Nhiều người Việt đang ngộ nhận về ý nghĩa của 'khởi nghiệp'?
Khởi nghiệp đang trở thành phong trào, nhưng không nên vì thế mà gọi tất cả doanh nghiệp là “khởi nghiệp”.
“Người khởi nghiệp không cần suy nghĩ những chuyện quá cao siêu, điều quan trọng là phải sống được trong 1 – 2 năm đầu, sau đó hãy tính đến những chiến lược vĩ mô hơn. Hãy tập bay trước khi muốn bay cao, bay xa”.
LTS: Bên cạnh vốn hay chính sách, điều startup cần là một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, nơi bất cứ ý tưởng startup nào cũng được ươm mầm và tạo điều kiện để phát triển.
Đó là nội dung chuyên đề "Khởi nghiệp: Góc nhìn người trong cuộc" sẽ được khởi đăng trên TheLEADER. Chuyên đề nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp, các chuyên gia thương hiệu, những doanh nhân thành đạt và đông đảo thành viên của Câu lạc bộ.
STARTUP: 'Nuôi ước mơ, đừng nuôi ảo tưởng'
(Lê Tấn Thanh Thịnh, CEO BrandBeats Music Marketing)
Dự án đầu tiên mình tham gia là thương mại điện tử khi mới 19 tuổi và kết quả thất bại vì chưa tìm được thị trường. Còn ở dự án thứ hai, mình và các nhà đồng sáng lập đã đi được một chặng đường khá dài, nhưng rốt cuộc cũng phải dừng lại vì mỗi người đều có công việc riêng, không đầu tư đủ thời gian cho dự án về giáo dục. Hai bài học quý báu mà mình rút ra được là: thứ nhất, dù kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm gì, bạn cũng phải tìm được đúng thị trường trước đã. Thứ hai, làm việc gì cũng phải toàn tâm toàn ý cho nó.
Mấy anh em khởi nghiệp hiện nay thường hỏi vui nhau rằng: "Anh có được mấy công ty rồi?”. Điều này phản ánh một thực trạng là khởi nghiệp đã trở thành trào lưu, đến mức nhiều người trẻ cho rằng mức độ thành công của bản thân được đo đếm bởi số lượng công ty từng tham gia sáng lập, bất chấp hiệu quả hoạt động đến đâu.
Mình đồng ý rằng tinh thần khởi nghiệp nên được khuyến khích, nhưng người trẻ cần tập trung tối đa vào việc mình đang làm và khiêm tốn nuôi dưỡng ước mơ chứ đừng nuôi ảo tưởng. Theo đó, sau khi ra trường, người trẻ vẫn nên đi làm để biết được một công ty vận hành như thế nào, sau đó, khi quyết định khởi nghiệp thì phải chấp nhận từ bỏ tất cả để làm lại từ đầu.
Nói về lúc mới bắt đầu khởi nghiệp, bản thân là một người con xứ Huế, được làm việc trong tập đoàn nước ngoài – thực sự là một niềm tự hào lớn. Hơn nữa, sau gần 5 năm làm việc tại một tập đoàn với 2 năm đảm nhận vai trò quản lý, mình đã nhen nhóm ý tưởng “ra riêng” để vận hành BrandBeats, mình còn có cơ hội được ra nước ngoài tham gia khóa đào tạo về kỹ năng lãnh đạo. Lúc đó, mình đứng giữa 2 sự lựa chọn: một bên là được hiện thực hóa ước mơ từ nhỏ là đi học ở nước ngoài, cộng thêm sự ủng hộ mạnh mẽ từ gia đình và cơ hội thăng tiến cao; một bên là theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp mà khả năng thành công không thể được đảm bảo.
Tuy nhiên, khi nhớ đến một câu nói thể hiện triết lý sống của người Do Thái từng đọc trong một cuốn sách: “Khi bạn đang ở tại một giới hạn an toàn thì phải vượt qua nó”, mình quyết định vượt qua giới hạn an toàn của mình bằng cách từ bỏ công việc đã gắn bó nhiều năm để trở thành một nhà khởi nghiệp.
Tập bay trước khi muốn bay cao, bay xa...
Trải qua nhiều cú va vấp, mình cho rằng sự kiên nhẫn là một trong những chiến lược quan trọng để thành công: “Người khởi nghiệp không cần suy nghĩ những chuyện quá cao siêu, điều quan trọng là phải "sống" được trong 1 – 2 năm đầu, sau đó hãy tính đến những chiến lược vĩ mô hơn. Hãy tập bay trước khi muốn bay cao, bay xa”.
Trong quá trình “tập bay” đó, một kỹ năng quan trọng mà mình nhận thấy rất quan trọng nhưng nhiều nhà khởi nghiệp còn chưa đầu tư đúng mức, đó là xây dựng một mạng lưới cộng đồng lớn trong lĩnh vực mình đang theo đuổi.
Hiện tại, mình luôn cảm thấy lựa chọn khởi nghiệp sau gần 5 năm đi làm là hoàn toàn đúng đắn: “Thay vì chấp nhận một cuộc đời bằng phẳng, “dễ sống”, hiện tại ước mơ của mình đã rõ ràng hơn, đó là vừa duy trì niềm đam mê marketing với BrandBeats, vừa đóng góp nhiều hơn cho ngành âm nhạc Việt Nam”.
Khởi nghiệp đang trở thành phong trào, nhưng không nên vì thế mà gọi tất cả doanh nghiệp là “khởi nghiệp”.
Câu chuyện về chặng đường khởi nghiệp, những trải nghiệm thăng trầm trên thương trường trong suốt 17 năm không dễ gì tiền bạc có thể mua được....
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần những người có thể đóng góp vào văn hóa, làm phong phú thêm câu chuyện chung và cùng nhau đưa tổ chức tiến xa hơn.
Sự tăng tốc và chuyển đổi số thời AI đòi hỏi người lãnh đạo không chỉ khả năng thích nghi mà còn là tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh hành động.
Trong kỷ nguyên số, AI trở thành đối tác đồng hành cùng doanh nghiệp nên hội đồng quản trị cần chuyển mình từ vai trò giám sát thành người dẫn dắt, kiến tạo.
Dòng chảy nhân tài và tri thức từ nước ngoài về Việt Nam khẳng định sự hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với chuyên gia tri thức hàng đầu trên toàn thế giới.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.