Tiêu điểm
Trường Hải khánh thành nhà máy đầu tiên xuất khẩu ô tô
Công ty CP Ô tô Trường Hải hôm nay khánh thành nhà máy nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus đầu tiên mang thương hiệu Việt có thể xuất khẩu ô tô sang một số nước.

Dự án được Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus đặt tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam).
Ngay tại lễ khánh thành, THACO đã ký kết thỏa thuận thương mại xuất khẩu ô tô từ nhà máy chuyên biệt sang các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng số 1.150 xe và kỳ vọng trong năm 2018 ít nhất là 550 xe.
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định, sự kiện xuất khẩu này minh chứng rằng mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập.
"Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam", ông Dương nói.
Ông Dương tiết lộ từ nhiều năm trước THACO đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm xe bus thương hiệu đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trên 40% nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước ASEAN vào năm 2018.
Ngoài xe bus, ông Dương cho biết từ năm 2016, THACO đã lập kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp xe tải, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước ASEAN.
"Trong đó, nhà máy Bus Thaco là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á với định vị: Công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường", ông Dương nhấn mạnh.
Nhà máy mới khánh thành được trang bị dây chuyền sơn tĩnh điện đầu tiên tại Đông Nam Á và là một trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến nay.
Tại nhà máy còn có các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao cũng như đường thử xe mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế.
Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.
THACO còn có trung tâm R&D có thể nghiên cứu thiết kế đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao đến cao cấp và theo mục đích sử dụng như xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng 12-47 chỗ; xe có kết cấu khung gầm liền khối, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 và tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.
THACO bắt đầu sản xuất xe bus từ năm 2005 nhưng lúc đó nhà máy kết hợp lắp ráp xe bus với xe tải. Đến tháng 6/2011, THACO đã đưa vào nhà máy sản xuất xe bus chuyên biệt với công suất ban đầu 3.000 xe, sau đó nâng lên 5.000 xe mỗi năm.
Từ việc sử dụng khung gầm nhãn hiệu Hyundai, đến năm 2013, THACO đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%.
Ông Dương cho biết, đến nay THACO đã bán ra hơn 14.000 xe, chiếm 54% thị phần, trong đó xe khách giường nằm THACO Mobihome hiện đang dẫn đầu thị trường với 86%.
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương: 'Muốn thành công hãy làm đúng, làm thật ngay từ đầu'
THACO thay Mercedes-Benz độc quyền phân phối xe FUSO tại Việt Nam
Công ty Xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso vừa công bố Thaco sẽ thay thế Mercedes-Benz Việt Nam trở thành nhà tổng phân phối và lắp ráp các sản phẩm của Fuso tại Việt Nam từ năm 2018.
THACO và vai trò tiên phong trên thị trường ô tô Việt
Mặc dù thuế nhập khẩu xe con nguyên từ ASEAN chỉ còn 0% từ năm 2018, nhưng Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.