Doanh nghiệp
Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?
VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng.
Trong quý IV/2022, doanh thu của Thế Giới Di Động (MWG) chỉ đạt mức 30.588 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ lợi nhuận ròng 619 tỷ đồng, giảm 60%. Biên lợi nhuận hoạt động trong quý IV cũng giảm do tăng cường khuyến mãi trong giai đoạn tiêu dùng nội địa yếu. Cả năm 2022, doanh thu của Thế Giới Di Động tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ nhưng lãi ròng giảm 16,3%. Những con số cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp nhiều vấn đề.
Đánh giá về Thế Giới Di Động, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng dù đơn vị này chịu tác động tiêu cực từ sự sụt giảm tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng các sản phẩm không thiết yếu (TGDĐ&ĐMX), nhưng đây là tác động tiêu cực ngắn hạn và sẽ phục hồi nhanh chóng nếu nền kinh tế Việt Nam và thế giới ổn định trở lại sau giai đoạn suy yếu.
Theo dữ liệu từ Euromonitor, tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa và dịch vụ gia đình thường chậm lại, dưới 10% trong thời gian ngắn chỉ khoảng một năm (2009 / 2012 / 2016 / 2020-21) trước khi quay trở lại nhịp độ tăng trưởng mạnh trên 10% hàng năm, kéo dài khoảng 2-3 năm sau đó.
Vì vậy, đà suy giảm tiêu dùng kể từ quý III/2022 nhiều khả năng sẽ kết thúc trong nửa cuối năm 2023, sau khi các yếu tố vĩ mô dần ổn định, trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Việt Nam duy trì ở mức trên 6% trong năm 2023, để tạo ra mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng từ 5-10% vào năm 2023.
Thêm vào đó, Bách hóa Xanh – chuỗi bán lẻ thực phẩm đang được Thế Giới Di Động dồn sức lại cho tín hiệu khá tốt. Doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 28% so với cùng kỳ nhờ thành công trong quá trình tái cấu trúc, mang lại doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trong quý IV đạt 1,38 tỷ đồng, tăng 56,8%.
Bách Hóa Xanh đang dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng sau tái cấu trúc với doanh thu vẫn trong xu hướng tăng và lưu lượng truy cập website Bách Hóa Xanh từ cuối năm 2022 tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước tái cấu trúc, cho thấy doanh thu cửa hàng có thể duy trì được tăng trưởng bền vững và kỳ vọng mạnh hơn trong nửa cuối 2023 trong bối cảnh nền kinh tế dần ổn định và giá trị giỏ hàng tăng trở lại so với hiện tại.
VNDirect kỳ vọng Bách hóa Xanh có thể hòa vốn trong quý III/2023 với doanh thu mỗi cửa hàng hàng tháng đạt 1,5-1,55 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 26% sẽ giúp Thế Giới Di Động không còn ghi nhận giá trị lỗ lên đến gần 3.000 tỷ đồng như năm 2022.
Mặt khác, cùng với việc ngừng mở rộng chuỗi cửa hàng trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu và bất ổn vĩ mô, Thế Giới Di Động đã giảm quy mô hàng tồn kho. Dòng tiền hoạt động kinh doanh trong quý IV của Thế Giới Di Động đạt mức cao nhất kể từ năm 2019 sau khi ngừng mở rộng và hạ mức tồn kho để ưu tiên bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi, đạt giá trị 5.932 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cơ cấu nợ trong bối cảnh lãi suất cao, qua đó giúp doanh nghiệp duy trì bảng cân đối tốt hơn.
Vì vậy, VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng. VNDirect ước tính lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm và trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng mạnh trở lại, với các chuỗi, bao gồm cả Bách hóa Xanh đều sẽ có lãi.
Năm tái cấu trúc của Thế Giới Di Động
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.