Cuộc chiến smartphone
Trong cuộc cạnh tranh của các thương hiệu smartphone hiện nay, ẩn số ai ra đi, ai ở lại... phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của khách hàng.
Ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam sẽ chính thức tham chiến thị trường điện thoại thông minh từ 15/8 với thương hiệu smartphone Asanzo.
Chỉ một tháng sau khi BKAV tung ra Bphone 2017, Công ty Cổ phần điện tử Asanzo sẽ tung ra thị trường smartphone thương hiệu Asanzo. Thông tin này đã được ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo khẳng định.
Theo ông Tam, giống như tivi Asanzo, smartphone cùng thương hiệu sẽ không có gì nổi bật về mặt công nghệ nhưng thiết kế và giá thành hướng đến người dân thu nhập thấp ở vùng quê.
“Về giá thì chắc chắn từ 5 triệu trở xuống, về cấu hình thì cấu hình phải cao ngang ngửa những sản phẩm hiện đại và camera phải 16 megapixel,” ông Tam tiết lộ.
Ông Tam cho biết, con đường phân phối của Asanzo là không đi vào những siêu thị. Mặc dù biết rằng chuỗi siêu thị như Thế giới di động, FPT, Viễn thông A hay Viettel chiếm tới 60% thị trường nhưng khi toàn hệ thống lớn tập trung vào kênh này thì Asanzo thâm nhập vào 40% kênh còn lại.
Nhờ đã phát triển hệ thống phân phối tivi trong mấy năm qua nên Asanzo có lợi thế là tiếp cận được tới 6.000 cửa hàng trên toàn quốc. Ước tính sơ bộ, nếu mỗi đại lý bán được vài ba smartphone mỗi tháng thì doanh số đã lên tới hàng chục nghìn.
Khởi nghiệp từ kinh doanh linh kiện điện tử với biệt danh “Tam tivi nghĩa địa”, Phạm Văn Tam đã trở thành ông chủ của đế chế tivi thương hiệu Việt nhờ biết “đánh” vào thị trường ngách.
Asanzo gia nhập thị trường tivi giữa năm 2014 bằng nhà máy có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD. Đây có thể coi là quyết định liều lĩnh và táo bạo bởi thị trường này nằm trong tay các ông lớn nước ngoài. Tuy nhiên, Asanzo chỉ chuyên sản xuất các tivi phục vụ cho vùng nông thôn và gia đình lao động có thu nhập thấp.
Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã bán hơn 100.000 chiếc và đến năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng.
Đến nay, chỉ sau 3 năm sản xuất, tivi Asanzo đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường khi chiếm tới 15% lượng tivi bán ra, theo số liệu từ GFK. 65% trong số đó đến từ các vùng nông thôn khắp nơi trong cả nước.
Ông Tam cho rằng, thành công của Asanzo đến từ 4 yếu tố: công nghệ, chiến lược thâm nhập thị trường độc đáo, sự sáng tạo từ trong thiết kế và "giá trị thực" đem đến cho khách hàng.
Các doanh nghiệp lớn tập trung vào các sản phẩm đa chức năng, hiện đại phục vụ khách hàng cao cấp thì Asanzo lại hướng tới người tiêu dùng phổ thông, người lao động và gia đình có thu nhập trung bình. Đồng thời, với cách tính toán thông minh, Asanzo đã lược bỏ những chức năng không cần thiết, nhờ đó giảm giá thành đến 30% so với các sản phẩm khác.
Cách làm này xuất phát từ kinh nghiệm 20 năm lăn lộn với nghề và anh nắm được nhu cầu của các gia đình ở vùng nông thôn hay tầng lớp lao động không đòi hỏi quá cao về sự hiện đại, các tính năng thông minh cũng như đẳng cấp thương hiệu hàng đầu. Thay vào đó, họ cần những sản phẩm có giá tiền phù hợp với thu nhập, chất lượng tốt và tiết kiệm điện năng.
Cuối năm 2016 vừa qua, Asanzo bắt đầu đặt chân vào thị trường điện lạnh với các sản phẩm máy làm mát và máy lạnh Inverter.
Những sản phẩm của Asanzo hiện nay tại tổ hợp nhà máy có quy mô lên đến hơn 1.000 tỷ đồng đều được phát triển dựa trên quan điểm lược bỏ những chi tiết thừa không cần thiết, đảm bảo độ bền và giảm giá thành tối đa cho người sử dụng.
Trong cuộc cạnh tranh của các thương hiệu smartphone hiện nay, ẩn số ai ra đi, ai ở lại... phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của khách hàng.
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.