Bất động sản
Vì sao Tokyu chọn liên doanh với Danh Khôi?
Liên doanh với Danh Khôi là bước khởi đầu của chiến lược đa dạng hoá phân khúc, mở rộng thị trường của Tập đoàn Tokyu Corporation tại Việt Nam
Vừa qua Tập đoàn Tokyu Corporation (Tokyu) của Nhật Bản đã quyết định liên doanh với Tập đoàn Danh Khôi, đồng thời giới thiệu dự án đầu tiên The Meraki ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Tập đoàn Tokyu công bố liên doanh cùng một doanh nghiệp Việt sau 10 năm “bắt tay” với Becamex IDC thành lập Becamex Tokyu hoạt động ở thị trường Bình Dương.
Động thái mới của Tokyu sau một thập kỷ có mặt ở thị trường Việt Nam được giới đầu tư bất động sản trong và ngoài nước chú ý. Vì sao Tokyu lại chọn Danh Khôi làm đối tác và chiến lược phát triển trong thời gian tới của liên doanh như thế nào? TheLEADER.vn đã có cuộc phỏng vấn với ông Oh Dong Kun, Giám đốc vùng của Tokyu Corporation tại Việt Nam.
Là một tập đoàn kinh tế lớn có lịch sử 100 năm phát triển của Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm về quản trị, với danh mục kinh doanh trải dài từ lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cùng nhiều hoạt động khác như Tokyu thì có rất nhiều đối tác để chọn liên doanh. Vì sao Tokyu lại chọn liên doanh với Danh Khôi?
Ông Oh Dong Kun: Trong tiến trình tìm kiếm các đối tác ở Việt Nam, Tokyu đã làm việc với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác nhau. Trong đó có những tập đoàn lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng khi làm việc với Tập đoàn Danh Khôi, Tokyu nhận thấy điểm mạnh và ưu thế của hai tập đoàn có thể bổ trợ, tương hỗ lẫn nhau để cùng phát triển các sản phẩm phù hợp, chất lượng đến với thị trường.
Cụ thể, Tokyu có thế mạnh về quản lý tài chính, thiết kế dự án, quản lý chất lượng nhưng chừng đó là chưa đủ. Để thành công ở thị trường Việt Nam còn cần rất nhiều yếu tố như quỹ đất nằm ở vị trí tiềm năng, khả năng bán hàng…Những điều này hội tụ đủ ở Danh Khôi. Đó là lý do Tokyu đã quyết định chọn Danh Khôi làm đối tác liên doanh.
Thông thường các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài khi liên doanh với một doanh nghiệp Việt Nam thường chiếm quá bán cơ cấu vốn. Nhưng với liên doanh là Công ty cổ phần Danh Khôi TK, vì sao Tokyu lại chỉ chiếm 49% vốn?
Ông Oh Dong Kun: Theo tôi được biết, các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài khi thành lập liên doanh với một doanh nghiệp Việt Nam thì họ sẽ thận trọng nên thông thường không chiếm quá bán mà lấy tỉ lệ nhỏ hơn 50%, trừ một vài doanh nghiệp Singapore. Nhưng khi thành lập liên doanh Becamex Tokyu ở Bình Dương cách đây 10 năm thì Tokyu lại chiếm 65% cơ cấu vốn.
Cho nên chiếm bao nhiêu phần trăm vốn trong liên doanh là tuỳ thuộc vào sản phẩm và chiến lược với đối tác vào từng thời điểm. Đối với liên doanh cùng Danh Khôi, Tokyu chiếm tỷ lệ 49% vốn, Danh Khôi 51%, sự chênh lệch không đáng bao nhiêu, chúng tôi vẫn cảm thấy hai bên bình đẳng như nhau.
Tại sao lại có con số 49% và 51% là vì dự án The Meraki, Danh Khôi mời Tokyu vào nên để tôn trọng “chủ nhà” thì để Danh Khôi nắm 51%, Tokyu nắm 49%.
Tokyu có thế mạnh về quản lý tài chính, thiết kế dự án, quản lý chất lượng nhưng chừng đó là chưa đủ. Để thành công ở thị trường Việt Nam còn cần rất nhiều yếu tố như quỹ đất nằm ở vị trí tiềm năng, khả năng bán hàng…Những điều này hội tụ đủ ở Danh Khôi. Đó là lý do Tokyu đã quyết định chọn Danh Khôi làm đối tác liên doanh.
Ông Oh Dong Kun
Giám đốc vùng của Tokyu Corporation tại Việt Nam
Đối với dự án The Meraki lần này là tỷ lệ như vậy nhưng không có nghĩa là cố định với các dự án sau. Tuỳ vào từng dự án mà quyết định tỷ lệ vốn hai bên nắm, các dự án sau có thể Tokyu sẽ nắm quá bán nhưng cũng có thể là ít hơn con số 49%.
Tokyu sẽ mang kinh nghiệm quản trị vào liên doanh là Công ty cổ phần Danh Khôi TK như thế nào?
Ông Oh Dong Kun: Đối với The Meraki, dù là dự án mang hơi hướng resort ven biển nhưng vẫn có nhiều yếu tố gần với căn hộ. Do đó, với điểm mạnh là thiết kế sản phẩm, Tokyu đã cố gắng thiết kế để tất cả các căn hộ đều có tầm nhìn biển. Điều này sẽ giúp khách hàng vừa có cảm giác thư giãn ở resort, vừa tạo sự khác biệt với các căn hộ chung cư thường thấy.
Ngoài việc bố trí đầy đủ tiện nghi bên trong như khu bếp, nội thất cao cấp, các tiện ích bên ngoài như bãi đỗ xe, hồ bơi hướng biển cũng sẽ được thực hiện tỉ mỉ giúp The Meraki không chỉ đáp ứng được nhu cầu nghĩ dưỡng ngắn ngày mà còn phục vụ nhu cầu lưu trú dài ngày của khách hàng.
Điểm mạnh nữa của Tokyu là quản lý thi công đảm bảo chất lượng công trình. Nếu chỉ mới nhìn qua sản phẩm thì không thấy khác biệt nhiều nhưng về lâu dài sẽ thấy những sản phẩm gần biển trải qua thời gian dài mà không bị xuống cấp sẽ đem lại giá trị lớn cho khách. Đó là giá trị khi Tokyu tham gia dự án.
Còn với việc bán hàng, đúng là Tokyu có nhiều kinh nghiệm ở thị trường Nhật nhưng khi vào Việt Nam thì thị trường khác và khách hàng khác nên chúng tôi sẽ tôn trọng xu hướng của khách hàng Việt, và Danh Khôi mạnh trong khâu này.
Dù Danh Khôi mạnh trong việc bán hàng nhưng chúng tôi vẫn sẽ cung cấp, chia sẻ những thông tin, kỹ thuật, kinh nghiệm mà chúng tôi có, có thể chưa được áp dụng ở thị trường Việt Nam để điều chỉnh sao cho hòa hợp với cách bán hàng của Danh Khôi, làm sao cho liên doanh đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Được biết dự án đầu tiên Công ty cổ phần Danh Khôi TK triển khai là dự án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp The Meraki ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Vì sao liên doanh lại chọn Bà Rịa – Vũng Tàu để làm dự án đầu tay mà không phải địa phương khác? Sau Bà Rịa – Vũng Tàu thì dự án tiếp theo sẽ được triển khai ở đâu?
Ông Oh Dong Kun: Hiện nay Danh Khôi chủ yếu sở hữu quỹ đất ở phía Nam. Tokyu và Danh Khôi đã cùng nhau nghiên cứu nhiều dự án khác nhưng chúng tôi quyết định chọn The Meraki làm dự án đầu tiên của liên doanh.
Về phân khúc, vốn là một nhà phát triển đô thị, chúng tôi không chỉ tập trung vào phân khúc căn hộ để ở, căn hộ nghỉ dưỡng…, mà còn muốn đầu tư vào các sản phẩm khác như văn phòng, khu thương mại, khách sạn, v.v... trong tương lai. Liên doanh với Danh Khôi là một trong những bước đầu để thực hiện chiến lược đó.
Ông Oh Dong Kun
Giám đốc vùng của Tokyu Corporation tại Việt Nam
Vị trí của The Meraki giáp biển Vũng Tàu, có thể khai thác phát triển nhanh vì đã gần hoàn thiện pháp lý. Ngoài ra thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu cũng rất tiềm năng vì gần TP.HCM, chỉ mất 2 tiếng chạy xe ô tô.
Đặc biệt sau dịch Covid-19 thì yếu tố sức khoẻ được nhiều người chú trọng do đó các dự án ở Bà Rịa – Vũng Tàu có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng hoặc kết hoặc nghỉ dưỡng với làm việc online.
Ngoài thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu, Tokyu cũng mong muốn đầu tư ở thị trường TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, v.v...
Liên doanh đầu tiên là Becamex Tokyu chủ yếu đi vào phân khúc căn hộ và ở địa bàn Bình Dương. Vậy liên doanh với Danh Khôi có phải Tokyu kỳ vọng vào việc mở rộng thị trường, đa dạng các phân khúc?
Ông Oh Dong Kun: Chúng tôi đã có mặt ở thị trường Việt Nam 10 năm, cụ thể là qua liên doanh Becamex Tokyu nên cũng phần nào hiểu được thị trường này. Cộng với kinh nghiệm phát triển bất động sản đã được hình thành, tích lũy và đúc kết ở thị trường Nhật Bản, Tokyu mong muốn đóng góp thêm cho sự phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.
Về thị trường, TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đều đang rất tiềm năng tuy nhiên trong tương lai chúng tôi không dừng lại ở đó mà muốn mở rộng thị trường ra miền Trung, Hà Nội.
Về phân khúc, vốn là một nhà phát triển đô thị, chúng tôi không chỉ tập trung vào phân khúc căn hộ để ở, căn hộ nghỉ dưỡng…, mà còn muốn đầu tư vào các sản phẩm khác như văn phòng, khu thương mại, khách sạn, v.v...trong tương lai. Liên doanh với Danh Khôi là một trong những bước đầu để thực hiện chiến lược đó.
Xin cảm ơn ông!
Danh Khôi liên doanh với Tokyu
Danh Khôi liên doanh với Tokyu
Hai bên dự kiến sẽ bắt đầu bằng việc triển khai một dự án căn hộ ở Vũng Tàu, sau đó là hai dự án căn hộ ở Bình Dương.
Chung cư dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội 2025
Thị trường ngày càng khan hiếm các dự án có giá dưới 60 triệu/m2, nhiều dự án có mức giá trên 100 triệu đồng/m2 dù nằm cách xa trung tâm thành phố.
The OpusK tạo cú hích cho thị trường bất động sản cuối năm
Mảnh ghép cuối cùng của dự án The Metropole Thủ Thiêm - The OpusK chính thức ra mắt và tạo “cơn sốt” cho thị trường bất động sản cao cấp TP.HCM
Thị trường văn phòng TP. HCM tăng trưởng cao nhất thập kỷ
Sức hút từ các tòa nhà chất lượng cao và xu hướng ưa chọn văn phòng có chứng chỉ xanh đã thúc đẩy thị trường văn phòng TP. HCM tăng trưởng cao nhất thập kỷ.
Alta Villa: chuẩn sống biệt thự thế hệ mới
Cùng với hoạt động chính thức của tuyến metro số 1 tới đây, phân khu biệt thự Alta Villa thuộc The 9 Stellars của khu Đông đang nổi bật là dự án đón đầu
Ẩn số giúp tiểu khu Ả Rập tại Sông Town – CaraWorld Cam Ranh 'đốn tin' khách hàng
Sở hữu lâu dài, sản phẩm mang phong cách thiết kế Trung Đông, tiện ích chăm sóc sức khoẻ giúp tiểu khu Ả Rập tại Sông Town - CaraWorld Cam Ranh “đốn tim” khách hàng.
Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao
Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.
Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh
Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.
Hãy biến tổ chức của bạn thành tàu cao tốc
Muốn biến tổ chức của bạn thành “cỗ máy tự hành”, bạn cần khơi dậy nguồn động lực tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Muốn làm như vậy, đầu tiên bạn phải thay đổi chính bản thân mình.
Cơ hội nào để mua căn hộ đa tiện ích giá tốt ở Hà Nội?
Hàng loạt con số đưa ra và sự dịch chuyển của chung cư đến vùng ven khiến không ít khách hàng cho rằng, cơ hội mua nhà đa tiện ích giá tốt trong nội đô không còn nhiều, thậm chí cần mua ngay.
Tái cấu trúc gần về đích, Sacombank sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới
Trải qua gần một thập kỷ tái cơ cấu, Sacombank đang lấy lại “phong độ” và ngày càng mạnh mẽ, tích lũy được những nền tảng vững chắc, sẵn sàng bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam SuperPort và Bưu điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực logistics số
Việt Nam SuperPortTM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng tùy chỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Á.
Sacombank triển khai thanh toán không tiền mặt cho giao thông xanh TP.HCM
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào khai thác thương mại ngày 22/12, người dân và du khách có thể thanh toán vé đi tàu không tiền mặt qua hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop do HURC1, Mastercard và Sacombank phối hợp thực hiện.