Quốc tế

Trung Quốc tìm đến điện hạt nhân để xóa đi ác mộng mùa đông

Kim Ngân Thứ hai, 11/12/2017 - 11:05

Trong bối cảnh cắt giảm lượng tiêu thụ than tại miền Bắc, Trung Quốc đang tìm cách triển khai điện hạt nhân để cung cấp lò sưởi ổn định vào mùa đông.

Tình trạng tuyết tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Pinterest

Công ty Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) gần đây đã tiến hành thử nghiệm thành công một lò phản ứng nhiệt nhỏ (DHR) có tên gọi "Yanlong" trong vòng 168 giờ tại Bắc Kinh.

Trong tình hình thiếu hụt lượng ga tự nhiên do quốc gia này hạn chế sử dụng than đá, CNNC đã giới thiệu DHR - 400 như một giải pháp cung cấp nhiệt thay thế cho khu vực phía Bắc Trung Quốc và với mỗi đơn vị 400MW sẽ có khả năng làm nóng khoảng 200.000 hộ gia đình tại khu vực thành thị.

Mô hình này đòi hỏi mức vốn đầu tư 1,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 226,7 triệu USD và chỉ mất khoảng ba năm để xây dựng. Đây là một lợi thế quan trọng trong bối cảnh việc xây dựng tại khu vực này ngày càng trở nên chậm trễ.

Với thiết kế hình bể bơi nhỏ và tương đối đơn giản, lò phản ứng áp suất thấp dự kiến sẽ an toàn hơn so với các loại máy thông thường với nhiệt độ không quá 100 độ C và có thể cắm trực tiếp vào các hệ thống sưởi ấm hiện có.

Theo Gu Shenjie, Phó kỹ sư trưởng của Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kỹ thuật Hạt nhân Thượng Hải (SNERDI) cho biết, hiện nay công nghệ này đã sẵn sàng và đang tiến tới giai đoạn thương mại hóa. Theo ông, các thông số rất tốt và dễ dàng trong việc duy trì các hoạt động.

Việc sử dụng các nhà máy hạt nhân thông thường trong cung cấp sưởi ấm đã phổ biến tại Nga và Đông Âu. Tại châu Á, Trung Quốc đang hướng tới là nước đầu tiên áp dụng công nghệ này cho thành phố của mình.

Trung Quốc hiện đang bơm hàng tỷ nhân dân tệ vào công nghệ hạt nhân tiên tiến nhằm tăng cường năng lực trong nước và đẩy mạnh sự hiện diện trên toàn cầu. Trong tương lai, Trung Quốc hướng tới phát triển một danh mục các lò phản ứng có khả năng cung cấp điện cho các thành phố, khu vực đảo xa, tàu, ô tô và thậm chí là cả máy bay.

Mặc dù chỉ sử dụng 2% nguồn phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân 1GW, sự chấp nhận từ công chúng cho điều này vẫn là một sự trở ngại.

Chính phủ Trung Quốc ngày càng quan tâm đến công nghệ này nhưng việc triển khai cũng như thuyết phục người dân về độ an toàn rất khó đạt được, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại tăng cao của công chúng về nguy cơ hạt nhân.

Trong quá trình phê duyệt, dự án còn phải trải qua một loạt những đánh giá về tác động môi trường hay đánh giá thiết kế ý tưởng. Bên cạnh đó, chi phí cũng là một vấn đề khiến việc triển khai gặp khó khăn.

WB và EVN hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

WB và EVN hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  6 năm

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát động chiến dịch thúc đẩy triển khai năng lượng tái tạo với việc lắp đặt 5 trạm đo năng lượng mặt trời trên toàn quốc.

Tập đoàn năng lượng Mỹ muốn đầu tư dự án tổ hợp điện khí Sơn Mỹ 2

Tập đoàn năng lượng Mỹ muốn đầu tư dự án tổ hợp điện khí Sơn Mỹ 2

Đầu tư -  7 năm

Tin từ tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, tập đoàn AES (Hoa Kỳ) mong muốn tham gia đầu tư chuỗi dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2 và dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ (Bình Thuận) cùng với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas).

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  3 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  7 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  7 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  8 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  11 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.