Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn

Hạ Vũ Thứ năm, 15/08/2019 - 14:30

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bài toán vốn đầu tư cho các hợp phần trong dự án cao tốc từ TP. HCM - Cần Thơ cơ bản đã có phương án giải quyết.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 15/8.

Tuy nhiên, trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề chính nằm ở đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đến nay dự án này còn chưa mở thầu.

Ông Thể cho biết, đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Chính phủ đã triển khai dự án này được 10 năm, tuy nhiên đến nay tiến độ vẫn chậm.

Đối với đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận, Chính Phủ vừa có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư, đồng thời đồng ý điều chỉnh lại tiến độ dự án. Phương án điều chỉnh cũng đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Cách đây vài ngày, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư. 

"Ngoài 2.186 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ, nhà đầu tư đã bỏ vốn khoảng 3.000 tỷ đồng, số còn lại là vốn tín dụng. Vừa qua Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận", ông Thể cho biết thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, với khoản đầu tư trên, năm 2020 sẽ thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, đồng thời hoàn thành năm 2021 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiến độ dự án đang được kiểm soát.

Đối với cầu Mỹ Thuận 2, Quốc hội đã bố trí 5.100 tỷ đồng, bộ đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020, dự án sẽ khởi công, riêng hai đường vào cầu sẽ mở vào cuối năm 2019. 

Đối với đoạn cuối cùng từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, ông Thể cho biết, dự án này chưa mở thầu, lý do là còn phải bổ sung nguồn vốn 932 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức. 

"Chúng tôi đã dự kiến từ đây đến cuối năm 2019 sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời sẽ làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ về dự án này", ông Thể nói. 

Dự kiến, đầu năm 2020, Bộ Giao thông vận tải sẽ sử dụng 932 tỷ đồng để giải quyết mặt bằng, đồng thời nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tiến hành thiết kế và tổ chức thi công. Đến cuối năm 2020, nếu điều kiện thuận lợi, dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ hoàn thành được nền đường, còn mặt đường và thông xe thì khó khăn bởi đến thời điểm này dự án vẫn chưa được mở thầu.

Trước đó, tại cuộc họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, nếu không có gì thay đổi, phần vốn ngân sách nhà nước 2.186 tỷ đồng sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9/2019 này.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Mình Tú khẳng định, đây là dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạn cho vay. Đề nghị các ngân hàng không áp đặt tỷ lệ vốn tự có của nhà đầu tư bằng 30% tổng mức đầu tư là điều kiện tiên quyết. 

"Hiện nay, các ngân hàng không thiếu vốn, nếu có thiếu thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của dự án", ông Tú nói.

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Leader talk -  6 năm
Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.
Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Leader talk -  6 năm
Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.
Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Đảm bảo cho doanh nghiệp Việt tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Tư nhân xây cao tốc Bắc Nam, tại sao không?

Leader talk -  6 năm

Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.

Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia thực hiện dự án này.

Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Yêu cầu ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Tiêu điểm -  6 năm

Trong các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau, sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  1 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  4 ngày

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  2 giờ

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.