Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?

Trần Anh Thứ hai, 27/02/2023 - 15:12

VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Trong quý IV/2022, doanh thu của Thế Giới Di Động (MWG) chỉ đạt mức 30.588 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ lợi nhuận ròng 619 tỷ đồng, giảm 60%. Biên lợi nhuận hoạt động trong quý IV cũng giảm do tăng cường khuyến mãi trong giai đoạn tiêu dùng nội địa yếu. Cả năm 2022, doanh thu của Thế Giới Di Động tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ nhưng lãi ròng giảm 16,3%. Những con số cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp nhiều vấn đề.

Đánh giá về Thế Giới Di Động, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng dù đơn vị này chịu tác động tiêu cực từ sự sụt giảm tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng các sản phẩm không thiết yếu (TGDĐ&ĐMX), nhưng đây là tác động tiêu cực ngắn hạn và sẽ phục hồi nhanh chóng nếu nền kinh tế Việt Nam và thế giới ổn định trở lại sau giai đoạn suy yếu.

Theo dữ liệu từ Euromonitor, tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa và dịch vụ gia đình thường chậm lại, dưới 10% trong thời gian ngắn chỉ khoảng một năm (2009 / 2012 / 2016 / 2020-21) trước khi quay trở lại nhịp độ tăng trưởng mạnh trên 10% hàng năm, kéo dài khoảng 2-3 năm sau đó.

Vì vậy, đà suy giảm tiêu dùng kể từ quý III/2022 nhiều khả năng sẽ kết thúc trong nửa cuối năm 2023, sau khi các yếu tố vĩ mô dần ổn định, trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Việt Nam duy trì ở mức trên 6% trong năm 2023, để tạo ra mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng từ 5-10% vào năm 2023.

Thêm vào đó, Bách hóa Xanh – chuỗi bán lẻ thực phẩm đang được Thế Giới Di Động dồn sức lại cho tín hiệu khá tốt. Doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 28% so với cùng kỳ nhờ thành công trong quá trình tái cấu trúc, mang lại doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trong quý IV đạt 1,38 tỷ đồng, tăng 56,8%.

Bách Hóa Xanh đang dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng sau tái cấu trúc với doanh thu vẫn trong xu hướng tăng và lưu lượng truy cập website Bách Hóa Xanh từ cuối năm 2022 tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước tái cấu trúc, cho thấy doanh thu cửa hàng có thể duy trì được tăng trưởng bền vững và kỳ vọng mạnh hơn trong nửa cuối 2023 trong bối cảnh nền kinh tế dần ổn định và giá trị giỏ hàng tăng trở lại so với hiện tại.

VNDirect kỳ vọng Bách hóa Xanh có thể hòa vốn trong quý III/2023 với doanh thu mỗi cửa hàng hàng tháng đạt 1,5-1,55 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 26% sẽ giúp Thế Giới Di Động không còn ghi nhận giá trị lỗ lên đến gần 3.000 tỷ đồng như năm 2022.

Mặt khác, cùng với việc ngừng mở rộng chuỗi cửa hàng trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu và bất ổn vĩ mô, Thế Giới Di Động đã giảm quy mô hàng tồn kho. Dòng tiền hoạt động kinh doanh trong quý IV của Thế Giới Di Động đạt mức cao nhất kể từ năm 2019 sau khi ngừng mở rộng và hạ mức tồn kho để ưu tiên bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi, đạt giá trị 5.932 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cơ cấu nợ trong bối cảnh lãi suất cao, qua đó giúp doanh nghiệp duy trì bảng cân đối tốt hơn.

Vì vậy, VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng. VNDirect ước tính lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm và trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng mạnh trở lại, với các chuỗi, bao gồm cả Bách hóa Xanh đều sẽ có lãi.

Năm tái cấu trúc của Thế Giới Di Động

Năm tái cấu trúc của Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  1 năm
Năm 2022, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động chọn chiến lược tái cấu trúc toàn diện với trọng tâm là "cắt bỏ những phần không hiệu quả, củng cố nền tảng cốt lõi, tập trung vào những thứ đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng".
Năm tái cấu trúc của Thế Giới Di Động

Năm tái cấu trúc của Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp -  1 năm
Năm 2022, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động chọn chiến lược tái cấu trúc toàn diện với trọng tâm là "cắt bỏ những phần không hiệu quả, củng cố nền tảng cốt lõi, tập trung vào những thứ đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng".
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  12 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  12 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  17 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".