Trung Quốc: Từ 'công xưởng thế giới' đến 'đại gia nhập khẩu'
Hoàng Nhân
Thứ ba, 05/12/2017 - 15:21
Từ quặng sắt đến sữa bột, từ linh kiện điện tử đến sầu riêng, Trung Quốc đang mua mọi thứ và điều này sẽ sớm làm cho quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới này trở thành nước nhập khẩu hàng đầu trong vài năm tới.
Cảng Thượng Hải. Ảnh: Shutterstock
Các nhà kinh tế của CICC cho biết, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ các thị trường châu Á, châu Phi, châu Đại Dương, Nam Mỹ và Đông Âu đã vượt Mỹ và nước này có khả năng sẽ thay thế Mỹ trong vị trí nước nhập khẩu lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới nếu sự phục hồi kinh tế vẫn ổn định như năm 2017.
Việc chuyển đổi từ vị trí công xưởng sản xuất của thế giới sang nền kinh tế được dẫn dắt bởi tiêu dùng sẽ làm tăng thêm sức mạnh của kinh tế Trung Quốc.
Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu nhiều sản phẩm tiêu dùng hơn các sản phẩm công nghiệp, do đó, đây sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, Trung Quốc đứng đầu về nhập khẩu nguyên liệu, phụ tùng và linh kiện trong nhiều năm. Nhưng về mặt hàng tiêu dùng, nước này vẫn bị tụt hậu so với Mỹ.
Theo CICC, khi người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng, họ sẽ cho thấy sự quan tâm đối với các sản phẩm nhập ngoại mới lạ, theo đó, tăng trưởng nhập khẩu sẽ ngày càng được dẫn dắt bởi người tiêu dùng.
"Đây rõ ràng là tin tốt cho nền kinh tế toàn cầu vì nó đã phải vật lộn với sự thiếu thốn nguồn cầu tiêu dùng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chúng tôi tin rằng sự gia tăng của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ trở thành hiệu ứng lan tỏa tích cực cho phần còn lại của thế giới và sẽ trở thành câu chuyện quan trọng và thú vị nhất trong những năm tới",các nhà kinh tế ở CICC nhận định.
Trong một cuộc gặp giữa các bộ trưởng đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Berlin mới đây, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ thúc đẩy Trung Quốc hành động nhiều hơn nữa nhằm chống lại sự dư thừa thép toàn cầu.
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.