Quốc tế

Trung Quốc: Từ "anh công nhân của thế giới" đến "gã nhà giàu chịu chơi"

Nguyễn Lê Chủ nhật, 31/12/2017 - 09:51

Hãy làm quen với điều này: Trung Quốc giờ đã không còn là "công xưởng của thế giới" nữa bởi Ngày hội mua sắm Lễ độc thân đã hoàn toàn 'thổi bay' Black Friday.

Trung Quốc: Từ "anh công nhân của thế giới" đến "gã nhà giàu chịu chơi"
Màn hình hiển thị doanh số bán hàng của Alibaba chỉ riêng trong ngày Lễ Độc thân. Ảnh: Qilai Shen/ Bloomberg.

Trung Quốc giờ đã thoát khỏi cái mác "nhà máy của thế giới". Đất nước này ngày càng trở thành một người tiêu dùng quan trọng của ‘ngôi làng’ toàn cầu. Mô hình tăng trưởng và đầu tư tập trung vào sản xuất và xuất khẩu đã trôi vào dĩ vãng, người Trung Quốc giờ thích tiêu xài hơn.

Tuy nhiên, một điều thậm chí còn quan trọng hơn đó là bản chất tiêu dùng của người Trung Quốc cũng đã thay đổi. Cách chi tiêu và mối quan tâm của họ không còn xoay quanh các mặt hàng thiết yếu, giờ đây, người Trung Quốc ngày càng có xu hướng dốc hầu bao vào phim ảnh, du lịch và chăm sóc sức khoẻ.

Trung Quốc: Từ "anh công nhân của thế giới" đến "gã nhà giàu chịu chơi"
Theo số liệu chính thức mới nhất, tiêu dùng của Trung Quốc chiếm 63,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP)

Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng già và giàu hơn, dẫn đến một sự nâng cấp đáng kể trong các sản phẩm mà họ mua.

Thứ nhất, những sản phẩm mà người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm đã dịch chuyển từ nhu cầu thiết yếu sang hàng hoá cao cấp. Tiêu dùng cho hàng may mặc và thực phẩm thiết yếu giảm, trong khi đó, mức chi cho thực phẩm sạch, điện thoại thông minh và máy tính bảng, hàng thể thao và đồ dùng gia đình, xe cộ và các sản phẩm làm đẹp đang chiếm ưu thế.

Thứ hai, người Trung Quốc đang quay lưng với các sản phẩm đại trà cấp thấp và dành sự ưu ái cho các thương hiệu cao cấp. Do sản phẩm trong nước dễ bị làm giả nên người Trung ưa thích các thương hiệu nước ngoài hơn. Họ coi việc sử dụng các thương hiệu nước ngoài đắt đỏ như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị xã hội.

Thứ ba, người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu ít hơn đối với các sản phẩm vật chất thuần túy và chi nhiều hơn cho các trải nghiệm và dịch vụ bao gồm chăm sóc sức khoẻ, phim chiếu rạp, giáo dục, hòa nhạc, kế hoạch tài chính và du lịch (cả trong và ngoài nước).

Người Trung Quốc đang du lịch nước ngoài thường xuyên hơn, không chỉ tập trung ở các điểm đến xung quanh khu vực châu Á, mà còn mở rộng ở các nước phát triển như Úc, Mỹ, Canada, New Zealand và các nước châu Âu.

Trung Quốc: Từ "anh công nhân của thế giới" đến "gã nhà giàu chịu chơi" 1
Tiêu dùng hộ gia đình tăng trưởng theo cấp số nhân và tăng lên 4,5 nghìn tỷ USD

Tất cả những đặc điểm này sẽ ngày càng được thúc đẩy thông qua việc mua sắm đa kênh, bao gồm mua sắm trên điện thoại di động, trực tuyến và ngoại tuyến. Việc áp dụng nhanh chóng công nghệ Internet và điện thoại di động đã giúp Trung Quốc bắt kịp một số nước phát triển.

Người mua hàng coi trọng việc so sánh giá cả, đọc các đánh giá và dựa nhiều hơn vào các đề xuất từ phương tiện truyền thông xã hội.

Doanh số bán lẻ tăng trưởng với tốc độ khoảng 10%. Chi tiêu cho Lễ hội mua sắm Ngày độc thân năm nay (11/11) đạt con số ấn tượng 25 tỷ USD, gần gấp đôi doanh thu của ngày lễ mua sắm tương tự Black Friday của Mỹ, vào khoảng 14 tỷ USD (Biểu đồ 4).

Trung Quốc: Từ "anh công nhân của thế giới" đến "gã nhà giàu chịu chơi" 3

Khi tiêu dùng ngày càng gia tăng, mức tăng trưởng của Trung Quốc sẽ không chỉ đến từ nội lực mà còn dựa vào nguồn lực từ bên ngoài. Nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cao cấp sẽ tăng lên và biến Trung Quốc thành thị trường hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia và các nhà đầu tư nước ngoài.

Một 'tác dụng phụ' quan trọng đó là thặng dư thương mại có phần nhạy cảm về chính trị của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm và thặng dư tài khoản vãng lai, thước đo luồng vốn hoàn chỉnh nhất, thậm chí còn giảm nhiều hơn. Điều này, lần lượt, có thể gây ra áp lực giảm giá đối với đồng Nhân dân tệ.

Trung Quốc: Từ 'công xưởng thế giới' đến 'đại gia nhập khẩu'

Trung Quốc: Từ 'công xưởng thế giới' đến 'đại gia nhập khẩu'

Quốc tế -  7 năm

Từ quặng sắt đến sữa bột, từ linh kiện điện tử đến sầu riêng, Trung Quốc đang mua mọi thứ và điều này sẽ sớm làm cho quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới này trở thành nước nhập khẩu hàng đầu trong vài năm tới.

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  1 giờ

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  1 giờ

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.