Bất động sản
Trung tâm thương mại mới khó kiếm khách thuê
Các trung tâm thương mại mới gặp nhiều thách thức trong việc hút khách thuê do diện tích cho thuê lớn, giá tăng và tỷ lệ cạnh tranh cao.
Công suất thuê đi xuống
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho rằng, mặc dù nhu cầu thuê đang ở mức cao nhưng không phải mọi trung tâm thương mại đều thành công trong việc thu hút và giữ được khách thuê.
Các thương hiệu mới đang gặp không ít thách thức khi lấp đầy diện tích thuê tại các trung tâm thương mại.
Báo cáo quý II vừa qua của Savills cho thấy, công suất thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đạt 84%, giảm 3% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng 7% theo năm, nhưng công suất các trung tâm thương mại lại giảm 4%.
Riêng các trung tâm bách hóa vẫn duy trì mức công suất ổn định trong suốt năm qua.
Diện tích cho thuê giảm 49,8 nghìn m2, trong đó, trung tâm mua sắm giảm 54 nghìn m2. Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất với 13,9 nghìn m2.
Bà Minh cho biết, công suất thuê tại trung tâm thương mại giảm dù nhu cầu vẫn cao là do các dự án này đang trong quá trình thay đổi các thương hiệu.
Cùng với đó, nhiều trung tâm thương mại được triển khai dưới dạng khối đế của tòa chung cư. Mô hình này không hấp dẫn với các nhà bán lẻ bằng các khu trung tâm thương mại lớn, đặc biệt là với thương hiệu thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng.
Loại hình khối đế bán lẻ chủ yếu thu hút các thương hiệu phòng gym, cà phê. Tuy nhiên, không gian tại đây thường kèm nhiều cột hay các lối thang máy phục vụ căn hộ khiến chúng kém hấp dẫn hơn so với các trung tâm thương mại lớn như Lotte Mall, Vincom Retail, Aeon Mall.
Những nơi này được đầu tư kỹ lưỡng về phân bổ khách thuê và truyền thông, tạo ra môi trường mua sắm, giải trí thu hút hơn.
Trong khi công suất có dấu hiệu đi xuống thì nguồn cung bất động sản bán lẻ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Đến quý II/2024, nguồn cung tại TP.HCM đạt gần 1,5 triệu m2 diện tích cho thuê, tăng 2% theo quý. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có hơn 188 nghìn m2 sàn từ 12 dự án.
Tại Hà Nội, tổng nguồn cung giảm 1% theo quý nhưng vẫn tăng 4% theo năm, chủ yếu do Robin Department Store đóng cửa. Trong năm năm qua, nguồn cung đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/ năm.
Mặt khác, giá thuê tăng cũng là một thách thức của các trung tâm thương mại trong việc tìm kiếm khách thuê.
Tại Hà Nội, giá thuê gộp tầng trệt đã tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Giá thuê trung tâm thương mại khu vực trung tâm đã tăng từ 3,1 triệu đồng/m2/tháng lên 3,4 triệu đồng/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê tại các trung tâm bách hóa chỉ đạt 2 triệu đồng/m2/tháng.
Giải bài toán hút khách cho các trung tâm thương mại
Trước thực trạng này, để giải quyết tình trạng còn diện tích trống nhưng thương hiệu mới vẫn khó tìm được vị trí phù hợp, bà Minh khuyến nghị, các chủ đầu tư cần có chiến lược danh mục khách thuê bài bản.
Các dự án cần đảm bảo cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường để thu hút khách thuê.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhân khẩu học với từng khu vực để đảm bảo phương án cho thuê tối ưu.
Ở góc độ khác, đơn vị quản lý vận hành cũng cần chú trọng đến dịch vụ quản lý, các chương trình marketing - quảng cáo, hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu, các chính sách, chương trình hỗ trợ giá… để đảm bảo lượng khách đến trung tâm thương mại.
Ví dụ, Vincom Mega Mall Grand Park là một trung tâm thương mại tiêu biểu có chiến lược khách thuê bài bản cùng các chương trình thu hút khách hàng theo mùa lễ hội và truyền thông mạnh mẽ trên đa nền tảng.
Sau một tháng đi vào hoạt động, dự án này đã có sự góp mặt của gần 100 thương hiệu nổi tiếng, đa dạng ngành hàng và đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm mỗi ngày.
Nhìn trong dài hạn, bà Minh cho rằng, ngành bán lẻ Việt Nam nói chung là một trong những lĩnh vực kinh tế năng động nhất, đã tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua và đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.
Việt Nam đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng với dân số trong độ tuổi lao động cao. Cùng với đó, sức mua của thị trường nội địa, thu nhập trung bình và số lượng người giàu tại Việt Nam cũng gia tăng đáng kể trong những năm gần đây.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu xu hướng tài sản và di cư toàn cầu New World Wealth (Nam Phi) và công ty về lĩnh vực định cư, quốc tịch thông qua đầu tư Henley & Partners (Thụy Sĩ), số lượng triệu phú tại Việt Nam (người có giá trị tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên) đã tăng 98% trong giai đoạn 2013 - 2023, nhanh nhất thế giới.
Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hơn 3.098 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với đó, du lịch Việt Nam ghi nhận khả năng phục hồi tốt trong giai đoạn hậu đại dịch, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ.
Theo Cục Du lịch quốc gia, Việt Nam đón hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 6 vừa qua. Lũy kế nửa đầu năm đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành bán lẻ và các trung tâm thương mại tại Việt Nam phát triển.
Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt
Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ
Giao dịch chuyển nhượng H.C Starck cho Mitsubishi Materials dự kiến sẽ cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Masan và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA về mức 3,5x.
Chất lượng tài sản ngân hàng bán lẻ giảm đáng kể
Các ngân hàng tập trung vào bán lẻ ghi nhận nợ quá hạn tăng cao từ cho vay tiêu dùng, mua nhà.
Kỳ vọng cú lội ngược dòng trong ngành bán lẻ
Trong khi PNJ và Digiworld đặt ra những mục tiêu lợi nhuận và doanh thu kỷ lục trong năm 2024, thì phía FPT Retail và Thế Giới Di Động đều rẽ hướng sang các mảng kinh doanh mới, với những cơ hội rõ ràng như: bán lẻ dược phẩm, hay bán lẻ siêu thị.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.