Tiêu điểm
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bài toán vốn đầu tư cho các hợp phần trong dự án cao tốc từ TP. HCM - Cần Thơ cơ bản đã có phương án giải quyết.

Tuy nhiên, trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề chính nằm ở đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đến nay dự án này còn chưa mở thầu.
Ông Thể cho biết, đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Chính phủ đã triển khai dự án này được 10 năm, tuy nhiên đến nay tiến độ vẫn chậm.
Đối với đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận, Chính Phủ vừa có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư, đồng thời đồng ý điều chỉnh lại tiến độ dự án. Phương án điều chỉnh cũng đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Cách đây vài ngày, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.
"Ngoài 2.186 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ, nhà đầu tư đã bỏ vốn khoảng 3.000 tỷ đồng, số còn lại là vốn tín dụng. Vừa qua Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận", ông Thể cho biết thêm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, với khoản đầu tư trên, năm 2020 sẽ thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, đồng thời hoàn thành năm 2021 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiến độ dự án đang được kiểm soát.
Đối với cầu Mỹ Thuận 2, Quốc hội đã bố trí 5.100 tỷ đồng, bộ đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020, dự án sẽ khởi công, riêng hai đường vào cầu sẽ mở vào cuối năm 2019.
Đối với đoạn cuối cùng từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, ông Thể cho biết, dự án này chưa mở thầu, lý do là còn phải bổ sung nguồn vốn 932 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức.
"Chúng tôi đã dự kiến từ đây đến cuối năm 2019 sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời sẽ làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ về dự án này", ông Thể nói.
Dự kiến, đầu năm 2020, Bộ Giao thông vận tải sẽ sử dụng 932 tỷ đồng để giải quyết mặt bằng, đồng thời nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tiến hành thiết kế và tổ chức thi công. Đến cuối năm 2020, nếu điều kiện thuận lợi, dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ hoàn thành được nền đường, còn mặt đường và thông xe thì khó khăn bởi đến thời điểm này dự án vẫn chưa được mở thầu.
Trước đó, tại cuộc họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, nếu không có gì thay đổi, phần vốn ngân sách nhà nước 2.186 tỷ đồng sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9/2019 này.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Mình Tú khẳng định, đây là dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạn cho vay. Đề nghị các ngân hàng không áp đặt tỷ lệ vốn tự có của nhà đầu tư bằng 30% tổng mức đầu tư là điều kiện tiên quyết.
"Hiện nay, các ngân hàng không thiếu vốn, nếu có thiếu thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của dự án", ông Tú nói.
Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?
Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.
Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?
Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.
Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án này.
Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau
Trong các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau, sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.