Doanh nghiệp
Thị trường chuỗi nhà thuốc dậy sóng với nguồn vốn Hàn Quốc
Với việc DongWha Pharm của Hàn Quốc rót 30 triệu USD vào chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam sẽ không còn là cuộc đua tam mã giữa Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.
Theo Business Korea, hãng dược phẩm DongWha Pharm của Hàn Quốc đã chi 30 triệu USD mua lại 51% cổ phần của chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma tại Việt Nam. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong tháng 10 năm nay.
Dongwha Pharm được thành lập vào năm 1970, là một trong những công ty dược phẩm hàng đầu của Hàn Quốc, chuyên sản xuất và phân phối các loại thuốc và dược phẩm.
Danh mục các sản phẩm của Dongwha Pharm bao gồm thuốc điều trị hệ tiêu hóa, kháng sinh, bệnh tim mạch, thuốc chống viêm, thuốc chữa bệnh hô hấp, thuốc giãn cơ, thuốc chữa bệnh hệ thần kinh, thuốc chữa bệnh da liễu và thuốc chữa bệnh tiết niệu.
Thông qua chuỗi nhà thuốc Trung Sơn, Dongwha Pharm muốn gia tăng thị phần dược phẩm tại Việt Nam, tập trung vào danh mục thuốc không kê đơn như: Whal Myung Su, Each Paste và Pancold.
Ngoài ra, với nhu cầu ngày càng tăng với các sản phẩm thực phẩm chức năng, vitamin, hồng sâm và các sản phẩm làm đẹp, Dongwha có kế hoạch tăng cường đưa các sản phẩm của mình vào hệ thống các nhà thuốc tại Việt Nam.

Về phía Trung Sơn Pharma, chuỗi nhà thuốc này được thành lập vào năm 1997 bởi BSCKII Trương Thanh Sơn, vận hành hơn 140 cửa hàng chủ yếu tập trung ở thị trường miền Nam. Năm ngoái, doanh thu Trung Sơn Pharma đạt khoảng 568 triệu USD với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm mạnh mẽ 46% kể từ năm 2019.
Trung Sơn hiện cung cấp nhiều loại thuốc các sản phẩm bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, thực phẩm bổ sung sức khỏe, mỹ phẩm, thiết bị y tế và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Với đội ngũ hơn 1.000 dược sĩ, chuỗi nhà thuốc này đang kỳ vọng vào sự hợp tác với Dongwha Pharm có thể giúp mở rộng quy mô lên 460 cửa hàng vào năm 2026, tăng cường hơn nữa sự hiện diện trên thị trường bán lẻ dược phẩm.
Trước Dongwha Pharm, SK Group của Hàn Quốc cũng vốn vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity với quy mô hơn 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, SK Group cũng đang nắm quyền kiểm soát một công ty dược phẩm tại Việt Nam là Imexpharm. Điều này cho thấy thị trường dược phẩm Việt Nam đang thu hút nguồn vốn lớn từ Hàn Quốc.
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tổng giá trị từ 3,4 tỷ USD năm 2015 lên đến gần 7 tỷ USD năm 2022. Dự báo đến năm 2030, tổng giá trị thị trường thuốc của Việt Nam sẽ lên đến trên 13 tỷ USD, tiền thuốc bình quân đầu người năm 2022 đạt khoảng 75 USD.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect ghi nhận Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại.
Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SSI nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi cuộc đua mở chuỗi của các nhà thuốc hiện đại. Với việc mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh, thành trên cả nước, các chuỗi này sẽ dần thay thế các cửa hàng thuốc truyền thống.
Mô hình chung của các chuỗi nhà thuốc hiện đại là được đặt tại các vị trí đắc địa; áp dụng các phương thức mua hàng mới như: ship thuốc, bán online, bán kèm sản phẩm tiện lợi; đồng thời chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng nhờ minh bạch giá, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc.
Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam được tổ chức IQVIA Institute xếp vào nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới.
Trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc là những cái tên quen thuộc như: Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.

Tính đến tháng 6/2023, Long Châu cán mốc 1.234 nhà thuốc trên toàn quốc. Song song với tốc độ mở rộng mạng lưới, FPT Long Châu vẫn duy trì hiệu quả kinh doanh khi doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ. Trong đó, quý 2/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tốt hơn mức tăng trưởng quý 1/2023 là 52%.
Trong khi đó, An Khang đã thu hẹp quy mô và xuống còn 500 cửa hàng, và cách khá xa so với mục tiêu 800 nhà thuốc trên toàn quốc mà đơn vị này từng tham vọng.
"So với mục tiêu có 800 cửa hàng trước đây, việc chậm lại một nhịp giúp chúng tôi củng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian tới. Hiện tại, 500 cửa hàng đã đủ lớn trên thị trường", CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.
Pharmacity sau khi có tân CEO là bà Trần Tuệ Tri và có cổ đông ngoại là SK Group gia nhập vào Maroon Bells - công ty sở hữu Pharmacity cũng đã "đổi mới toàn diện".
Năm 2023, Pharmacity tập trung vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động. Năm ngoái, doanh thu chuỗi này thuần từ bán thuốc tăng 77% so với cùng kỳ, và đặc biệt tăng đột biến vào những tháng cuối năm.
Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam
Kỳ vọng lợi nhuận công ty phân bón phục hồi trong nửa cuối năm
Những diễn biến đảo chiều mới đây trên thị trường phân ure thế giới có thể mang tới bức tranh kết quả kinh doanh “sáng sủa” hơn đối với các doanh nghiệp trong ngành trong thời gian tới.
Dấu ấn Gami Group tại G-Automobile
Mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Gami là phân phối và cho thuê xe ô tô được chuyển sang G-Automobile sau đợt tăng vốn thành công trong năm 2022, thúc đẩy quy mô kinh doanh của công ty này tăng mạnh so với các năm trước.
Xây dựng Hoà Bình tái cấu trúc toàn diện
Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đang tiến hành tái cấu trúc năm lĩnh vực với kỳ vọng có “cơ thể” khoẻ hơn để vượt qua “sóng gió”.
Lãi vay tiếp tục 'bào mòn' lợi nhuận của Vinaconex
Duy trì quy mô nợ vay trên 13.300 tỷ đồng với chi phí lãi vay hàng quý tiếp tục tăng cao (trên 213 tỷ đồng trong quý II) khiến lợi nhuận của Vinaconex giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Gỡ xong pháp lý, Sunshine Group sắp tung hơn 20 tòa chung cư cao cấp gần kề Phú Mỹ Hưng
Sunshine Group sắp tung ra thị trường phía Nam hơn 30 tòa chung cư với gần 13.500 căn hộ cao cấp thuộc các dự án Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside và Sunshine Bay Retreat Vung Tau.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Điểm nhấn của giải quần vợt vô địch quốc gia – cúp NovaWorld 2025
Nova Group và đơn vị thành viên Nova Sports đã đầu tư, nâng cấp toàn diện hệ thống sân tại NovaWorld Phan Thiet, chính thức mang tên NovaWorld International Tennis Complex.
Eximbank nhận hai giải thưởng lớn tại APEA 2025
Tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.
Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt – Pháp
Ngày 10/10 vừa qua, Diễn đàn kinh tế nông nghiệp Việt Nam – Pháp lần đầu tiên chính thức khai mạc tại Paris, thủ đô nước Pháp.





















































