Tiêu điểm
Trường Hải khánh thành nhà máy đầu tiên xuất khẩu ô tô
Công ty CP Ô tô Trường Hải hôm nay khánh thành nhà máy nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus đầu tiên mang thương hiệu Việt có thể xuất khẩu ô tô sang một số nước.
Dự án được Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus đặt tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam).
Ngay tại lễ khánh thành, THACO đã ký kết thỏa thuận thương mại xuất khẩu ô tô từ nhà máy chuyên biệt sang các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng số 1.150 xe và kỳ vọng trong năm 2018 ít nhất là 550 xe.
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định, sự kiện xuất khẩu này minh chứng rằng mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập.
"Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam", ông Dương nói.
Ông Dương tiết lộ từ nhiều năm trước THACO đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm xe bus thương hiệu đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trên 40% nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước ASEAN vào năm 2018.
Ngoài xe bus, ông Dương cho biết từ năm 2016, THACO đã lập kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp xe tải, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước ASEAN.
"Trong đó, nhà máy Bus Thaco là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á với định vị: Công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường", ông Dương nhấn mạnh.
Nhà máy mới khánh thành được trang bị dây chuyền sơn tĩnh điện đầu tiên tại Đông Nam Á và là một trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến nay.
Tại nhà máy còn có các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao cũng như đường thử xe mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế.
Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.
THACO còn có trung tâm R&D có thể nghiên cứu thiết kế đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao đến cao cấp và theo mục đích sử dụng như xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng 12-47 chỗ; xe có kết cấu khung gầm liền khối, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 và tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.
THACO bắt đầu sản xuất xe bus từ năm 2005 nhưng lúc đó nhà máy kết hợp lắp ráp xe bus với xe tải. Đến tháng 6/2011, THACO đã đưa vào nhà máy sản xuất xe bus chuyên biệt với công suất ban đầu 3.000 xe, sau đó nâng lên 5.000 xe mỗi năm.
Từ việc sử dụng khung gầm nhãn hiệu Hyundai, đến năm 2013, THACO đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%.
Ông Dương cho biết, đến nay THACO đã bán ra hơn 14.000 xe, chiếm 54% thị phần, trong đó xe khách giường nằm THACO Mobihome hiện đang dẫn đầu thị trường với 86%.
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương: 'Muốn thành công hãy làm đúng, làm thật ngay từ đầu'
THACO thay Mercedes-Benz độc quyền phân phối xe FUSO tại Việt Nam
Công ty Xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso vừa công bố Thaco sẽ thay thế Mercedes-Benz Việt Nam trở thành nhà tổng phân phối và lắp ráp các sản phẩm của Fuso tại Việt Nam từ năm 2018.
THACO và vai trò tiên phong trên thị trường ô tô Việt
Mặc dù thuế nhập khẩu xe con nguyên từ ASEAN chỉ còn 0% từ năm 2018, nhưng Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.