Nhịp cầu kinh doanh

THACO thay Mercedes-Benz độc quyền phân phối xe FUSO tại Việt Nam

Minh Anh Thứ bảy, 02/12/2017 - 10:08

Công ty Xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso vừa công bố Thaco sẽ thay thế Mercedes-Benz Việt Nam trở thành nhà tổng phân phối và lắp ráp các sản phẩm của Fuso tại Việt Nam từ năm 2018.

Lễ ký kết giữa Công ty Xe tải và xe Khách Mitsubishi Fuso và Thaco ngày 1/12 tại Hà Nội

Tối 1/12 tại Hà Nội, Công ty Xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso (MFTBC), trực thuộc hãng xe thương mại Daimler Trucks châu Á và Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã ký kết "Hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus Fuso tại Việt Nam".

Với chiến lược này, MFTBC đã xem xét các cơ hội để tối ưu hóa hoạt động bán hàng và sản xuất các dòng xe Fuso tại Việt Nam với mục tiêu tìm kiếm một đối tác có nhiều kinh nghiệm về xe thương mại, sẵn sàng đầu tư nguồn lực và nhân lực để phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của Fuso, từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam. 

Trong khi đó, THACO là nhà phân phối và sản xuất xe tải và xe khách hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước. Được thành lập từ năm 1997, Thaco tham gia sản xuất linh kiện và lắp ráp xe ô tô tại các cơ sở sản xuất hiện đại. 

Hiện nay, công ty này đang dẫn đầu thị trường xe thương mại với mạng lưới phân phối lớn gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý độc lập, và với doanh số xe thương mại hơn 47.000 chiếc vào năm 2016.

Do đó, Mitsubishi Fuso đã quyết định thực hiện chiến lược chuyển giao hoạt động sản xuất và kinh doanh xe thương mại Fuso tại Việt Nam cho Thaco. Các đại lý Fuso hiện tại sẽ được chuyển vào mạng lưới đại lý của Thaco để đảm bảo không làm gián đoạn các hoạt động chăm sóc khách hàng, với điều kiện các đại lý này đồng ý và tuân thủ thực hiện công tác chuyển giao. 

Trong khi đó, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tập trung hoàn toàn vào hoạt động sản xuất và kinh doanh xe du lịch Mercedes-Benz.

Trước đó, năm 2016, Fuso đã bắt đầu giới thiệu các Trung tâm quản lý bán hàng khu vực dành riêng cho xe thương mại ở tất cả các khu vực kinh doanh trọng điểm nhằm tiếp cận gần hơn với khách hàng và thị trường và thông báo sẽ đánh giá tăng cường cấu trúc tổ chức của mình thông qua việc thành lập các pháp nhân riêng biệt cho các lĩnh vực xe du lịch, xe van Mercedes-Benz và xe thương mại Daimler bên cạnh đơn vị dịch vụ tài chính Daimler hiện có.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: "Được hợp tác với hai tập đoàn nổi tiếng và lâu đời trên thế giới là Daimler và Mitsubishi Fuso có bề dầy lịch sử 100 năm và ở hai quốc gia có công nghệ nguồn và hàng đầu về công nghiệp ô tô là Đức và Nhật Bản là cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh xe tải, xe bus tiếp theo và ở tầm cao hơn của Thaco".

Nhờ đó, Thaco có thể hợp nhất một thương hiệu xe thương mại Nhật Bản có nhiều uy tín để bổ sung đầy đủ vào danh mục sản phẩm hiện có của mình, cùng phát triển và gia tăng hoạt động kinh doanh xe thương mại tại Việt Nam, ông Dương chia sẻ.

Fuso là một thương hiệu trực thuộc Daimler Trucks, nhà sản xuất xe thương mại có mặt gần như ở cả các khu vực trên thế giới bao gồm châu Á, châu Phi, Úc, Mỹ Latinh, châu Âu và Trung Đông. Các dòng sản phẩm của Fuso, từ xe tải nhẹ đến xe tải hạng nặng (Tổng trọng lượng toàn tải từ 3,5 đến 49 tấn), xe van, xe buýt hay động cơ công nghiệp, đang có mặt tại hơn 170 thị trường trên toàn thế giới. Thương hiệu Fuso dựa trên bốn giá trị thương hiệu cốt lõi: Chất lượng tin cậy; Kinh tế & Tiết kiệm; Thiết kế chắc chắn, và Dịch vụ tận tình.
Công ty Xe Tải và Xe Khách Mitsubishi Fuso (MFTBC) trụ sở tại Kawasaki, Nhật Bản là một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu Châu Á. Năm 2016, công ty đã bán được tổng cộng 130.000 xe, bao gồm xe tải nhẹ, tải trung, tải nặng và xe khách với thương hiệu Fuso. 
Hiện 89,29% cổ phần của MFTBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Daimler và 10,71% còn lại thuộc về các công ty thuộc Tập đoàn Mitsubishi. MFTBC là bộ phận trực thuộc Daimler Trucks của Tập đoàn Daimler.

200 triệu USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 11

200 triệu USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 11

Tiêu điểm -  7 năm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính có khoảng 7.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch khoảng 200 triệu USD.

THACO và vai trò tiên phong trên thị trường ô tô Việt

THACO và vai trò tiên phong trên thị trường ô tô Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Mặc dù thuế nhập khẩu xe con nguyên từ ASEAN chỉ còn 0% từ năm 2018, nhưng Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Ô tô Trường Hải tăng vốn thêm 12.450 tỷ đồng

Ô tô Trường Hải tăng vốn thêm 12.450 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  8 năm

Số vốn tăng thêm được sử dụng từ nguồn lợi nhuận để lại và thặng dư vốn cổ phần.

Doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á tăng mạnh

Doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á tăng mạnh

Tiêu điểm -  8 năm

Nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh ở Thái Lan và Philippines, thị trường ô tô Đông Nam Á chứng kiến mức tăng trưởng trong năm thứ hai liên tiếp.

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Xu hướng 'tích sản' của người trẻ - Sinh lời từ những khoản tiết kiệm nhỏ nhất

Xu hướng 'tích sản' của người trẻ - Sinh lời từ những khoản tiết kiệm nhỏ nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Không còn là câu chuyện “chờ tiền nhiều mới tiết kiệm”, thế hệ trẻ ngày nay đang định nghĩa lại phong cách tài chính theo hướng để tiền vận hành và sinh lời. Việc tiết kiệm không còn mang nghĩa “để dành”, mà đã trở thành một phần trong chiến lược đầu tư thông minh – được thế hệ trẻ gọi bằng một khái niệm mới mang tên “tích sản”.

Savills giới thiệu Oriental Square tòa văn phòng hạng A tại Starlake

Savills giới thiệu Oriental Square tòa văn phòng hạng A tại Starlake

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nguồn cung văn phòng hạng A gia tăng đang tạo điều kiện để khách thuê cân nhắc lại chiến lược sử dụng không gian làm việc. Oriental Square by OSI đang nổi lên như một sự lựa chọn phù hợp với xu hướng.

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.

Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'

Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'

Doanh nghiệp -  11 giờ

Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  11 giờ

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  11 giờ

Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  11 giờ

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.