Sở hữu trí tuệ
Tránh lộ bí mật kiểu dáng công nghiệp trước khi đăng ký bảo hộ
Nếu không giữ bí mật, một kiểu dáng công nghiệp có thể bị mất đi tính mới và do đó không thể được bảo hộ.

Nếu muốn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp theo hệ thống đăng ký, việc giữ bí mật kiểu dáng là một việc cực kỳ quan trọng. Lý do của việc này nằm ở yêu cầu về việc kiểu dáng đó phải “có tính mới” thì mới được đăng ký bảo hộ. Nếu để cho người khác biết được kiểu dáng sáng tạo thì tốt nhất là phải có hợp đồng bằng văn bản, trong đó nêu rõ rằng kiểu dáng là bí mật.
Kiểu dáng đã được bộc lộ công khai, ví dụ, thông qua việc quảng cáo trên ca-ta-lô hoặc tài liệu tiếp thị của công ty có thể không được coi là “mới”. Kiểu dáng đó sẽ trở thành một bộ phận của sở hữu cộng đồng và không thể được bảo hộ trừ khi pháp luật hiện hành quy định một “ân hạn”.
Ân hạn ở một số nước, pháp luật cho phép một ân hạn từ 6 tháng đến một năm kể từ ngày kiểu dáng được công bố công khai, bị bộc lộ hoặc được công bố để đăng ký. Đây là trường hợp mà những sản phẩm mang kiểu dáng được bán, trưng bày, triển lãm hoặc hội chợ thương mại, hoặc kiểu dáng được công bố trên ca-ta-lô, tài liệu quảng cáo, chương trình quảng cáo... trước khi đơn được nộp.
Trong thời hạn đó, doanh nghiệp có thể tiếp thị kiểu dáng mà không làm mất “tính mới” và vẫn có thể tiến hành đăng ký kiểu dáng. Tuy nhiên, thời hạn này không có tại tất cả các nước, và trong trường hợp bất kỳ cũng chỉ là một thời hạn nhất định, nhưng có một nguyên tắc chung là tốt nhất hãy giữ bí mật kiểu dáng cho đến khi nộp đơn đăng ký.
Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ không có độc quyền đối với kiểu dáng công nghiệp trong thời kỳ ân hạn. Tuy nhiên, kiểu dáng có thể được bảo hộ theo pháp luật về quyền tác giả hoặc chống cạnh tranh không lành mạnh, phụ thuộc vào quy định của pháp luật quốc gia có liên quan.
Theo pháp luật, kiểu dáng công nghiệp của các nước nếu không có ân hạn, có thể có ngoại lệ đặc biệt trong trường hợp triển lãm hoặc hội chợ. Theo đó, ngoại lệ này cho phép tác giả đã trưng bày kiểu dáng tại một “cuộc triển lãm quốc tế chính thức” (do đó làm cho kiểu dáng bị bộc lộ) cho đến 6 tháng trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ mà không làm mất tính mới hoặc tính nguyên gốc.
Tuy nhiên, đây có thể là một việc làm rủi ro vì rất ít triển lãm được coi là triển lãm quốc tế chính thức. Do đó, phương án tốt nhất là nộp đơn đăng ký trước khi trưng bày kiểu dáng tại cuộc triển lãm hoặc hội chợ bất kỳ.
Đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp dễ hay khó?
Nâng tầm thương hiệu thông qua bảo hộ kiểu dáng công nghiệp
Ngoài logo, hình dáng của chai Coca-Cola cũng góp một phần không nhỏ trong việc khiến người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu này. Đây là một trong những ví dụ điển hình về kiểu dáng công nghiệp giúp nâng tầm thương hiệu của sản phẩm.
Tránh rủi ro về sở hữu trí tuệ khi kinh doanh quốc tế
Mặc dù pháp luật sở hữu trí tuệ của các nước đã có sự hài hoà đáng kể nhưng vẫn còn những điểm khác biệt đáng kể trong việc vận hành hệ thống sở hữu trí tuệ mà các doanh nghiệp cần quan tâm khi kinh doanh quốc tế.
Giải pháp sắp tới để sản phẩm Việt dễ dàng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp
Ngày càng nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được đăng ký bảo hộ và được biết đến rộng rãi ở nước ngoài, nhưng cùng với đó là những bài học về việc mất các tài sản trí tuệ do chậm đăng ký, thủ tục rườm rà, nhiều hàng giả hàng nhái kiểu dáng tràn lan trên thị trường nước ngoài khiến sản phẩm Việt gặp rất nhiều khó khăn.
Rắc rối về sở hữu trí tuệ nhìn từ câu chuyện của cà phê Napoli, đầu karaoke Arirang
Đăng ký sở hữu trí tuệ là chuyện đặc biệt quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải làm khi CPTPP có hiệu lực, tuy nhiên đây không phải là một công việc dễ dàng trong bối cảnh năng lực doanh nghiệp Việt hiện tại.
Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'
Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.
Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ
Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ
Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.
Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách
Tổng lượng khách đến hết ngày 13/9 tại triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" là 8,6 triệu lượt người dân tới tham quan, trải nghiệm.
Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).
Phương Linh Group khẳng định năng lực làm chủ công nghệ
Phương Linh Group doanh nghiệp “make in Vietnam” tiên phong trong lĩnh vực công nghệ HVAC, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ chuyển đổi công nghiệp xanh.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.