Khởi nghiệp
Sói Biển giải cứu tôm hùm
Như một hệ lụy mang tính dây chuyền, tình trạng các nhà hàng hoạt động cầm chừng chưa biết ngày đón khách trở lại đã khiến các ngành như thủy hải sản, nông sản... bán không có người mua. Ở tầm vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, Đại dịch Corona có thể khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản giảm 38%.
Đại dịch Corona đang tác động tiêu cực tới mọi mặt của nền kinh tế Việt Nam. Dễ thấy nhất là việc người tiêu dùng hiện nay hạn chế tụ tập, mua sắm và thay đổi hành vi, thói quen chi tiêu, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh bị động, chưa kể tới những ảnh hưởng về mặt doanh số.
Đặc biệt, phía các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, xuất nhập khẩu, và F&B (gồm: nhà hàng, quán ăn, nước uống...) đang là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất.
Anh Tuấn Anh, quản lý một nhà hàng lớn tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội cho hay: "Sau Nghị định 100, thị trường các nhà hàng, quán ăn đã gặp nhiều khó khăn, nay lại đến Đại dịch Corona, khó khăn tăng gấp bội. Trước tình hình này, giải pháp ngắn hạn của các nhà hàng như chúng tôi là dừng nhập nguyên phụ liệu, cho nhân viên nghỉ không lương, cầm cự qua mùa dịch".
Như một hệ lụy mang tính dây chuyền, tình trạng các nhà hàng hoạt động cầm chừng chưa biết ngày đón khách trở lại đã khiến các ngành như thủy hải sản, nông sản... bán không có người mua. Ở tầm vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, Đại dịch Corona có thể khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản giảm 38%.
Trong đó, tôm hùm của Việt Nam hiện là mặt hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề, khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính, chiếm tới 70-80%. Không chỉ tôm thịt đang bị ùn ứ mà việc thả giống nuôi tôm đợt mới cũng bị ảnh hưởng do lồng nuôi đang lưu tôm thịt chờ bán, lồng để nuôi mới không có.
Theo ghi nhận, chỉ trong khoảng 1 tháng kể từ trước Tết Âm Lịch tới nay, giá tôm hùm tại Việt Nam đã liên tục sụt giảm từ 1,5-2 triệu đồng/kg xuống chỉ còn 1,1 triệu đồng. Mặc dù đã hạ giá bán, thậm chí là bán hòa vốn hoặc chịu lỗ, nhưng lượng cầu vẫn rất thấp.
Ông Trần Quân, CEO Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển chia sẻ: "Với giá bán tôm hùm xuống thấp như hiện nay, người tiêu dùng trong nước hoàn toàn có thể hỗ trợ ngư dân giải quyết bài đầu ra. Bản thân Sói Biển cũng đang triển khai chiến dịch trợ giá để ngư dân an tâm nuôi trồng, sản xuất, người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm".
Cụ thể, ngay trong những ngày đầu tháng 2/2020, Sói Biển đã kết hợp cùng VNPAY đến tận những vùng biển như Phú Yên, Khánh Hòa để thu mua tôm hùm của ngư dân với giá cao hơn thương lái. Đồng thời, 2 bên cũng triển khai chương trình giảm giá 10% trên giá trị mỗi đơn hàng nhằm kích thước người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm.

"Chúng tôi đã sử dụng nguồn quỹ tự có để có thể nhập tôm về. Để có thể thu hoạch được những mẻ tôm tươi ngon đảm bảo tiêu chuẩn, người ngư dân phải bỏ ra rất nhiều công sức, nhưng nào ngờ đến thời điểm thu hoạch lại rơi vào mùa dịch bệnh. Nhiều người còn khốn đốn bởi số tiền đã vay ngân hàng trong quá trình đầu tư nuôi trồng. Hỗ trợ bà con trong lúc khó khăn như thời điểm hiện tại là điều vô cùng cần thiết. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhập thêm tôm để giúp đỡ người dân, cũng như đảm bảo tôm hùm sẽ tươi sống được giao tận tay tới cho khách hàng", CEO Sói Biển cho biết.
Nhận thấy đây là một nghĩa cử cao đẹp, nhiều người đã tấp nập đến mua, đặt hàng liên tục nên chưa đầy 3 ngày từ ngày 5 đến ngày 8/2, Chiến dịch đã đã "giải quyết" được gần 1 tấn tôm, đem lại niềm vui lớn cho bà con ngư dân.
"Tại Việt Nam, từ trước tới nay tôm hùm luôn được coi là sản phẩm cao cấp với giá thành đắt đỏ và nhiều người chưa từng được ăn. Việc giá tôm hùm đang khá rẻ bởi ảnh hưởng của Đại dịch Corona sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận loại thực phẩm này", ông Trần Quân nói thêm.
Thành lập năm 2013, đến nay chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển đã có hơn 30 cửa hàng hiện diện tại Hà Nội với hơn 100.000 khách hàng thường xuyên. Chuỗi cửa hàng Sói Biển cũng được ông Nguyễn Khánh Trình - CEO Clever Group rót vốn đầu tư năm 2017 và trở thành thương hiệu bán lẻ thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội.
Vua Nệm muốn mở rộng chuỗi qua mô hình nhượng quyền
Startup giáo dục Teky chờ cơ hội để tỏa sáng
Lĩnh vực giáo dục đang trở thành "điểm nóng" của hoạt động đầu tư khởi nghiệp khi được nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước rất quan tâm.
Vua Nệm muốn mở rộng chuỗi qua mô hình nhượng quyền
Ông Nguyễn Vũ Nghĩa - Đồng sáng lập & Phó Chủ tịch HĐQT Vua Nệm cho biết, công ty hiện đang lên kế hoạch nâng số lượng cửa hàng lên con số 140 trong năm nay, bao gồm các cửa hàng tự mở, và nhượng quyền trên toàn quốc.
Ứng dụng WeFit kết nối phòng tập gym, yoga có CEO mới
Thành lập từ cuối năm 2016, WeFit là một nền tảng ứng dụng di động, cung cấp cho người dùng các gói dịch vụ tập luyện và chăm sóc sắc đẹp cơ bản tại hơn 1.000 địa điểm ở Hà Nội và TP. HCM.
Hà San, đồng sáng lập MindX: Kiến thức là chìa khóa mở tương lai
Nguyễn Thị Thu Hà - Đồng sáng lập & CEO MindX, 26 tuổi, vừa được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 30 Under 30 (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2019).
Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
















































