'Xanh hóa' ngành ô tô Việt: 10 năm vẫn loay hoay định nghĩa khái niệm

Phạm Nga Thứ hai, 11/09/2017 - 08:05

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam cần sớm hiện thức hóa các chính sách ưu đãi xe xanh, để đỡ phải gánh chi phí chuyển đổi, lãng phí nguồn lực, tránh trả giá về sau.

Giao thông ở các đô thị tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ ô nhiễm khí độc. Ảnh Thanh niên

Các nghiên cứu uy tín đều cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn ngày càng trở nên trầm trọng,nguyên nhân đến từ cả sản xuất, tiêu dùng và đặc biệt là giao thông công cộng. Hình ảnh Bắc Kinh (Trung Quốc) “tắc nghẽn không khí’ đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Tại các đô thị lớn, các phương tiện giao thông đang được cho là tác nhân chính trong việc xả khi mang theo các chất độc hại như CO, Pb, NOx… Và Việt Nam không phải ngoại lệ. 

Xe 'xanh' lên ngôi

Trước nguy cơ này, Chính phủ các thị trường ô tô lớn như Anh, Pháp, Trung Quốc... đều đã lên kế hoạch cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng dầu. Cùng với đó, nhiều Chính phủ áp dụng triển khai chính sách ưu đãi đối với xe xanh, xe hybrid nhằm khuyến khích người tiêu dùng, hạn chế khí thải CO2 từ lưu thông xe cộ vào không khí. 

Tại các nước phát triển, chính sách thuế ưu đãi là một trong những công cụ quan trọng trong việc kích cầu tiêu dùng đối với những dòng “xe xanh”, đồng thời đây được coi là nguồn động lực cổ vũ các hãng ô tô đầu tư, thiết kế và sản xuất các mẫu sản phẩm hiện đại, hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa. Qua đó, gián tiếp góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên hóa thạch có hạn đang ngày một trở nên khan hiếm.

Trước động thái khá quyết liệt từ Chính phủ các nước, nhiều nhà sản xuất ô tô đã không ngừng đổi mới công nghệ nhằm đưa ra thị trường những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường.

Thị trường đã liên tục đón nhân những công nghệ xe mới từ các nhà sản xuất xe lớn với công nghệ EcoBoost (Ford Việt Nam), công nghệ Canter E-cell Zero CO2 của hãng Fuso. Hãng xe Toyota cũng giới thiệu về công nghệ Hybrid hay công nghệ Phev đến từ Mitshubishi...

Thế giới hiện công nhận 4 loại xe xanh bao gồm: Xe điện (Electric Vehicle); Xe “lai” (Hybrid Electric Vehicle); Xe lai có thể cắm sạc (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) và Xe dùng bằng pin nhiên liệu (fuel cell). 

Trong đó, công nghệ xe "lai" hay xe hybrid nằm trong danh sách 20 công nghệ quan trọng để giảm thiểu khí thải CO2 tính tới năm 2050, đồng thời được đánh giá là có tính thực tiễn cao khi áp dụng trong đời sống tiêu dùng các nước.

Nhờ kết hợp giữa năng lượng đốt trong và điện năng, xe Hybrid tiết kiệm khoảng 20% - 30% nhiên liệu so với xe chạy bằng xăng, dầu cùng dòng, đặc biệt xe Toyota Prius Hybrid tiết tiệm tới 50% nhiên liệu. 

Tại Pháp, Chính phủ đã bỏ ra nhiều nghìn Euro để kêu gọi người dân thay thế các phương tiện sử dụng động cơ xăng dầu diesel sản xuất trước năm 2005 bằng các dòng xe điện hay những dòng xe “lai”. Dòng xe sử dụng động cơ trước năm 2005 được cho là thải ra khí “muội” độc (PM2.5 và PM10) dẫn đến cái chết của hàng ngàn người tại Trung Quốc khi mật độ xe cộ trở nên quá tải.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là nước sớm đón đầu xu hướng với việc đưa ra chiến lược rất cụ thể về việc phát triển xe xanh. Trong đó, xe Hybrid với ưu điểm phát thải thấp chỉ phải chịu mức thuế nội địa là 10% cho xe có dung tích động cơ không vượt quá 3000cc, trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% - 40%.

Tại các quốc gia khác, việc áp dụng chính sách hỗ trợ xe xanh cũng rất linh hoạt như: giảm thuế đăng ký (Hungary, Hy Lạp, Ireland), giảm thuế đường bộ (Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Ý,…), ưu đãi thuế tín dụng (Mỹ), thậm chí miễn một số loại thuế phí (Nhật Bản)...

Vẫn loay hoay chuyện cơ chế

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã bắt kịp xu hướng “xanh hóa” của thế giới và ban hành một số chính sách dành cho dòng xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện hay còn gọi là xe Hybrid từ gần 10 năm trước. 

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn do trở ngại về cách định nghĩa và cách hiểu thế nào là “xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện”. Chính việc tranh luận về định nghĩa loại xe này nên dù Chính phủ rất ủng hộ nhưng các cơ quan có liên quan vẫn mãi loay hoay với kế hoạch "xanh hóa" ô tô Việt suốt nhiều năm qua. 

Tại Hội thảo "Chính sách phát triển xe ô tô thân thiện với môi trường" do Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, ông Bùi Thanh Tùng, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội cho biết: Thực tế các chính sách ưu đãi hỗ trợ đã được quy định trong luật như chính sách khuyến khích phát triển dòng xe thân thiện môi trường đã có từ năm 2008 tuy nhiên thực tế số lượng dòng xe này nhập khẩu và sản xuất trong nước là rất ít. 

"Một phần nguyên nhân của thực trạng này là do các bộ chưa có cách hiểu thống nhất về khái niệm các loại xe thân thiện với môi trường, các tiêu chí đánh giá dẫn đến khó khăn trong quá trình áp dụng", ông Tùng cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, việc tranh luận định nghĩa loại xe như hiện nay là không cần thiết, bởi cách “dịch luật” là hơi máy móc. “Luật quy định là điện, nếu người ta dùng điện thì nghĩa là người ta làm đúng, chứ không phải là phải có cái này, cái kia hoặc truy xuất nguồn gốc”, ông Ánh cho biết.

Cũng theo ông Ánh, với lợi ích đem lại cho cả “ba nhà” gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng thì phải nên nhanh chóng triển khai các chính sách đã ban hành để toàn xã hội hưởng lợi.

Chuyên gia Vũ Đình Ánh phân tích, lợi ích của xe xanh đối với xã hội là rất thiết thực và rõ ràng. Ví dụ như với Nhà nước, cái được của xe xanh chính là giảm khói bụi, khí thải nhà kính, từ đó giảm tác động xấu tới môi trường và sức ép đến nguồn tài nguyên hóa thạch.

Với các doanh nghiệp ô tô, đó chính là việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua nghiên cứu, phát triển công nghệ. Từ đó, những chiếc xe hybrid sẽ ngày càng ưu việt hơn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu của người tiêu dùng, đóng góp cho sự phát triển của xã hội theo xu hướng phát triển bền vững. 

Và cuối cùng, xe hybrid nhờ ứng dụng công nghệ cao với sự kết hợp nhịp nhàng giữa xăng và điện theo nguyên tắc sử dụng động cơ xăng ở mức tối thiểu, tái sử dụng năng lượng dư thừa nên tiết kiệm nhiên liệu, là cái được lớn nhất của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, với lượng xe cộ chưa quá nhiều như hiện nay và đang trên đà tăng nhanh, Việt Nam cần sớm hiện thức hóa các chính sách ưu đãi xe xanh, để đỡ phải gánh chi phí chuyển đổi, lãng phí nguồn lực, tránh trả giá về sau, TS. Vũ Đình Ánh nhấn mạnh.

Trung Quốc sắp cấm bán xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong

Trung Quốc sắp cấm bán xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong

Quốc tế -  8 năm

Chính phủ Trung Quốc đang làm việc với các cơ quan khác để đặt ra thời hạn chấm dứt sản xuất và bán xe chạy xăng dầu.

Nissan vừa ra mắt ô tô điện, vừa chào đón đối thủ cạnh tranh

Nissan vừa ra mắt ô tô điện, vừa chào đón đối thủ cạnh tranh

Tiêu điểm -  8 năm

Hãng Nissan vừa cho ra mắt phiên bản mới nhất của dòng xe ô tô điện Leaf, cạnh tranh gay gắt với mẫu xe cùng loại Tesla Model 3 của tập đoàn Tesla Inc (TSLA.O).

VINFAST làm sao để có xe ô tô 'chất lượng châu Âu, giá Việt Nam'?

VINFAST làm sao để có xe ô tô 'chất lượng châu Âu, giá Việt Nam'?

Leader talk -  8 năm

Với góc nhìn quản trị kinh doanh, doanh nhân Đỗ Hòa cho rằng, nên nhận xét VINFAST như một dự án kinh doanh, với các nội dung nhằm quyết định khả năng thành bại của một dự án.

‘Bão’ giảm giá ô tô gợi nhớ ‘cơn lốc’ xe máy ‘Tàu’ đầu thập niên 2000

‘Bão’ giảm giá ô tô gợi nhớ ‘cơn lốc’ xe máy ‘Tàu’ đầu thập niên 2000

Tiêu điểm -  8 năm

Liên tục những tháng qua, thị trường ô tô Việt chứng kiến các đợt giảm giá xe liên tục và hiện đã đến mức thấp không tưởng.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 giờ

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  12 giờ

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  1 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Shark Bình bị khởi tố, bắt tạm giam

Shark Bình bị khởi tố, bắt tạm giam

Tiêu điểm -  1 ngày

Shark Bình bị truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

Tiêu điểm -  2 ngày

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 giờ

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán

Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán

Tài chính -  6 giờ

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh. 

Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần

Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần

Tài chính -  8 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Bất động sản -  9 giờ

Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.

Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương

Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương

Bất động sản -  9 giờ

Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.

Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng

Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng

Tài chính -  10 giờ

SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.

Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?

Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?

Tài chính -  11 giờ

Công nghệ blockchain đang trở thành công cụ đắc lực để phơi bày vụ lừa đảo tài sản số liên quan tới Shark Bình và dự án AntEX.