Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019

An Chi Thứ năm, 01/02/2018 - 12:08

Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2019.

Tuyến đường sát Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về thời gian Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ, Quốc hội xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Dự kiến lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với các giai đoạn như sau:

Đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hoá trên trục Bắc Nam. Trong đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn. 

Đặc biệt, cần đầu tư xây dựng trước các tuyến đường sắt kết nối với Hà Nội và TP. HCM như đoạn Hà Nội - Vinh (dự kiến vốn đầu tư khoảng 15 tỷ USD) và đoạn TP. HCM - Nha Trang.

Tăng vốn điều lệ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Giai đoạn từ năm 2020 – 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Trước mắt, khai thác tốc độ tàu chạy từ 160km/h đến dưới 200km/h, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hoá, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/h trong tương lai. Ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.

Tầm nhìn đến năm 2050, phần đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc – Nam. Sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao 350km/h.

Căn cứ lộ trình nêu trên, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải triển khai rà soát các nghiên cứu trước đây về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam để cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến, bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.570 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1729 km) là 159 km. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng hơn 50 tỷ USD.
Năm 2010, Quốc hội Việt Nam khóa XII đã bỏ phiếu bác bỏ dự án đường sắt cao tốc này do chi phí xây dựng quá cao. Tuy nhiên, đến năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục chỉ đạo lập đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, dự kiến trình Quốc hội trước năm 2020.
Trước đó, trao đổi về dự án này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, Nhà nước phải tính toán bỏ ra bao nhiêu tiền, trong thời gian bao lâu để đầu tư.
“Không có nước nào trong vòng vài năm đầu tư xong được hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia vì nhanh nhất cũng vào khoảng 20 chục năm mới làm xong. Mỗi nhiệm kỳ phân bổ 5-7 tỷ USD (khoảng 11.000-15.000 tỷ đồng) thì hoàn toàn làm được dự án đường sắt cao tốc".

Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam

Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam

Tiêu điểm -  8 năm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 700 km trước năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến sau năm 2025.
Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam

Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc Nam

Tiêu điểm -  8 năm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 700 km trước năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến sau năm 2025.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị

Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị

Leader talk -  7 năm

Xây dựng các dự án đường sắt đô thị tốn kém tiền của và thời gian cũng như làm phát sinh nhiều vấn đề.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lùi tiến độ thêm 11 tháng

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lùi tiến độ thêm 11 tháng

Tiêu điểm -  7 năm

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị vỡ kế hoạch thêm một lần nữa và được lùi tiến độ chạy thử đến tháng 9/2018.

Tập đoàn VTG của Canada muốn triển khai dự án đường sắt đô thị Nội Bài - Hồ Tây

Tập đoàn VTG của Canada muốn triển khai dự án đường sắt đô thị Nội Bài - Hồ Tây

Đầu tư -  7 năm

Sáng nay 22/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp ông Richard Courey, Chủ tịch kiêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  7 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  4 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  4 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  5 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  3 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  6 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  7 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  7 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.

Đọc nhiều