Khởi nghiệp

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 08/08/2023 - 13:04

Nếu chỉ tập trung vào công nghệ sạc nhanh như nhiều nhà sản xuất xe máy điện trong nước hiện nay đang làm, liệu những VinFast, Datbike hay Evgo có thể thuyết phục được người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện?

Sau nửa năm sử dụng một chiếc xe máy điện mang thương hiệu Việt Nam, Quốc Dũng - hiện đang sinh sống tại Hà Nội cho biết, anh hoàn toàn hài lòng với chiếc xe của mình, từ kiểu dáng, hiệu năng, cho tới trải nghiệm không mùi, không tiếng ồn…

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu xe máy điện đã thực sự thay thế được xe máy xăng, người dùng này cho rằng, vẫn còn những rào cản nhất định liên quan tới "thói quen".

Với quãng đường 20km cả và về tính từ nhà tới cơ quan, Dũng có thể thoải mái sử dụng xe máy điện trong 4 ngày cho một lần sạc đầy pin. Anh chỉ sạc pin khi xe còn khoảng 20% năng lượng, theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tất nhiên, nếu một ngày bất kì cần di chuyển nhiều hơn, anh sẽ phải tính toán tới dung lượng pin của xe lúc đó. Nói cách khác, kể từ ngày chuyển sang xe máy điện, việc di chuyển của Dũng đều cần phải có kế hoạch từ trước.

Người dùng này gọi đây là một điểm bất tiện. Bởi khác với xe máy xăng có thể tiếp nhiên liệu bất kì thời điểm nào trong ngày, thì xe máy điện cần tới vài giờ để nạp pin.

Kể về một lần xe hết pin trên đường đi làm về, do ngày hôm đó phát sinh công việc ngoài kế hoạch, Quốc Dũng nhớ lại: "Đây đúng sơ suất của tôi khi không chủ động sạc đầy pin từ trước. Nhưng điều khiến tôi băn khoăn mãi về quãng đường hơn 1km phải dắt bộ, là có một bạn đi đường đã ghé hỏi tôi đề nghị giúp đổ xăng…".

"Nếu thực sự có một giải pháp năng lượng nào đó giúp xe máy điện nạp năng lượng tiện lợi như xe máy xăng, thì tôi tin là sẽ có thêm nhiều người dùng sẵn sàng cho việc chuyển đổi", anh nhấn mạnh.

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam
Mô hình trạm đổi pin được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa xe máy xăng truyền thống và xe điện

Băn khoăn của Dũng được xem là bài toán điển hình đặt ra với ngành xe máy điện Việt Nam, trong bối cảnh từ Chính phủ, cho tới các nhà sản xuất đều đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình xanh hóa các phương tiện giao thông.

Từ cách đây 5 năm, một startup xe máy điện của Việt Nam là Selex Motors đã bắt tay vào giải quyết bài toán này khi đặt trọng tâm hệ sinh thái xe máy điện là viên pin.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Đồng sáng lập và CEO Selex Motors cho biết, startup hiện sở hữu 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế và 4 nhãn hiệu do chính bộ phận R&D của công ty phát triển.

CEO Selex Motors tin rằng, vấn đề tồn tại khiến xe máy điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt Nam là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng. Trung bình, người dùng đang phải mất thời gian quá lâu (3-8 giờ) để xe sạc đầy pin, và cơ sở hạ tầng cho việc này tại Việt Nam cũng chưa được hoàn thiện.

Chính vì vậy, Selex Motors đã triển khai mô hình đổi pin tại các trạm đổi pin do công ty tự phát triển. Trong đó, quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút cho 150 km và chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được.

Dự kiến, thời gian tới đây, Selex Motors sẽ mở rộng mạng lưới đổi pin ở Hà Nội và TP. HCM lên đến 200 trạm, đồng thời hướng đến mở rộng mạng lưới đổi pin trên toàn quốc.

Khác với mô hình đổi pin xe máy điện VinFast từng triển khai tại các cửa hàng Vinmart+, trạm đổi pin của Selex Motors vận hành tự động và được đánh giá là thông minh hơn.

Chẳng hạn, người dùng chỉ cần tải về ứng dụng Selex Motors là có thể biết chính xác trạm đổi pin gần nhất cách đó bao xa, và liệu trạm này có còn pin để đổi. Sau khi người dùng đổi pin, trạm sẽ tiếp tục sạc đầy viên pin này dành cho những người tới sau.

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam 1
Hệ thống các trạm đổi pin xe máy điện hiển thị trên ứng dụng Selex Motors

"Thông qua những dữ liệu được cập nhật tức thời từ ứng dụng, cũng như các trạm đổi pin, chúng tôi có thể đưa ra những nâng cấp, cải tiến dành cho chủ xe, và từ đó ngày một hoàn thiện hệ sinh thái xe máy điện", ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên nói.

Đặc biệt, mạng lưới đổi pin của Selex Motors hướng tới việc đổi pin và dùng chung cho nhiều thương hiệu xe máy điện. CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên khẳng định, viên pin của Selex Motors có thể tương thích và sử dụng bởi khoảng 70% xe máy điện trên thị trường.

Đây cũng được xem là điểm khác biệt lớn nhất của startup này so với các thương hiệu như VinFast, Datbike hay Evgo - vốn chỉ đang tập trung vào công nghệ sạc nhanh.

Sáng kiến này đã được ủng hộ mạnh mẽ bởi ADB Ventures, Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures, khi gần đây Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD là trái phiếu chuyển đổi.

Trên phạm vi thế giới, sáng kiến xây dựng các trạm đổi pin cho xe máy điện không mới, và đã được nhiều doanh nghiệp triển khai tại Mỹ, Trung Quốc, hay Đài Loan. Nhưng Selex Motors là công ty đầu tiên áp dụng mô hình này tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, với mẫu xe máy điện đầu tiên là Selex Camel, startup này hướng tới việc tối ưu cho lĩnh vực giao vận, khi bắt tay cùng các siêu ứng dụng như: Lazada, Grab, Baemin… để chuyển đổi các tài xế sang giao hàng bằng xe điện.

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam 2
Nhà máy lắp ráp xe máy điện Selex Motors có công suất lên tới 20.000 xe/năm

Hiện tại, Selex Motors đang vận hành một nhà máy lắp ráp xe máy điện có công suất lên tới 20.000 xe/năm tại Gia Lâm, Hà Nội. So với khoảng 3 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành tại thị trường Việt Nam, công suất nói trên vẫn còn khá khiêm tốn.

Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện được đánh giá là lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất (khoảng 30 - 35% năm 2022) trong các quốc gia ASEAN, xếp thứ hai trên toàn cầu.

CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên tin rằng, cơ hội có được thị phần vẫn đang chia đều cho các nhà sản xuất trong nước. Càng nhiều đơn vị tham gia, thị trường xe máy điện tại Việt Nam sẽ càng nhanh phát triển.

Khi được hỏi liệu startup có cảm thấy áp lực khi đặt cạnh những thương hiệu lớn trong nước, với dải sản phẩm trải khắp mọi phân khúc như VinFast, vị CEO hào hứng: "Chúng tôi mong có nhiều doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh được cơ hội và thành công trong lĩnh vực xe điện mới mẻ và đầy tiềm năng này".

"Chúng ta đã mất thị trường xe máy xăng vào tay các doanh nghiệp nước ngoài, đây là cơ hội để chúng ta làm lại và làm chủ thị trường rất quan trọng này. Để làm được điều đó thì các doanh nghiệp cần hợp tác và chia sẻ với nhau, phát huy thế mạnh của từng bên, hướng tới thành công chung", vị lãnh đạo này nói thêm.

Theo ông Nguyên, để sản xuất ra một mẫu xe máy điện hiện nay không quá khó. Bởi so với xe xăng truyền thống, xe máy điện đã được lược giản đi rất nhiều chi tiết cơ khí.

"Sự khác biệt lớn nhất tới từ hệ sinh thái và phần mềm trên xe máy điện. Chỉ khi thực sự làm chủ công nghệ, nhà sản xuất mới tạo ra được những sản phẩm đột phá về tính năng - cũng chính là yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện trong tương lai", CEO Selex Motors nhấn mạnh.

Chiến lược VinFast bán xe điện cho GSM kinh doanh taxi có sáng nước?

Chiến lược VinFast bán xe điện cho GSM kinh doanh taxi có sáng nước?

Tiêu điểm -  1 năm
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Chiến lược VinFast bán xe điện cho GSM kinh doanh taxi có sáng nước?

Chiến lược VinFast bán xe điện cho GSM kinh doanh taxi có sáng nước?

Tiêu điểm -  1 năm
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Khi các siêu ứng dụng tìm cách 'nương tựa' lẫn nhau

Khi các siêu ứng dụng tìm cách 'nương tựa' lẫn nhau

Khởi nghiệp -  1 năm

Khi động lực gia tăng thị phần giao đồ ăn, đi lại, giao hàng không còn lớn, các siêu ứng dụng tìm cách bắt tay nhau nhằm kích thích người dùng tăng tần suất sử dụng dịch vụ, từ đó gia tăng giá trị các đơn hàng và tăng doanh thu nói chung.

Thị trường sức khỏe Việt Nam thu hút startup Thái Lan

Thị trường sức khỏe Việt Nam thu hút startup Thái Lan

Khởi nghiệp -  1 năm

Dự kiến, startup sức khỏe HD sẽ có lãi vào cuối năm 2023. Nền tảng này hiện đang kết nối bệnh nhân với hơn 1.500 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

Khởi nghiệp -  1 năm

Không phủ nhận thực tế là giá thành xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế, nhưng CEO Baemin Việt Nam tin rằng việc thúc đẩy chuyển đổi xe máy xăng sang điện sẽ là phương án trực quan và có tác động rõ nhất tới tiến trình xanh hóa ở Việt Nam.

Xe máy điện liệu có thay đổi được cuộc chơi gọi xe công nghệ?

Xe máy điện liệu có thay đổi được cuộc chơi gọi xe công nghệ?

Khởi nghiệp -  1 năm

Theo CEO GSM, lợi thế của Xanh SM là phát triển hệ sinh thái dịch vụ xe điện từ đầu, thay vì dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện như các ứng dụng lớn trên thế giới như: Grab, Uber, Gojek, Kakao Mobility, Didi hay Ola.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  6 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  6 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  6 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  6 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  6 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  37 phút

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  38 phút

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  45 phút

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  6 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.