Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?

Trần Anh - 15:12, 27/02/2023

TheLEADERVNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Trong quý IV/2022, doanh thu của Thế Giới Di Động (MWG) chỉ đạt mức 30.588 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ lợi nhuận ròng 619 tỷ đồng, giảm 60%. Biên lợi nhuận hoạt động trong quý IV cũng giảm do tăng cường khuyến mãi trong giai đoạn tiêu dùng nội địa yếu. Cả năm 2022, doanh thu của Thế Giới Di Động tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ nhưng lãi ròng giảm 16,3%. Những con số cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp nhiều vấn đề.

Đánh giá về Thế Giới Di Động, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng dù đơn vị này chịu tác động tiêu cực từ sự sụt giảm tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng các sản phẩm không thiết yếu (TGDĐ&ĐMX), nhưng đây là tác động tiêu cực ngắn hạn và sẽ phục hồi nhanh chóng nếu nền kinh tế Việt Nam và thế giới ổn định trở lại sau giai đoạn suy yếu.

Theo dữ liệu từ Euromonitor, tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa và dịch vụ gia đình thường chậm lại, dưới 10% trong thời gian ngắn chỉ khoảng một năm (2009 / 2012 / 2016 / 2020-21) trước khi quay trở lại nhịp độ tăng trưởng mạnh trên 10% hàng năm, kéo dài khoảng 2-3 năm sau đó.

Vì vậy, đà suy giảm tiêu dùng kể từ quý III/2022 nhiều khả năng sẽ kết thúc trong nửa cuối năm 2023, sau khi các yếu tố vĩ mô dần ổn định, trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Việt Nam duy trì ở mức trên 6% trong năm 2023, để tạo ra mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng từ 5-10% vào năm 2023.

Thêm vào đó, Bách hóa Xanh – chuỗi bán lẻ thực phẩm đang được Thế Giới Di Động dồn sức lại cho tín hiệu khá tốt. Doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 28% so với cùng kỳ nhờ thành công trong quá trình tái cấu trúc, mang lại doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trong quý IV đạt 1,38 tỷ đồng, tăng 56,8%.

Bách Hóa Xanh đang dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng sau tái cấu trúc với doanh thu vẫn trong xu hướng tăng và lưu lượng truy cập website Bách Hóa Xanh từ cuối năm 2022 tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước tái cấu trúc, cho thấy doanh thu cửa hàng có thể duy trì được tăng trưởng bền vững và kỳ vọng mạnh hơn trong nửa cuối 2023 trong bối cảnh nền kinh tế dần ổn định và giá trị giỏ hàng tăng trở lại so với hiện tại.

VNDirect kỳ vọng Bách hóa Xanh có thể hòa vốn trong quý III/2023 với doanh thu mỗi cửa hàng hàng tháng đạt 1,5-1,55 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 26% sẽ giúp Thế Giới Di Động không còn ghi nhận giá trị lỗ lên đến gần 3.000 tỷ đồng như năm 2022.

Mặt khác, cùng với việc ngừng mở rộng chuỗi cửa hàng trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu và bất ổn vĩ mô, Thế Giới Di Động đã giảm quy mô hàng tồn kho. Dòng tiền hoạt động kinh doanh trong quý IV của Thế Giới Di Động đạt mức cao nhất kể từ năm 2019 sau khi ngừng mở rộng và hạ mức tồn kho để ưu tiên bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi, đạt giá trị 5.932 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cơ cấu nợ trong bối cảnh lãi suất cao, qua đó giúp doanh nghiệp duy trì bảng cân đối tốt hơn.

Vì vậy, VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng. VNDirect ước tính lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm và trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng mạnh trở lại, với các chuỗi, bao gồm cả Bách hóa Xanh đều sẽ có lãi.