Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Bloomberg New Energy Finance đưa ra dự đoán lạc quan rằng đến năm 2023, xe điện sẽ có mức giá tương đương với xe hơi truyền thống.
Tập đoàn Mitsubishi ới đây cho biết sẽ bán ra mẫu xe ô tô mini chạy điện với giá khoảng 18.100 USD tại Nhật Bản vào năm 2023.
Một mẫu xe tương tự có giá khoảng 18.000 USD cũng được Mitsubishi tung ra thị trường Đông Nam Á vào cùng năm. Mitsubishi cho biết sẽ xây dựng nhà máy trị giá 19 tỷ yên Nhật (khoảng 170 triệu USD) tại Thái Lan để sản xuất các dòng xe điện và xe lai (hybrid).
Hãng xe hơi Renault của Pháp mới đây đã cho ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng được mệnh danh là “xe điện đáng mua nhất tại châu Âu”. Được phát hành dưới thương hiệu Dacia, chiếc xe có thể đi được 230km mỗi lần sạc, với tốc độ tối đa lên đến 125km/h và được bán với giá 20.300USD.
Các hãng khác như Nissan và Volkswagen cũng đang có kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ, như một nỗ lực để cạnh tranh với các đối thủ đến từ Trung Quốc, khi ngày càng nhiều tập đoàn lớn đến từ “công xưởng thế giới” đang tham gia vào cuộc đua xe điện.
Vừa qua, tập đoàn SAIC của Trung Quốc đã tung ra mẫu xe điện có giá chỉ khoảng 4.500 USD. Mặc dù sở hữu hiệu năng và các tiện ích khiêm tốn, sản phẩm này đã tạo ra cơn chấn động trong làng sản xuất xe hơi toàn cầu.
“Người Trung Quốc sẽ là đối thủ trong tương lai”, Nikkei Asia Review dẫn lời ông Takao Kato, Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi.
Chi phí sản xuất pin, chiếm khoảng 30 – 50% giá thành xe điện, đến năm 2020 đã giảm 80% so với năm 2012, nhờ vào những tiến bộ về công nghệ cũng như lợi thế sản xuất quy mô lớn.
Một nguyên nhân khác dẫn đến mức giá ngày càng giảm của xe điện là chi phí sản xuất pin cũng đang ngày càng rẻ. Cụ thể, chi phí sản xuất pin, chiếm khoảng 30 – 50% giá thành xe điện, đến năm 2020 đã giảm 80% so với năm 2012, nhờ vào những tiến bộ về công nghệ cũng như lợi thế sản xuất quy mô lớn.
Mặt khác, ngày càng nhiều chính phủ công bố những biện pháp trợ giá để thúc đẩy xe điện, như một phần chiến lược thực hiện cam kết cắt giảm khí thải nhà kính. Mới đây, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ trong 5 năm để kích thích nhu cầu mua ô tô điện.
Xe điện cạnh tranh với động cơ đốt trong
Theo dự báo tổ chức tư vấn Arthur D.Little Nhật Bản, chi phí cho pin xe điện sẽ giảm từ 50% trở lên vào năm 2030, đưa giá sẽ điện tiệm cận tới mức tương đương với các phương tiện động cơ đốt trong.
Bloomberg New Energy Finance (BNEF) đưa ra dự đoán lạc quan hơn khi cho rằng đến năm 2023, xe điện sẽ có mức giá tương đương với xe hơi truyền thống, khi giá pin sử dụng cho xe điện sẽ giảm xuống mức khoảng 101 USD cho mỗi kWh.
Cộng với những hỗ trợ từ phía chính phủ, xe điện sẽ nhanh chóng có mức giá cạnh tranh so với phương tiện động cơ đốt trong. Mặt khác, các nhà sản xuất đang dành nhiều nguồn lực để nghiên cứu phát triển xe điện, hứa hẹn sẽ đưa ra những dòng sản phẩm mới hoạt động tốt hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.
Thời đại của xe điện dường như đang mở ra ngay trước mắt. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường này đang vấp phải cản trở lớn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển.
Trong đó, quan trọng nhất là hệ thống trạm sạc dành cho xe điện. Tính đến năm 2020, cả thế giới có khoảng 860.000 trạm sạc xe điện, trong đó Trung Quốc chiếm 60%. Con số này vẫn là quá nhỏ so với số lượng gần 11 triệu chiếc xe điện và xe hybrid được đăng ký.
Mặt khác, cơ sở hạ tầng xử lý, tái chế dành cho pin xe điện cũng là yếu tố cần được lưu tâm để thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trong ngành giao thông vận tải, nếu các quốc gia không muốn phải đối mặt với cơn khủng hoảng rác thải điện tử nguy hại.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.