Khởi nghiệp
'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch
Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao hàng trực tuyến ngày càng cao, kéo theo những sức ép và thách thức không nhỏ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các chế độ phúc lợi, bảo vệ quyền lợi cho người tài xế càng được quan tâm, chú trọng hơn cả.
Ước tính có khoảng 56,9% dân số Việt Nam đang làm việc dưới dạng thời vụ hoặc bán thời gian. Hơn một nửa trong số đó liên quan đến các công việc giao hàng, vận chuyển, tài xế công nghệ...
Mặt trái của loại hình công việc này là họ sẽ không được đảm bảo về mặt phúc lợi, các chế độ bảo hiểm như các nhân viên truyền thống. Lý do là bởi chi phí cho bảo hiểm tự túc đa phần đắt đỏ, cũng như câu chuyện về bảo hiểm vẫn chưa thực sự được phổ cập ở đất nước 97 triệu dân.
Giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp giao vận đã bắt tay với các công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) để cung cấp loại hình bảo hiểm vi mô đến với đội ngũ tài xế.
Bảo hiểm vi mô (micro-insurance) là bảo hiểm dành riêng cho những cá nhân có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Theo đó, chỉ với một mức phí phải chăng và thủ tục đơn giản, người lao động đã được bảo vệ trước những rủi ro có thể xảy đến trong công việc và cuộc sống hằng ngày.
Mới đây, startup thương mại điện tử giao hàng trong một giờ của Việt Nam - Loship đã hợp tác với Igloo, công ty insurtech hàng đầu Đông Nam Á, nhằm cung cấp các giải pháp bảo hiểm vi mô cho cộng đồng tài xế của mình.
Cụ thể, bảo hiểm giao hàng không thành công cho phép tài xế được bồi thường phí vận chuyển trong trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng, từ đó giúp giảm thiểu các thiệt hại do sự cố trong quá trình thực hiện đơn hàng gây ra.
Đặc biệt, toàn bộ quy trình bồi thường được vận hành tự động và tích hợp trực tiếp trên ứng dụng đi đơn của tài xế Loship, và đảm bảo trả kết quả bồi hoàn trong tối đa 5 phút.
"Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, Loship đã tăng cường nỗ lực để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tài xế, những người tiên phong ở tuyến đầu. Chúng tôi tin rằng thông qua việc hợp tác với Igloo, những người tài xế sẽ nhận được sự bảo vệ thiết yếu để cảm thấy an tâm hơn. Nếu tất cả những rủi ro xảy ra trong quá trình giao hàng đều được bảo vệ bằng bảo hiểm thì cuộc sống của người tài xế sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung cho biết.
Được biết, sản phẩm bảo hiểm độc quyền về giao hàng không thành công trong hợp tác giữa Loship và Igloo do chính đơn vị Bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam PVI (PetroVietnam Insurance) cung cấp.
Bên cạnh đó, Loship còn hợp tác trực tiếp với Bảo hiểm VietinBank để mang đến cho tài xế và đối tác cửa hàng cơ hội tiếp cận bảo hiểm dễ dàng và thuận tiện, khởi đầu với bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS).
Thông qua quan hệ đối tác chiến lược với các đơn vị bảo hiểm, Loship mong muốn góp phần thúc đẩy phân phối bảo hiểm TNDS bắt buộc và bảo hiểm phi nhân thọ vi mô đến nhiều người dân Việt Nam hơn nữa.
Nhìn rộng ra thế giới, các công ty giao đồ ăn lớn như UberEat, DoorDash hay Zomato đã và đang hợp tác với những đơn vị cung cấp bảo hiểm để mang lại sự an toàn cao nhất cho đội ngũ tài xế của họ.
Đơn cử, Zomato cung cấp gói bảo hiểm Covid-19 cho đối tác tài xế, chi trả toàn bộ chi phí nằm viện và bồi thường khoản thu nhập bị mất trong trường hợp tài xế bị nhiễm Covid-19. Đặc biệt hơn, Uber tại Anh đã chấp nhận tư cách nhân viên và trả lương, bảo hiểm cho tài xế thay vì lao động tự do.
Điều này một lần nữa khẳng định cam kết không ngừng của các công ty giao vận đối với cộng đồng tài xế trong việc tạo ra một môi trường làm việc an toàn và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.
"Là một doanh nghiệp Việt Nam với sứ mệnh phục vụ cuộc sống của người Việt, Loship có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho chính người tài xế của mình, và Loship cam kết sẽ luôn đồng hành cùng người tài xế đi qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Không một ai bị bỏ lại phía sau", CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung nhấn mạnh.
Đồng sáng lập Skype đầu tư vào startup Việt Loship
Ứng dụng gọi xe Việt EMDDI gọi vốn 2 triệu USD
Năm ngoái, EMDDI từng nhận đầu tư vòng Series A. Chương trình tăng tốc khởi nghiệp Thinkzone là nhà đầu tư chính ở vòng này. Các bên không tiết lộ số vốn.
Thêm quỹ đầu tư hạt giống cho các startup Việt
Trong vòng 3 năm tới, mục tiêu của Ascend Vietnam Ventures là đầu tư từ 500.000 cho tới 2 triệu USD vào 25 startup trong giai đoạn hạt giống.
KKR đầu tư 100 triệu USD vào EQuest
EQuest hiện đang vận hành một hệ sinh thái giáo dục đa dạng, tập trung vào bốn lĩnh vực: Hệ thống trường phổ thông song ngữ từ lớp 1 tới lớp 12, hệ thống trường đại học và cao đẳng nghề, trung tâm đào tạo tiếng Anh và các giải pháp công nghệ giáo dục.
Shark Hưng đầu tư cho startup tổng đài thông minh
Năm 2019, startup tổng đài thông minh đạt doanh thu 1,6 tỷ, lợi nhuận gộp đạt 724 triệu. Năm 2020 doanh thu đạt 924 triệu, lợi nhuận 220 triệu.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.