Tiêu điểm
Thuế tài sản chỉ làm giảm thu nhập người giàu, không ảnh hưởng đến đói nghèo
Theo TS. Nguyễn Đức Thành, thuế tài sản nếu được ban hành như dự thảo hiện nay sẽ làm giảm thu nhập và chi tiêu của hộ gia đình. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng tới đói nghèo mà chủ yếu làm giảm thu nhập của người giàu.
Tháng 4/2018, Bộ Tài chính đã có đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản, dự kiến đánh thuế đối với nhà, đất ở có giá trị trên 700 triệu đồng và tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị trên 1,5 tỷ đồng.
Ngay khi đề xuất này được đưa ra, dư luận đã có sự phản ứng dữ dội. Hầu hết các ý kiến đều không đồng tình với phương án đánh thuế của Bộ Tài chính. Do đó, bộ này đã phải kéo dài thêm thời gian xây dựng dự thảo Luật Thuế tài sản để nghiên cứu phương án phù hợp. Sự việc nhờ đó đã tạm lắng xuống trong một thời gian dài.
Phải đến gần đây, câu chuyện về thuế tài sản mới được các chuyên gia phân tích, mổ xẻ một cách kỹ lưỡng. Theo TS. Vũ Sỹ Cường (Học viện Tài chính), thống kê từ Bộ Tài chính cho biết 174/193 nước trên thế giới thực hiện thu thuế tài sản với nhiều tên gọi khác nhau.
Đáng chú ý, thuế bất động sản chiếm 80% thu ngân sách địa phương ở Thái Lan, 36% tại Chile, 40% tại Ba Lan. Tại nhiều nước như Úc, Pháp, Tây Ban Nha, thuế tài sản cũng chiếm quá nửa nguồn chi tiêu cho các địa phương.
Trong khi đó, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ đóng góp 0,03 - 0,06% GDP mỗi năm, thua xa các nước khác trên thế giới. Vai trò của loại thuế này với ngân sách địa phương cũng rất khiêm tốn, chỉ từ 5 - 7% thu ngân sách địa phương, nhiều nơi chỉ 2%.
Theo ông Cường, ở các thành phố lớn, đơn cử một căn hộ ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội, nơi có vị trí đẹp, giá trị căn hộ theo thị trường cao, nên mức thuế đóng cũng phải tương xứng. Sau đó, địa phương sẽ dùng tiền thuế này để tiếp tục đầu tư vào hạ tầng phục vụ chính người dân.
Do đó, Việt Nam nên nghiên cứu theo hướng thuế tài sản là một sắc thuế địa phương, tạo nguồn thu cho địa phương.
Hơn nữa, thuế tài sản cũng là sắc thuế ít tác động tới hành vi kinh tế hơn các loại thuế khác như thuế thu nhập, thuế tiêu dùng. Việc đánh thuế tài sản có thể phân bổ lại dân cư, quy hoạch lại các khu dân cư theo từng nhóm người. Đánh thuế tài sản cũng có thể tác động tới thị trường nhà đất, khiến cho giá bất đống sản được điều chỉnh về mức phù hợp.
Đứng trên góc độ người nộp thuế, tại hội thảo “Khả năng áp dụng và tác động của Thuế Tài sản tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Việt Cường cho rằng, thuế tài sản là cú sốc làm giảm thu nhập và tiêu dùng của hộ gia đình, ít nhất là trong ngắn hạn. Thu nhập giảm sẽ làm mức chi tiêu thực tế giảm. Điều này nhiều khả năng sẽ làm tăng khả năng rơi vào nghèo đói.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ việc đánh thuế nhà căn thứ hai
Theo dự thảo Luật Thuế tài sản có ba đối tượng bị chịu thuế là đất phi nông nghiệp; nhà ở; tàu bay, ô tô có giá trị từ 1.5 tỷ đồng.
Đối với đất, diện tích đất tính thuế được ghi trên Giấy chứng nhận sử dụng đất. Thuế suất: 0.4% đối với đất ở; 0.3% đối với đất phi nông nghiệp khác (trong đó thuế suất 0.52% với đất xây dựng nhà hàng)
Đối với nhà, diện tích nhà tính thuế là toàn bộ diện tích nhà sử dụng theo quy định của pháp luật. Giá 1m2 nhà tính thuế bằng giá 1 m2 nhà xây mới và tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của nhà. Thuế suất 0.4% với phần giá nhà tính thuế trên 700 triệu đồng.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giá mỗi m2 nhà đất tính thuế là mức giá được quy định tại Bảng giá do UBND tỉnh công bố. Mức giá này thấp hơn nhiều giá trên thị trường. Theo ước tính ban đầu của ban soạn thảo, phần lớn nhà ở nông thôn, hộ gia đình nghèo, có thu nhập thấp sẽ không phải nộp thuế.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng cho rằng, thuế tài sản, đặc biệt là thuế bất động sản tuy không phải quan trọng đối với ngân sách quốc gia, nhưng là nguồn thu quan trọng ở địa phương tại hầu hết các nước. Nguồn thu này giúp cải thiện chi tiêu công tại địa phương.
Cũng theo ông Thành, thuế tài sản nếu được ban hành như dự thảo hiện nay sẽ làm giảm thu nhập và chi tiêu của hộ gia đình. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng tới đói nghèo và chủ yếu làm giảm thu nhập của người giàu. Do đó, chỉ số bất bình đẳng được cải thiện nhưng chủ yếu do người giàu bị nghèo đi chứ không phải do người nghèo được nâng cao chất lượng cuộc sống
Vị chuyên gia này cho rằng, đây không phải một sắc thuế bền vững, nếu chi tiêu công không thúc đẩy phúc lợi và năng suất toàn xã hội.
Bên cạnh đó, không có thuế tài sản chung chung, mà cần cụ thể hóa thành một loại thuế nào đó, có bản chất liên quan đến tài sản. Việc thiết kế các luật thuế liên quan đến tài sản cần phải được xác định mục đích rõ ràng.
Theo kinh nghiệm quốc tế, thuế bất động sản là loại thuế địa phương và chính quyền địa phương có quyền hạn nhất định trong việc đặt ra thuế suất. Việc áp dụng luật thuế đại trà như trong dự thảo là đi ngược lại với thông lệ quốc tế, khó thực hiện.
Hơn nữa, thuế bất động sản không nhằm phân phối lại thu nhập mà là phân định lại khu dân cư. Nếu ngân sách địa phương không minh bạch và nguồn thu từ thuế bất động sản không được dùng để cải thiện cơ sở hạ tầng và an ninh địa phương thì sẽ gây bất bình trong công luận.
Mặt khác, cần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của ngân sách. Đặc biệt muốn cải thiện nguồn thu thuế được sự đồng thuận của người dân, phải nâng tính giải trình trong các khoản chi ngân sách. Việc cải thiện ngân sách cần bắt nguồn từ tiết kiệm chi, chứ không phải việc tăng cường thu, ông Thành khẳng định.
Hiểu đúng về ngưỡng 700 triệu đồng đánh thuế nhà ở
Bài toán được - mất của Việt Nam khi tìm cách đánh thuế Facebook, Google
Theo TS. Vũ Sỹ Cường, hoạt động thương mại xuyên biên giới đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với các cơ quan thuế. Nếu không thể đánh thuế hoặc đánh thuế không đầy đủ những doanh nghiệp này sẽ gây thất thu lớn ngân sách và tạo môi trường cạnh tranh thiếu công bằng với các doanh nghiệp trong nước.
Chính phủ đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm giảm tiêu thụ rượu, bia
Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình để giảm mức độ tiêu thụ rượu bia
World Bank: Cần xác định yếu tố chính trị khi thực hiện thuế tài sản
Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định chính sách thuế cuối cùng phải hướng tới việc hợp lý với chính trị và có tính khả thi.
Thí điểm đánh thuế tài sản tại TP. HCM sẽ làm tăng giá nhà
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc đánh thuế tài sản có thể giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, tuy nhiên có thể sẽ tạo ra hệ quả rất lớn là giá nhà và giá đất tăng lên.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt
Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?
Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng
Nhóm các hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp cho rằng một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng tạo thành rào cản cho nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa
Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.
Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z
Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.






















































