Nhịp cầu kinh doanh

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị của Alibaba tại Trung Quốc

Lam Giang Thứ ba, 22/10/2019 - 09:45

Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 09/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.

Trải nghiệm mua sắm tại siêu thị thông minh

Hema là hệ thống gồm hơn 150 siêu thị bán lẻ được người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay tại Trung Quốc, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải…

Theo nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, siêu thị Hema chính là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động. Mô hình này nằm trong một chiến lược phát triển mảng bán lẻ đầy tham vọng của “gã khổng lồ” Alibaba.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc
Bên trong một siêu thị thông minh Hema tại tỉnh Hồ Nam, nơi sản phẩm Vinamilk đã có mặt từ tháng 09/2018.

Hiện nay, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hema tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Sản phẩm sữa chua Vinamilk đang kinh doanh tại đây khá đa dạng, bao gồm các loại cơ bản như sữa chua nguyên vị, trái cây, dâu,.. còn có thêm các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như sữa chua nếp cẩm, sầu riêng, chanh dây, mít, xoài.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 1
Nhân viên của siêu thị Hema Hồ Nam tại quầy sản phẩm sữa chua của Vinamilk.

Tại Hema, tất cả mọi thứ đều vận hành nhờ công nghệ và tự động hóa. Ví dụ như bạn có thể sử dụng ứng dụng của siêu thị quét mã QR để tìm hiểu về sản phẩm, truy vết nguồn gốc xuất xứ trước khi cho sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. Các nhân viên siêu thị sẽ phụ trách lấy hàng theo đơn và để sẵn nơi cửa ra hoặc giao hàng tận nhà trong vòng 30 phút khi bạn đặt hàng online.

Đại diện Vinamilk cho biết, chính vì những điểm ưu việt của mô hình này mà Vinamilk quyết định đưa sản phẩm vào Hema.

“Có thể nói, với sự phát triển và yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị Hema tại Trung Quốc, kênh bán hàng này sẽ giúp Vinamilk khẳng định được chất lượng sản phẩm công ty, là cơ sở để tiếp tục mở rộng phân phối trên thị trường. Đồng thời, đây cũng là một kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua trải nghiệm mua sắm vô cùng thuận tiện và nhanh chóng”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 2
Nhân viên của siêu thị Hema đang lấy các hàng hóa do khách hàng đặt, cho vào giỏ hàng và chuyển đến khâu tiếp theo bằng hệ thống băng chuyền lắp đặt trên trần.

Chất lượng – Khẩu vị - Tiện lợi

Chất lượng và hợp khẩu vị là các tiêu chí quan trọng để chị Công Yến, một khách hàng đang mua sắm tại Hema cân nhắc chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng.

Chị Công Yến cho biết thêm, “Tôi thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động của Hema, tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn đến siêu thị để thử các sản phẩm mới. Ví dụ như sữa chua nếp cẩm của Vinamilk này rất độc đáo, có thể dùng làm món ăn sáng, rất hợp khẩu vị nên tôi đã đặt mua về cho gia đình.”

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 3
Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hema, sau đó đặt hàng qua ứng dụng di động.

Ngoài việc cho phép khách hàng mua tại cửa hàng và cả trên ứng dụng, siêu thị Hema còn hỗ trợ khách hàng thanh toán tự động bằng nhận diện khuôn mặt và kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm.

Đại diện một đối tác phân phối của Vinamilk tại Hồ Nam cho biết, “Tại Hema, khách hàng có thể kiểm tra thông tin được mã hóa, truy xuất được nguồn gốc ngay tại chỗ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của Vinamilk. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì chất lượng là yếu tố hàng đầu để thuyết phục họ, nhất là với mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm.”

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 4
Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin, thanh toán nhanh chóng với các máy tính tiền tự động có chức năng nhận diện khuôn mặt.

Bắt nhịp với sự bùng nổ của thương mại điện tử

Trong một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc được mệnh danh là quốc gia dẫn đầu ngành thương mại điện tử thế giới. 42% thương mại điện tử toàn cầu đang diễn ra ở Trung Quốc và thị trường thanh toán di động cũng gấp 11 lần so với Mỹ. Tại Trung Quốc có hơn 731 triệu người (hơn 50% dân số của quốc gia này) sử dụng internet.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey thì sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại được thể hiện thông qua số giao dịch được xử lý trong 1 năm của nước này cao hơn 5 quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) cộng lại.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 5
Người tiêu dùng dễ dàng đặt mua và thanh toán ngay trên ứng dụng di động.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online đang bùng nổ tại Trung Quốc, ngoài trên ứng dụng Hema, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại gian hàng riêng của Vinamilk trên kênh thương mại điện tử Tmall cũng của Alibaba và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 6
Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.

Bên cạnh việc đưa sản phẩm sữa của Việt Nam vào các siêu thị hiện đại của Trung Quốc và phát triển kênh thương mại điện tử, tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu dành cho thị trường này trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế lớn nhất năm về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc 7
Các đối tác tại Trung Quốc thử sản phẩm Vinamilk tại Triển lãm quốc tế về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào tháng 09/2019.

Có thể thấy được những bước đi căn cơ trong kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam này, đặc biệt là tại thị trường lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ dân nhưng cũng rất thách thức này.

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.

Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm phát triển kinh tế tư nhân

Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm phát triển kinh tế tư nhân

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm "Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng trong thời kỳ vươn mình của dân tộc" ngày 29/6 tới tại Hà Nội.

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tháng 8 năm nay, Vincom Mega Mall Ocean City – trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội – sẽ chính thức khai trương, hứa hẹn mở ra một điểm đến không thể bỏ lỡ với hàng loạt trải nghiệm đột phá chưa từng có.

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Royal Symphony: Đêm nhạc tri ân của Danko Group dành cho cư dân

Royal Symphony: Đêm nhạc tri ân của Danko Group dành cho cư dân

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Đêm nhạc Danko Concert "Royal Symphony – Dạ khúc hoàng gia" diễn ra tối 14/6 tại khu đô thị Danko City, TP. Thái Nguyên đã đưa khán giả bước vào một thế giới âm nhạc lung linh, đầy sắc màu và ngập tràn cảm xúc.

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Bất động sản -  6 phút

Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.

Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast

Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast

Doanh nghiệp -  1 giờ

VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.

Ngân hàng nào hưởng lợi lớn khi luật hóa Nghị quyết 42?

Ngân hàng nào hưởng lợi lớn khi luật hóa Nghị quyết 42?

Tài chính -  2 giờ

Những ngân hàng tập trung cho vay bán lẻ như MB, HDBank, VPBank hay VIB được kỳ vọng hưởng lợi lớn nhờ khả năng xử lý nhanh các khoản vay nhỏ.

Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm phát triển kinh tế tư nhân

Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm phát triển kinh tế tư nhân

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm "Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng trong thời kỳ vươn mình của dân tộc" ngày 29/6 tới tại Hà Nội.

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

Tiêu điểm -  2 giờ

Làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, TP.HCM kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tháng 8 năm nay, Vincom Mega Mall Ocean City – trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội – sẽ chính thức khai trương, hứa hẹn mở ra một điểm đến không thể bỏ lỡ với hàng loạt trải nghiệm đột phá chưa từng có.