Sói Biển giải cứu tôm hùm

Việt Hưng - 12:25, 12/02/2020

TheLEADERNhư một hệ lụy mang tính dây chuyền, tình trạng các nhà hàng hoạt động cầm chừng chưa biết ngày đón khách trở lại đã khiến các ngành như thủy hải sản, nông sản... bán không có người mua. Ở tầm vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, Đại dịch Corona có thể khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản giảm 38%.

Đại dịch Corona đang tác động tiêu cực tới mọi mặt của nền kinh tế Việt Nam. Dễ thấy nhất là việc người tiêu dùng hiện nay hạn chế tụ tập, mua sắm và thay đổi hành vi, thói quen chi tiêu, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh bị động, chưa kể tới những ảnh hưởng về mặt doanh số.

Đặc biệt, phía các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, xuất nhập khẩu, và F&B (gồm: nhà hàng, quán ăn, nước uống...) đang là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Anh Tuấn Anh, quản lý một nhà hàng lớn tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội cho hay: "Sau Nghị định 100, thị trường các nhà hàng, quán ăn đã gặp nhiều khó khăn, nay lại đến Đại dịch Corona, khó khăn tăng gấp bội. Trước tình hình này, giải pháp ngắn hạn của các nhà hàng như chúng tôi là dừng nhập nguyên phụ liệu, cho nhân viên nghỉ không lương, cầm cự qua mùa dịch".

Như một hệ lụy mang tính dây chuyền, tình trạng các nhà hàng hoạt động cầm chừng chưa biết ngày đón khách trở lại đã khiến các ngành như thủy hải sản, nông sản... bán không có người mua. Ở tầm vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, Đại dịch Corona có thể khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản giảm 38%.

Sói Biển giải cứu tôm hùm
Tôm hùm của Việt Nam hiện là mặt hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ Đại dịch Corona

Trong đó, tôm hùm của Việt Nam hiện là mặt hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề, khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính, chiếm tới 70-80%. Không chỉ tôm thịt đang bị ùn ứ mà việc thả giống nuôi tôm đợt mới cũng bị ảnh hưởng do lồng nuôi đang lưu tôm thịt chờ bán, lồng để nuôi mới không có.

Theo ghi nhận, chỉ trong khoảng 1 tháng kể từ trước Tết Âm Lịch tới nay, giá tôm hùm tại Việt Nam đã liên tục sụt giảm từ 1,5-2 triệu đồng/kg xuống chỉ còn 1,1 triệu đồng. Mặc dù đã hạ giá bán, thậm chí là bán hòa vốn hoặc chịu lỗ, nhưng lượng cầu vẫn rất thấp.

Ông Trần Quân, CEO Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển chia sẻ: "Với giá bán tôm hùm xuống thấp như hiện nay, người tiêu dùng trong nước hoàn toàn có thể hỗ trợ ngư dân giải quyết bài đầu ra. Bản thân Sói Biển cũng đang triển khai chiến dịch trợ giá để ngư dân an tâm nuôi trồng, sản xuất, người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm".

Cụ thể, ngay trong những ngày đầu tháng 2/2020, Sói Biển đã kết hợp cùng VNPAY đến tận những vùng biển như Phú Yên, Khánh Hòa để thu mua tôm hùm của ngư dân với giá cao hơn thương lái. Đồng thời, 2 bên cũng triển khai chương trình giảm giá 10% trên giá trị mỗi đơn hàng nhằm kích thước người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm.

Sói Biển giải cứu tôm hùm 1
Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển đã có hơn 30 cửa hàng tại Hà Nội

"Chúng tôi đã sử dụng nguồn quỹ tự có để có thể nhập tôm về. Để có thể thu hoạch được những mẻ tôm tươi ngon đảm bảo tiêu chuẩn, người ngư dân phải bỏ ra rất nhiều công sức, nhưng nào ngờ đến thời điểm thu hoạch lại rơi vào mùa dịch bệnh. Nhiều người còn khốn đốn bởi số tiền đã vay ngân hàng trong quá trình đầu tư nuôi trồng. Hỗ trợ bà con trong lúc khó khăn như thời điểm hiện tại là điều vô cùng cần thiết. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhập thêm tôm để giúp đỡ người dân, cũng như đảm bảo tôm hùm sẽ tươi sống được giao tận tay tới cho khách hàng", CEO Sói Biển cho biết.

Nhận thấy đây là một nghĩa cử cao đẹp, nhiều người đã tấp nập đến mua, đặt hàng liên tục nên chưa đầy 3 ngày từ ngày 5 đến ngày 8/2, Chiến dịch đã đã "giải quyết" được gần 1 tấn tôm, đem lại niềm vui lớn cho bà con ngư dân.

"Tại Việt Nam, từ trước tới nay tôm hùm luôn được coi là sản phẩm cao cấp với giá thành đắt đỏ và nhiều người chưa từng được ăn. Việc giá tôm hùm đang khá rẻ bởi ảnh hưởng của Đại dịch Corona sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận loại thực phẩm này", ông Trần Quân nói thêm.

Thành lập năm 2013, đến nay chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển đã có hơn 30 cửa hàng hiện diện tại Hà Nội với hơn 100.000 khách hàng thường xuyên. Chuỗi cửa hàng Sói Biển cũng được ông Nguyễn Khánh Trình - CEO Clever Group rót vốn đầu tư năm 2017 và trở thành thương hiệu bán lẻ thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội.