Leader talk
World Bank: Cần xác định yếu tố chính trị khi thực hiện thuế tài sản
Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định chính sách thuế cuối cùng phải hướng tới việc hợp lý với chính trị và có tính khả thi.

Dự thảo Luật thuế tài sản hiện đang gây tranh cãi do những tác động đối với đa số xã hội. Để có cái nhìn rõ hơn về những vấn đề xung quanh dự thảo này, TheLEADER đã có cuộc phỏng vấn với ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam.
Trong Dự thảo Luật Thuế tài sản, Bộ Tài chính đã đưa ra kế hoạch đánh thuế 0,4% đối với nhà ở có giá trị trên 700 triệu đồng và nếu được thông qua, có khả năng sẽ tạo sự chồng lấn thuế. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
Ông Sebastian Eckardt: Tôi cho rằng việc thiết kế cụ thể luật thuế tài sản cần được đưa ra dựa trên những đánh giá rất cẩn thận, không chỉ về tác động lên nguồn thu của Chính phủ mà còn về vấn đề liên quan đến các hộ gia đình.
World Bank đang cùng với Bộ Tài chính thực hiện một số phân tích, đưa ra kết quả sơ bộ về những ngưỡng tác động khác. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng bây giờ là cần thực hiện một phân tích toàn diện hơn để nhận thức rõ về các mức nên được thiết lập.
Cuộc họp giữa World Bank và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan đến thuế tài sản vừa qua đã có được những kết quả gì, thưa ông?
Ông Sebastian Eckardt: Trong cuộc họp vừa qua, chúng tôi đã trao đổi một số kinh nghiệm quốc tế, chia sẻ những phân tích ban đầu và World Bank cam kết sẽ tiếp tục cung cấp cho Việt Nam những thông tin về tác động mà chúng tôi đánh giá được.
Theo kinh nghiệm các quốc gia khác trên thế giới, thuế tài sản là loại thuế lũy tiến và có hiệu quả. Tuy nhiên, loại thuế này lại có chi phí hành chính cao liên quan đến đo đạc địa chính, xây dựng hệ thống thông tin hay định giá tài sản. Bên cạnh đó, loại thuế này không dễ xác định trong tổng thu thuế và điều này cần được để tâm trong quá trình xây dựng.
Đất đai là một hệ thống sẵn có và Nhà nước có thể tối ưu hóa hệ thống này nhằm tạo ra một phần ngân sách, quay trở lại giúp hệ thống hiệu quả hơn và tạo ra nhiều ưu đãi hơn.
Tuy nhiên nếu một khoản thuế khiến bạn chi trả nhiều hơn để quản lý so với mức bạn thực sự nhận được, thuế đó sẽ không hiệu quả.
Xin ông chia sẻ thêm về việc áp dụng thuế tài sản tại các quốc gia khác trên thế giới.
Ông Sebastian Eckardt: Xét trên thế giới, có khá nhiều quốc gia đang hình thành và áp dụng thuế tài sản bởi loại thuế này tạo ra sự hiệu quả, công bằng và có tác động lan truyền, đặc biệt ở cấp độ địa phương do thuế được tái sử dụng đầu tư cơ sở hạ tầng.
Ví dụ như khi bạn xây dựng một con đường mới, giá trị tài sản xung quanh thường tăng lên. Trong khi Nhà nước bỏ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, lợi ích của việc giá trị tài sản tăng lên lại được thụ hưởng bởi những hộ gia đình sở hữu. Do đó, thuế tài sản tạo ra giá trị thông qua việc tái đầu tư hạ tầng.
Ngoài ra, những đối tượng phải chịu thuế tài sản thường mong muốn được nhận trở lại giá trị mà họ đã đóng góp, dẫn tới việc Chính phủ sẽ gia tăng những ưu đãi tại khu vực đó, như tăng cường trách nhiệm giải trình hoặc năng lực của cơ quan địa phương.
Thuế tài sản không chỉ dừng lại ở việc doanh thu tài chính, loại thuế này còn mang lại nhiều hơn nữa với những ưu đãi giúp bạn huy động vốn và có lợi nhuận từ cơ sở hạ tầng.
Ông có cho rằng dự thảo Luật thuế tài sản đang đi ngược lại sứ mệnh giảm nghèo của Việt Nam khi mà khoảng 9 triệu người hiện vẫn sống dưới mức nghèo khó?
Ông Sebastian Eckardt: Tôi cho rằng thuế tài sản được thiết kế theo cách không làm ảnh hưởng tới người nghèo vì bản chất, thuế tài sản là loại thuế lũy tiến và rõ ràng, sẽ hướng nhiều hơn đến những hộ giàu.
Dự thảo luật có đưa ra ngưỡng 700 triệu đồng, đồng nghĩa với việc sở hữu nhà có giá trị cao hơn mới bị đánh thuế. Do đó, hầu hết các hộ nghèo sẽ không phải chịu thuế tài sản. Chỉ có một phần rất nhỏ các hộ nghèo có nhiều tài sản nhưng họ lại thu nhập thấp, ví dụ như sở hữu một ngôi nhà lớn nhưng không có nhiều thu nhập thường xuyên.
Nhìn chung, thuế tài sản là loại thuế dành cho người giàu và chủ yếu đánh vào những người có tài sản lớn thay vì những người nghèo.
Theo ông, với tình hình thu nhập bình quân đầu người như hiện nay, đây có phải là thời điểm thích hợp để áp dụng thuế tài sản tại Việt Nam hay không?
Ông Sebastian Eckardt: Tôi cho rằng ở góc độ kinh tế, việc áp dụng hay không cần phải được đánh giá. Có rất nhiều quốc gia khác với nhiều quy mô thu nhập khác nhau vẫn sử dụng thuế tài sản.
Ngoài ra, cần xác định yếu tố chính trị khi thực hiện thuế tài sản. Dù thế nào, các chính sách thuế trên thế giới cũng hướng tới việc hợp lý với chính trị và có tính khả thi.
Tôi cho rằng đây không đơn thuần là một quyết định về kinh tế mà còn là quyết định về chính trị khi xác định đây có phải là thời điểm thích hợp hay không.
Xin cám ơn ông!
Thí điểm đánh thuế tài sản tại TP. HCM sẽ làm tăng giá nhà
Doanh nghiệp quản trị tài sản trí tuệ thế nào cho hiệu quả?
Quản trị tài sản trí tuệ tốt không chỉ làm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mà còn mang lại cho doanh nghiệp nguồn lực mới.
9.000 người giàu Việt Nam sở hữu tài sản 358 tỷ USD
Thị trường chứng khoán tăng mạnh giúp những người có tài sản trên 1 triệu USD ở Việt Nam kiếm thêm được 16 tỷ USD.
Cởi trói để vươn ra biển lớn
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.
Giao việc lớn cho tư nhân, niềm tin có đủ lớn?
Trọng trách lớn đi kèm kỳ vọng cao, doanh nghiệp tư nhân đang ở tâm thế vừa được tiếp sức, vừa bị thử thách trong vai trò đầu tàu cho những công trình mang tầm vóc quốc gia.
NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.