Tiêu điểm
Thị trường ô tô chạm đáy
Doanh số tháng 8/2021 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy của thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất.
Những doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất hoặc đã có thể hoạt động sản xuất bình thường trở lại thì gặp phải vấn đề là lượng xe tồn kho rất lớn khi các đại lý phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch.
Ước tính, khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động.
"Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%", VAMA cho biết.
Đây là tháng thứ năm liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe được bán ra trong tháng Tám thì mức suy giảm doanh số là 45% so với doanh số của tháng trước đó và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 41% xuống 5.345 xe, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước đó. Doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước đó.
Như vậy, doanh số tháng 8/2021 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2/2016 (tháng Tết Nguyên đán) với doanh số 11.718 xe.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2021 giảm 13% so với 2019 là thời điểm chưa có Covid. Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng trong tám tháng đầu năm cũng đã giảm tới 18% so với cùng kỳ năm 2019. Theo VAMA, đây là một mức giảm "đáng kinh ngạc".
Dù lớn hay nhỏ, nhìn chung, không có doanh nghiệp nào "thoát" khỏi sự ảnh hưởng của Covid. Tháng 8/2021, Thaco bán ra 3.698 xe ô tô, ghi nhận mức sụt giảm 29% về doanh số. Trong đó, có tới gần 1/4 là dòng xe ô tô tải Thaco truck. Tổng số lượng xe này cũng chiếm tới gần một nửa thị phần trong tháng Tám vừa qua.
KIA Seltos của Thaco là cái tên duy nhất có doanh số tăng trưởng dương. Tháng 8/2021, Seltos bán ra được 832 chiếc, tăng 8,5% so với tháng trước đó. Điều này khiến mẫu xe này tăng liền bảy bậc trong bảng xếp hạng lên vị trí thứ ba trong số những dòng xe bán chạy nhất thị trường.
Sở hữu Vinfast Fadil là mẫu xe bán chạy nhất thị trường, vượt xa Toyota Vios và Hyundai Accent với doanh số 2.048 chiếc, doanh số tháng Tám của thương hiệu ô tô Việt vẫn chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng trước đó.
Doanh số bán hàng của Toyota đạt 2.257 chiếc, giảm tới 38% so với tháng trước đó và giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này bán được 987 chiếc Vios, giảm tới 26,5% so với tháng trước đó. Dù vậy, mẫu sedan hạng B của thương hiệu đến từ Nhật Bản vẫn giữ vị trí số hai trong bảng xếp hạng những dòng xe bán chạy nhất tháng Tám.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố nên kết quả bán hàng trong tháng Tám vừa qua của Hyundai cũng chỉ đạt 2.182 xe Hyundai, giảm 46% so với tháng trước đó.
Dòng Hyundai Accent vẫn đứng thứ năm trong bảng xếp hạng xe bán chạy tháng Tám với doanh số đạt 712 chiếc, giảm tới 27,5% so với tháng trước đó. Điểm đáng ghi nhận là số lượng xe bán tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 của các mẫu xe Hyundai đạt 40.248 xe, tương đương với doanh số của cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số Mitsubishi giảm 76%, Ford giảm 70% và Honda giảm 55%.
Ô tô điện ngày càng rẻ
Gojek ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô giữa tâm dịch
GoCar là dịch vụ thứ tư của Gojek tại thị trường Việt Nam, sau dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao nhận đồ ăn trực tuyến (GoFood).
VinFast cung cấp giải pháp mua ô tô trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast hôm nay triển khai giải pháp kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện đầu tiên tại Việt Nam. Khách có thể trải nghiệm, so sánh, đặt cọc, vay vốn, thanh toán mua xe hay đặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa… qua website vinfastauto.com.
Doanh số bán ô tô lao dốc mùa dịch
Số liệu bán hàng được các doanh nghiệp công bố cho thấy, đa phần thương hiệu xe hơi trên thị trường Việt đều ghi nhận mức sụt giảm khá mạnh trong tháng 5/2021.
Mỹ kết luận lốp ô tô Việt Nam được trợ giá, bán phá giá
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa kết luận lốp ô tô Việt Nam đang được trợ giá không bình đẳng với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc đồng tiền Việt Nam được định giá thấp.
Thuê pin: Lời giải hoàn hảo để người dùng ô tô điện "quẳng gánh lo"
Ngoài khoản tiết kiệm lớn từ giá mua xe ban đầu và chi phí bảo dưỡng trong quá trình vận hành, chính sách thuê pin ô tô điện như cách làm của hãng xe Việt VinFast theo đánh giá sẽ giúp người dùng thực sự an tâm bởi nhà sản xuất sẽ chịu mọi rủi ro.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.