Xoay vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Hạ Vũ Thứ tư, 28/08/2019 - 20:00

Nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ sớm được Chính phủ giải ngân, đồng thời các ngân hàng thương mại được yêu cầu nhanh chóng vào cuộc.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối là nút giao với quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè. 

Theo đó, dự án được đánh giá là mắt xích quan trọng để gia tăng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. 

Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới đạt 25% khối lượng công việc, chậm so với yêu cầu đặt ra. 

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Tiền Giang, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án.

Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của dự án cao tốc này hơn 12.500 tỷ đồng, hiện các nhà đầu tư đã huy động trên 2.700 tỷ đồng và có thể thu xếp lên được 3.400 tỷ đồng.

Vốn từ nguồn vượt thu ngân sách là 2.186 tỷ đồng, dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 9. 

Ngoài ra còn hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank), với điều kiện dự án nhận được đủ phần vốn điều chỉnh từ 2 nguồn trên. 

Tại cuộc họp với tỉnh Tiền Giang, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị trước mắt các nhà đầu tư tiếp tục ứng vốn khoảng 400 tỷ đồng để đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới.

Các bên liên quan cũng sẽ thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.

“Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này”, Phó Thủ tướng cho biết. 

Giám đốc khối khách hàng lớn của Vietinbank cho biết, ngân hàng hiện đã thẩm định xong sơ bộ dự án và tuần tới sẽ phối hợp với 2 ngân hàng còn lại thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng nhà nước, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, "ngành ngân hàng sẽ bảo đảm đủ vốn. Không có ngân hàng này thì sẽ có ngân hàng khác cho vay trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật”.

Trước đó, Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2020, hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.

Ngoài dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết thêm, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bài toán vốn đầu tư cho các hợp phần trong dự án cao tốc từ TP. HCM - Cần Thơ cơ bản đã có phương án giải quyết.

Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Leader talk -  5 năm

Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi tin chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đảm bảo tiến độ'

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".