Khởi nghiệp
Việt Nam sẵn sàng đón 10 Kỳ lân mới
Ngân hàng HSBC và Công ty KPMG gọi tên 10 "người khổng lồ mới nổi" tại Việt Nam, bao gồm: Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase
Ngân hàng HSBC và Công ty KPMG công bố báo cáo "Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương 2022" ghi nhận những kỳ lân tiềm năng và đánh giá tình hình khởi nghiệp của khu vực.
Báo cáo cũng tổng kết top 10 doanh nghiệp được xếp hạng "Người khổng lồ mới nổi" tại 12 thị trường, gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Austrailia, Singapore, Hàn Quốc, HongKong, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan.
Theo đó, tại Việt Nam, hai đơn vị này xếp hạng 10 "người khổng lồ mới nổi" gồm Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase. Tổng giá trị của 10 doanh nghiệp là 0,3 tỷ USD, xếp cuối cùng trong 12 thị trường được nghiên cứu.
Báo cáo đánh giá Việt Nam có môi trường khởi nghiệp non trẻ và năng động bậc nhất châu Á. Tại thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam mới chỉ có 1.600 doanh nghiệp khởi nghiệp, con số này giờ đây đã tăng lên hơn 3.000, theo nền tảng thống kê khởi nghiệp Tracxn. Trong đó, có 4 doanh nghiệp được xếp hạng Kỳ lân.
VNG là công ty khởi nghiệp thành công trụ lại lâu nhất tính tới thời điểm hiện tại. Khởi sự là một công ty game ra mắt vào năm 2004 nhưng giờ dịch vụ mới như Zalo hiện có trên 60 triệu người dùng và ví điện tử ZaloPay, VNG đã đạt đanh hiệu Kỳ lân từ năm 2014.
Bắt nhịp trào lưu thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng và truyền thông trực tuyến bùng nổ do đại dịch, VNLife, đơn vị vận hành VNPay - nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động dành cho doanh nghiệp, đã trở thành Kỳ lân thứ hai của Việt Nam vào năm 2020.
Giá trị giao dịch vốn đầu tư mạo hiểm tăng lên 1,1 tỷ USD trong năm 2021 (từ 301 triệu USD vào năm 2020 và 330 triệu USD vào năm 2019). Tính đến cuối năm 2021, hai công ty nữa trở thành Kỳ lân là Sky Mavis và MoMo - ví điện tử phổ biến nhất Việt Nam.
Động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam chính là nền dân số đông và trẻ không ngại thử nghiệm và tiếp nhận sản phẩm tiêu dùng công nghệ mới, chính sách nhà nước mang tính hỗ trợ và nguồn vốn đầu tư nước ngoài gia tăng.
Mặc dù GDP bình quân trên đầu người còn tương đối thấp so với các nước khác trong khu vực, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ thị trường nào khác. Tăng trưởng được dự báo đạt 5,5% cho năm 2022 và 6,5% cho năm 2023, gần đạt tốc độ tăng trưởng trước Covid-19, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB).
"Việt Nam nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp, gần theo kịp các quốc gia như Indonesia và Singapore. Với dân số trẻ, năng động và có trí thức, độ phủ mạng internet và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, cùng sự ủng hộ của chính phủ, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn với cả nhà đầu tư lẫn công ty công nghệ, biến đất nước này trở thành cái nôi phát triển của những kỳ lân tiềm năng", ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam chia sẻ.
Báo cáo cũng chỉ ra, năm nay "những người khổng lồ mới nổi" - các doanh nghiệp khởi nghiệp có sức sáng tạo, tăng trưởng nhanh, có tầm ảnh hưởng và tham vọng trở thành kỳ lân - tạo nên một chỉ số quan trọng trong quỹ đạo tăng trưởng của Châu Á.
Ngoài những ngành truyền thống gắn liền với các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế mới như fintech hay phần mềm dịch vụ, báo cáo còn đi sâu vào khoảng 120 lĩnh vực liên quan đến công nghệ trong số các doanh nghiệp này, trong đó bao gồm các lĩnh vực dọc chủ đạo như chuỗi khối, thành phố thông minh, bền vững và ESG.
Giao Hàng Tiết Kiệm lớn nhanh nhờ ngày nào cũng khuyến mãi, giảm giá?
Fintech MFast huy động thành công 2,5 triệu USD
Qua hai năm hoạt động, MFast đã hỗ trợ hơn 600.000 người, trong đó 80% sống ở vùng nông thôn tiếp cận các gói dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Đồng thời, MFast cũng tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho hơn 92.000 cộng tác viên trên khắp 63 tỉnh, thành.
Startup quà tặng 8K Creative lên Shark Tank gọi vốn
8K Creative cung cấp trọn gói về dịch vụ, thiết kế và sản xuất mô hình. Năm 2020, doanh thu của 8K Creative là 803 triệu đồng, năm 2021 là hơn 2 tỷ đồng.
TikTok sẽ sớm nhập cuộc thị trường giao đồ ăn
Với việc tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn, ByteDance - công ty chủ quản của Douyin có thể đối mặt với trận chiến không cân sức. Do không có nhân viên giao hàng riêng, Kỳ lân này muốn khai phá một mảng khía cạnh khác của thị trường.
Hành trình ‘vượt sướng’ của CEO Infina James Vương
Dám lựa chọn lối đi luôn thử thách bản thân, và thậm chí hơi ngược đường với cách thức thường thấy, đã giúp CEO Infina James Vương tạo nên một hành trình khởi nghiệp đầy thú vị.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.