
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.