VASEP kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển tránh “phí chồng phí”

Nhật Hạ Thứ tư, 12/05/2021 - 17:20

VASEP cho rằng việc TP.HCM thu các loại phí trong khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 1/7/2021 khiến phí chồng phí đè nặng lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, làm giảm sức cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn do Covid-19.

Hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu hiện đang tập trung tại các cảng biển của TP.HCM.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) mới đây có gửi văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ yêu cầu TP.HCM xem xét không thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, ít nhất là cho đến hết 31/12/2021.

Đồng thời điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho TP.HCM

“Việc thu phí này đang tạo ra nhiều bất hợp lý”, hiệp hội này nhận định.

VASEP cũng đề nghị TP.HCM cần công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu và chi vào các công trình. "Không sử dụng ngân sách thu từ các khoản trên vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại cảng biển của các doanh nghiệp".

Trước đó, tại kỳ họp thứ 23, ngày 9/12/2020, TP.HCM đã thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố, áp dụng với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển ở TP.HCM.

Đề án này nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển. 

Thời gian thu phí được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, từ 1/7/2021 đến hết ngày 31/7/2021, thu phí tại cụm cảng Cát Lái thuộc quản lý, giám sát của Hải quan Khu vực 1. Giai đoạn 2 từ ngày 1/8/2021 tổ chức thu phí cho toàn bộ các cảng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, tại các cửa khẩu, cảng biển áp dụng mức phí 2,2 triệu đồng/cont 20ft (trên mỗi container 20 feet), 4,4 triệu đồng/cont 40ft hàng khô đối với hàng tạm nhập tái xuất gửi kho ngoại quan, hàng chuyển cảnh, chuyển khẩu. 

Đối với hàng nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM là 500.000 đồng/cont 20ft và 1,1 triệu đồng/cont 40ft hàng khô, 30.000 đồng/tấn hàng lỏng. Còn với hàng nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM là 250.000 đồng/cont 20ft hàng khô; 500.000 đồng/cont 40ft hàng khô và 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Theo tính toán của VASEP, việc thu phí này khiến phí chồng phí. Doanh nghiệp sẽ phải trả các loại phí lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Đơn cử như doanh nghiệp thủy sản Khánh Hòa, mỗi năm trung bình xuất khẩu 3.000 container thì phải trả tới 5,5 tỷ đồng/ năm cho khoản phí hạ tầng cảng biển mới. Ngoài ra, tiền phí trạm BOT mỗi năm là 7,5 tỷ đồng. Do đó, họ phải trả tới 13 tỷ đồng trong một năm. Trong khi đó, khoản này chưa bao gồm các loại phí liên quan đến hạ tầng mà các cảng biển đang thu hiện tại như phí cầu tàu, phí lưu cont, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ cont…

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung.

Loại phí mới này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh trong bối cảnh doanh nghiệp hiện gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế xảy ra bởi dịch bệnh Covid-19. 

Giải pháp căn cơ cho lĩnh vực logistics

Giải pháp căn cơ cho lĩnh vực logistics

Leader talk -  3 năm
Nếu chi phí kho vận (logistics) tại Việt Nam ngày càng giảm xuống thì chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt sẽ được cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh về tốc độ giao hàng và giá bán sản phẩm trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.
Giải pháp căn cơ cho lĩnh vực logistics

Giải pháp căn cơ cho lĩnh vực logistics

Leader talk -  3 năm
Nếu chi phí kho vận (logistics) tại Việt Nam ngày càng giảm xuống thì chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt sẽ được cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh về tốc độ giao hàng và giá bán sản phẩm trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.
Giải pháp căn cơ cho lĩnh vực logistics

Giải pháp căn cơ cho lĩnh vực logistics

Leader talk -  3 năm

Nếu chi phí kho vận (logistics) tại Việt Nam ngày càng giảm xuống thì chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt sẽ được cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh về tốc độ giao hàng và giá bán sản phẩm trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Tiềm năng và thách thức của ngành logistics Việt Nam

Tiềm năng và thách thức của ngành logistics Việt Nam

Leader talk -  3 năm

Với tổng doanh số xuất nhập khẩu hàng năm lên đến vài trăm tỷ USD và hàm lượng giá trị chế biến còn thấp nên tỷ trọng giá vận chuyển rất cao, trong khi 80% ngành vận tải logistics viễn dương nằm trong tay các tập đoàn nước ngoài, đó vừa là cơ hội vừa là thách thức to lớn của ngành logistics trong nền kinh tế Việt Nam hướng biển.

Kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics Đông Nam Á

Kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics Đông Nam Á

Tiêu điểm -  3 năm

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch công ty logistics (Starlinks), nhiều doanh nghiệp đang đầu tư hàng tỷ USD với mong muốn đưa Việt Nam trở thành trọng điểm logistics của khu vực, tận dụng những thành tựu của chuyển đổi số.

Chuỗi cung ứng lạnh đang ‘hâm nóng’ ngành logistics

Chuỗi cung ứng lạnh đang ‘hâm nóng’ ngành logistics

Tiêu điểm -  3 năm

Xu hướng hậu cần thân thiện với môi trường và chuỗi cung ứng lạnh hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường logistics năm 2021.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  15 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  16 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  17 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.