Doanh nghiệp
Từ chiếc máy fax cũ đến hành trình chạm tương lai ở Home Credit
Điều xa xỉ với CEO Home Credit Việt Nam ngày nào giờ đã trở thành hơi thở của doanh nghiệp và thậm chí thúc đẩy cả một quốc gia bước vào kỷ nguyên số.
- Home Credit Việt Nam có tổng tài sản 1 tỷ USD 29/08/2023 05:52
Bên ly cà phê sáng, ông Pham Ngoc Khang, CEO Home Credit Việt Nam vừa nhìn màn hình máy tính vừa cười: "30 năm trước, tôi chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ có cả thế giới trong lòng bàn tay như bây giờ".
Sinh ra trong thời kỳ mà công nghệ vẫn còn là điều xa xỉ, ông Khang đã trải qua từng giai đoạn phát triển của thời đại số, từ chiếc máy fax đầu tiên cho đến những bước tiến vượt bậc của trí tuệ nhân tạo.
Với ông, công nghệ không chỉ là công cụ mà còn là niềm cảm hứng để thay đổi cách sống và cách làm việc. "Thế giới sẽ ra sao nếu thiếu công nghệ? Hãy thử tắt mọi thiết bị trong hai giờ, bạn sẽ thấy công nghệ đã trở thành hơi thở như thế nào", CEO Home Credit Việt Nam nói.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Home Credit Việt Nam không chỉ bắt nhịp làn sóng chuyển đổi số, mà còn trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ giúp người dân tiếp cận các giải pháp tài chính dễ dàng hơn.
Cơ hội trong thách thức
Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang bước vào giai đoạn hồi phục tích cực sau thời kỳ chững lại, được thúc đẩy bởi các chính sách tín dụng, lãi suất hỗ trợ và sự phục hồi của các ngành xuất khẩu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vẫn còn đó những thách thức như doanh số bán lẻ chưa ổn định, cạnh tranh gia tăng từ các doanh nghiệp trong ngành tài chính, và khách hàng ngày càng đòi hỏi các dịch vụ được cá nhân hóa, nhanh chóng và tiện lợi.
Nhận thức rõ điều này, ông Khang cho biết, Home Credit Việt Nam đã chủ động đổi mới để thích ứng với những thay đổi của thị trường.
"Chúng tôi tập trung vào các phân khúc khách hàng tiềm năng, luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động và không ngừng đổi mới sản phẩm để mang đến những giải pháp tài chính linh hoạt, đơn giản và trải nghiệm khách hàng tốt nhất", vị CEO nói.
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 của Home Credit Việt Nam đã chứng minh cho những luận điểm của ông Khang, khi lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 474 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đánh giá của CEO Home Credit Việt Nam, thị trường tài chính tiêu dùng vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng. Việt Nam hiện có tiềm năng lớn khi tín dụng tiêu dùng chỉ chiếm hơn 10% GDP, thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển.
"Tuy còn nhiều việc phải làm, nhưng sự kết hợp giữa nhu cầu tiêu dùng tăng, áp dụng công nghệ và các chính sách hỗ trợ sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành này phát triển mạnh mẽ", ông nhận định.
Chúng tôi luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động và không ngừng đổi mới sản phẩm để mang đến những giải pháp tài chính linh hoạt
Tài chính số toàn diện
Với những thay đổi gần đây từ thị trường, CEO Pham Ngoc Khang tin rằng, lĩnh vực tài chính tiêu dùng đang bước vào một giai đoạn mới. Giai đoạn ghi nhận sự phát triển của công nghệ, sự thay đổi hành vi tiêu dùng và các chính sách mới đang được định hình.
"Việt Nam đang trên đà trở thành một nền kinh tế số và Home Credit tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính", ông Khang khẳng định.
Vị CEO gọi đây là cơ hội vàng để Home Credit Việt Nam thể hiện vai trò dẫn dắt và thúc đẩy nền kinh tế số của tương lai. Thông qua việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, doanh nghiệp đã số hóa toàn bộ quy trình vay vốn, từ đăng ký, phê duyệt đến hỗ trợ khách hàng. Ứng dụng di động Home App của doanh nghiệp cũng được nâng cấp để mang tới trải nghiệm mượt mà, từ duyệt vay tức thì, đến chatbot hỗ trợ 24/7.
"Gen Z đang dần trở thành đối tượng khách hàng chính của chúng tôi. Họ mong đợi các giải pháp tài chính thông minh, cá nhân hóa. Đó là lý do chúng tôi tích hợp công nghệ để đáp ứng nhu cầu này, đồng thời giữ vững cam kết cho vay có trách nhiệm", ông chia sẻ.
Bên cạnh đó, Home Credit Việt Nam còn tích cực hợp tác với các sàn thương mại điện tử và nhà bán lẻ để xây dựng hệ sinh thái tài chính số toàn diện. Điều này không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, mà còn mang lại trải nghiệm liền mạch, từ ngoại tuyến đến trực tuyến.
"Tất nhiên, công nghệ chỉ thực sự hiệu quả khi khách hàng cảm thấy an tâm", ông Khang nói. Home Credit Việt Nam đã đầu tư mạnh vào an ninh mạng, áp dụng các biện pháp tiên tiến để bảo vệ thông tin khách hàng, đồng thời cam kết thúc đẩy tài chính bền vững.
Trong hành trình đó, vai trò của những nhà lãnh đạo như ông Khang là rất quan trọng khi Việt Nam tiến lên nền kinh tế số. Với lĩnh vực đặc thù như tài chính, các nhà lãnh đạo không những phải sớm nắm bắt xu hướng và cơ hội mới, mà còn phải là người dẫn dắt quá trình chuyển đổi của cả doanh nghiệp, tổ chức.
Cảm hứng của CEO Pham Ngoc Khang
Tự nhận bản thân là người yêu thích công nghệ, nên khi nhìn vào những thay đổi của thời đại, ông Khang cảm thán: "Tôi như một đứa trẻ kinh ngạc trước những bước nhảy vọt của công nghệ".
Từ việc sưu tầm các thiết bị cũ đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý và vận hành doanh nghiệp, vị CEO tin rằng công nghệ đã truyền cho ông rất nhiều cảm hứng. Chính công nghệ đã giúp ông không ngừng học hỏi và tận dụng sự phát triển của thời đại số để nâng cao hiệu quả công việc.
Một nguồn cảm hứng khác của ông Khang còn tới từ triết lý kinh doanh có trách nhiệm, gắn liền với sứ mệnh "Empower people to live the life they want" (tạm dịch: giúp mọi người làm chủ cuộc sống và sống vui như mong đợi) của Home Credit.
Đối với ông, kinh doanh có trách nhiệm không chỉ là khẩu hiệu, mà còn là giá trị cốt lõi. "Home Credit cam kết mang lại các giải pháp tài chính đáng tin cậy, minh bạch và phù hợp với khả năng của khách hàng", ông khẳng định.
Bởi theo vị CEO, việc kinh doanh có trách nhiệm không những mang lại lợi ích cho cộng đồng, mà còn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
"Khách hàng, nhà đầu tư và đối tác đều kỳ vọng các doanh nghiệp hoạt động với đích đến phát triển bền vững. Trong đó, kinh doanh có trách nhiệm sẽ là cốt lõi của quản trị doanh nghiệp. Khi kinh doanh có trách nhiệm trở thành nền tảng, các doanh nghiệp không chỉ đảm bảo phát triển bền vững, mà còn xây dựng danh tiếng và sự tin tưởng, từ đó tạo ra giá trị lâu dài", ông nói.
Dưới sự dẫn dắt của ông Khang, Home Credit không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn cam kết mạnh mẽ với trách nhiệm xã hội. Cam kết này bao gồm việc cho vay có trách nhiệm, đánh giá chính xác khả năng trả nợ của khách hàng, để từ đó cung cấp cho họ những giải pháp tài chính minh bạch.
Nhìn về nền kinh tế số tương lai, CEO Home Credit Việt Nam cho rằng, công nghệ và con người sẽ đóng vai trò cốt lõi trong lĩnh vực tài chính những năm tới.
"Nhìn lại hành trình của mình, tôi luôn cảm thấy sự gắn kết giữa công nghệ và con người. Công nghệ có thể thay đổi, nhưng mục tiêu cuối cùng luôn là cải thiện cuộc sống của mọi người", ông Khang chia sẻ với sự khiêm tốn.
Home Credit Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp vì cộng đồng
Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ
Tương tự việc bán Home Credit Việt Nam, thương vụ này được đánh giá là một phần trong sự chuyển hướng tập trung vào các thị trường phương tây của Tập đoàn PPF.
Thai bank to acquire Home Credit Vietnam
The transaction consideration amounts to approximately $870 million and the deal is expected to be completed in the first half of next year.
Ngân hàng SCB Thái Lan mua lại Home Credit Việt Nam
Thỏa thuận chuyển nhượng trị giá khoảng 800 triệu Euro và quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025.
Đất Xanh huy động gần 1.800 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ
MBS, đơn vị tư vấn đợt phát hành này của Đất Xanh cho biết, vốn huy động được chủ yếu dùng để cơ cấu lại nợ, giảm bớt áp lực vay vốn.
Lợi nhuận doanh nghiệp báo hiệu giai đoạn tăng trưởng mới
Dự kiến cả năm 2024, lợi nhuận sẽ tăng 18%, vượt trội so với mức giảm 4% của năm 2023, báo hiệu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mới.
Giao thông xanh thuần Việt
Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.
PNJ bổ nhiệm tân giám đốc tài chính
Quyết định bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh PNJ đang trong quá trình chuyển giao thế hệ khi ngày càng nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao.
Masan High-Tech Materials hoàn tất thoái vốn tại H.C.Starck
Masan High-Tech Materials đã hoàn tất việc chuyển nhượng 100% cổ phần tại H.C. Starck Holding (Đức) GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation Group.
Du lịch Tết 2025: Điểm đến nào được khách Việt ‘săn đón’?
Du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch Tết 2025 với mục tiêu kết nối với thiên nhiên, người thân và chính bản thân.
Đất Xanh huy động gần 1.800 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ
MBS, đơn vị tư vấn đợt phát hành này của Đất Xanh cho biết, vốn huy động được chủ yếu dùng để cơ cấu lại nợ, giảm bớt áp lực vay vốn.
PVcomBank được vinh danh Top 100 Sao Vàng đất Việt 2024
Tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024.
Sở hữu nhà phố thoáng đãng liền kề khu Tây TP.HCM
Nằm trong khu đô thị sinh thái LA Home, nhà phố liền kề hai mặt tiền LA Sol được thiết kế hài hòa với không gian xanh và hệ thống kênh điều hòa.
Việt Nam sau hiệu ứng đầu tư của Nvidia
Trong bối cảnh chuỗi giá trị bán dẫn có xu hướng dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á, Việt Nam hiện đang có đầy đủ điều kiện, yếu tố cần thiết để phát triển ngành công nghiệp này.
Việt Nam tăng tốc chuẩn bị tiến vào kỷ nguyên mới
Nền kinh tế Việt Nam đang tăng tốc chuẩn bị cho sự khởi đầu bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Essensia Sky: 'Hàng hiếm' tại Nam Sài Gòn
Phú Long tổ chức sự kiện “đất lành hoa nở” ngày 14/12 thu hút gần 1.000 lượt khách tham quan, tìm hiểu dự án Essensia Sky – tháp đôi căn hộ đầu tiên trong quần thể dự án xanh – sức khỏe Essensia Nam Sài Gòn.