Việt Nam giành 7 huy chương vàng tại Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới

Hường Hoàng - 10:33, 15/08/2022

TheLEADERTại kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới (WICO) 2022, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 7 huy chương vàng (HCV), trong đó một nhóm giành giải xuất sắc và một nhóm giành giải đặc biệt. Đặc biệt, thành tích tham dự lần này của đoàn Việt Nam cao hơn so với các năm trước đó.

Việt Nam giành 7 huy chương vàng tại Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới
Đoàn Việt Nam tại Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới (Ảnh: TTXVN)

Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới là cuộc thi thường niên do Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc thành lập và tổ chức và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Kỳ thi dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên toàn thế giới.

Cuộc thi WICO năm nay được tổ chức từ ngày 4-6/8 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị thương mại Seoul (SETEC, Seoul, Hàn Quốc) với sự tham gia của gần 1.000 thí sinh, đến từ 28 quốc gia. Trong đó có sự góp mặt của nhóm những nước có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Australia, Canada, Singapore... với các phát minh, sáng chế ở tất cả các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Tại cuộc thi này, các nhóm học sinh phải trình bày đề tài nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí: Mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Đồng thời, học sinh phải trả lời được những câu hỏi mà các thành viên ban giám khảo quốc tế đưa ra.

Đoàn học sinh Việt Nam đã cử các nhóm nghiên cứu đến từ các trường THPT với tất cả 25 đề tài phát minh, sáng chế thuộc lĩnh vực công nghệ - vật lý và sinh - hoá để tham gia cuộc thi.

Trong những dự án tham dự, một số nghiên cứu của đoàn Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với Ban Tổ chức.

Cụ thể, dự án thuộc lĩnh vực hóa - lý của các em Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam "Nghiên cứu về loại vật liệu có tính chất từ và quang có khả năng hấp thụ màu", đã giải quyết được bài toán nâng cao tính bền màu của quần áo. Thông thường, màu sắc trên vải quần áo thường bị bay màu rất nhanh và không còn đẹp sau một thời gian sử dụng. Đây là một dự án rất có ý nghĩa và sẽ mang lại những đột phá trong ngành công nghiệp nhuộm màu.

Dự án "Phương pháp mới để dự đoán cấu trúc bậc hai RNA dựa trên LSTM hai chiều và thuật toán di truyền" của nhóm học sinh chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội lại đi sâu vào công nghệ sinh học.

Việc ứng dụng tin học giải quyết các bài toán thực tiễn trong sinh học phân tử đã trở thành một xu hướng nghiên cứu trên thế giới trong những năm gần đây. Đây là một phương pháp rất có ý nghĩa, góp một phần vào sự tiến bộ của y sinh học và công nghệ sinh học nói chung. Dự án đã được Đài Truyền hình Hàn quốc phỏng vấn, đưa tin trên bản tin thời sự tối 5/8/2022.

Ngoài ra, dự án hóa - sinh của nhóm học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên mang tên "Nghiên cứu việc chiết xuất hoạt chất từ bông mã đề giảm tiểu đường trong chuột với nguồn nguyên liệu đầu vào là thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và hiệu quả kinh tế cao" cũng là một dự án rất nổi bật trong cuộc thi lần này.

Đây là những vấn đề được xã hội và giới khoa học quan tâm, được ban giám khảo quốc tế đánh giá rất cao.

Khi thực hiện những dự án này, học sinh được tiếp cận nhiều phương pháp học tập hiện đại như học online, offline, thuyết trình và thực hành ở các phòng thí nghiệm. Ngoài ra, các em còn được hướng dẫn rất tận tình bởi hai giảng viên đã từng nghiên cứu và học tập nhiều năm ở Nhật Bản và Mỹ, hiện đang giảng dạy tại Trường đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Đà Nẵng.

Với Nguyễn Thiên Lương, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, việc giành hai Huy chương Vàng trong cuộc thi lần này khiến bộ hồ sơ vốn rất đẹp của em, nay lại càng thêm đẹp. Đây là một bước đệm khiến em tự tin hơn khi theo học tại các trường đại học quốc tế và tiếp tục theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học của đời mình.

Thành tích của đoàn Việt Nam tại kỳ thi WICO lần thứ 11 này tiếp tục khẳng định trình độ và kiến thức của thí sinh Việt Nam tại các đấu trường trí tuệ quốc tế, từ đó mở ra định hướng nghiên cứu khoa học ngay từ bậc phổ thông.

Để rồi, những nghiên cứu, những công trình đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đổi mới giáo dục, tăng cường tính ứng dụng của khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.