Việt Nam tụt 3 bậc trong chỉ số cạnh tranh toàn cầu

Hoài An Thứ tư, 17/10/2018 - 11:30

Mặc dù có sự tăng trưởng điểm, Việt Nam vẫn sụt giảm 3 bậc trong xếp hạng cạnh tranh toàn cầu.

Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh Toàn cầu (Global Competitiveness Report) năm 2018 mới được công bố bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam xếp thứ 77 trong tổng số 140 quốc gia được xếp hạng, tụt 3 bậc so với năm trước đó.

Tuy nhiên năm ngoái bảng xếp hạng của WEF chỉ có 135 quốc gia. Năm nay, Việt Nam đạt 58,1 điểm, tăng nhẹ so với mức 57,9 của năm trước.

Chỉ số cạnh tranh toàn cầu của WEF năm 2018 đánh giá 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thang điểm 0 – 100 dựa vào 12 yếu tố chính.

Theo đó, Việt Nam đạt điểm số cao nhất ở trụ cột “sức khỏe” trong mục liên quan đến vốn nhân lực với 81 điểm, gia tăng so với mức 80,3 điểm của năm ngoái.

“Năng lực sáng tạo” là yếu tố Việt Nam được đánh giá thấp nhất, với 33,4 điểm, xếp thứ 82 trên toàn cầu.

WEF năm nay đã sử dụng một phương pháp xếp hạng mới nhằm nắm bắt toàn bộ động lực của nền kinh tế toàn cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhận định các yếu tố có tác động lớn nhất đến việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong tương lai, bao gồm sản sinh ý tưởng, văn hóa kinh doanh, sự cởi mở và nhanh nhẹn.

Chỉ số này cũng cho thấy tầm nhìn chung về năng lực cạnh tranh đã bị thay đổi bởi làn sóng của công nghệ mới.

Với mức điểm 85,6/100, Mỹ được đánh giá là quốc gia tiệm cận gần nhất với sự cạnh tranh, quay trở lại vị trí đầu tiên sau 1 thập kỷ. WEF cho biết hiện còn quá sớm để xem xét ảnh hưởng từ chính sách thương mại của chính quyền Donald Trump đến xếp hạng của quốc gia này.

Ngoài Mỹ, nhiều nền kinh tế G20 khác cũng lọt vào top 10 như Đức (vị trí thứ 3), Nhật Bản (thứ 5), Vương quốc Anh (thứ 8). 

Việt Nam thăng hạng cạnh tranh: Tín hiệu tốt nhưng chưa bền

Việt Nam thăng hạng cạnh tranh: Tín hiệu tốt nhưng chưa bền

Tiêu điểm -  7 năm

Việc thăng hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam được đánh giá là tín hiệu đáng mừng, có tác động tích cực đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam tăng 5 bậc trong chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu

Việt Nam tăng 5 bậc trong chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu

Tiêu điểm -  7 năm

Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 - 2018 vừa được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) công bố vào ngày thứ Tư (27/9), xếp hạng Việt Nam ở vị trí 55, tăng 5 bậc so với năm ngoái và 20 bậc so với 5 năm trước.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  23 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.